Tính đến nay, ngành BHXH đã có 15 dịch vụ công liên thông với các Bộ, ngành được cung cấp trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia.
Giải quyết 3.500 hồ sơ thông qua Cổng Dịch vụ công
Trong đó, có 3 dịch vụ công nhằm hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 theo tinh thần Nghị quyết số 42/NQ-CP của Chính phủ, gồm các dịch vụ: Tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19; hỗ trợ người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động hoặc nghỉ việc không hưởng lương; hỗ trợ người sử dụng lao động vay vốn để trả lương ngừng việc đối với người lao động.
Đẩy mạnh triển khai các dịch vụ công trực tuyến về BHXH, BHYT trên Cổng Dịch vụ công quốc gia. |
Với việc cung cấp các dịch vụ công trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia của các Bộ, ngành, địa phương nói chung và các dịch vụ công của BHXH Việt Nam nói riêng đã đem lại nhiều tiện ích cho người dân và doanh nghiệp.
Thông qua Cổng Dịch vụ công quốc gia, tính đến ngày 31/8/2020, ngành BHXH đã tiếp nhận và giải quyết gần 3.500 hồ sơ của người dân và doanh nghiệp. Trong đó, một số dịch vụ công có tần suất thực hiện lớn như: Dịch vụ công cấp lại thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) do hỏng, mất là 1.499 trường hợp. Các dịch vụ công thanh toán trực tuyến (như gia hạn thẻ BHYT theo hộ gia đình, đóng tiếp BHXH tự nguyện): 925 trường hợp.
Các dịch vụ công hỗ trợ người dân, doanh nghiệp gặp khó khăn do đại dịch COVID-19: 838 hồ sơ. Trong đó, gần 300 hồ sơ hợp lệ được giải quyết, nhiều hồ sơ không hợp lệ chủ yếu do doanh nghiệp kê khai chưa đúng thông tin về mã đơn vị, mã cơ quan BHXH… Đối với các hồ sơ không hợp lệ khi trả lại, BHXH Việt Nam đều có thông báo, hướng dẫn cho doanh nghiệp điều chỉnh, bổ sung thông tin, thành phần hồ sơ một cách chi tiết, cụ thể.
Nhằm tạo thuận lợi cho người dân, giúp giảm thời gian và chi phí khi thực hiện dịch vụ công về BHXH, BHYT, ngành BHXH đã và đang tiếp tục cung cấp các dịch vụ công trực tuyến trên Cổng DVC của ngành tại địa chỉ https://dichvucong.baohiemxahoi.gov.vn. Tại đây, người dân có thể thực hiện các dịch vụ công cơ bản như: Cấp lại thẻ BHYT do hỏng, mất; giải quyết hưởng BHXH một lần; giải quyết hưởng trợ cấp một lần đối với người đang hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng ra nước ngoài để định cư; giải quyết hưởng chế độ tử tuất; giải quyết hưởng tiếp lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng đối với người chấp hành xong hình phạt tù, người xuất cảnh trái phép trở về nước định cư hợp pháp, người được Tòa án hủy quyết định tuyên bố mất tích…
Hiện, Cổng Dịch vụ công của BHXH Việt Nam đang cung cấp 19/27 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4. Tính từ đầu năm 2020 đến ngày 31/8/2020, toàn ngành đã tiếp nhận và giải quyết 52,7 triệu hồ sơ giao dịch điện tử của hơn 500.000 đơn vị sử dụng lao động và hơn 7.000 cá nhân. Đẩy mạnh việc thu nộp, chi trả chế độ BHXH qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt.
Đẩy mạnh chi trả lương hưu, trợ cấp không dùng tiền mặt
Cùng với việc triển khai cung cấp các dịch vụ công trực tuyến, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường các giao dịch không dùng tiền mặt, ngành BHXH đã xây dựng và đưa vào vận hành Hệ thống thu nộp, chi trả BHXH điện tử liên thông với các phần mềm nghiệp vụ để thực hiện hạch toán tự động.
Đồng thời, BHXH thực hiện đẩy mạnh chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt, cũng như giao chỉ tiêu phấn đấu số người, số tiền chi trả qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt cho BHXH các tỉnh cụ thể từng năm với từng chế độ BHXH, trợ cấp thất nghiệp.
Ước tính đến hết 6 tháng đầu năm 2020: Số người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng qua tài khoản ATM tại các vùng đô thị bình quân trên toàn quốc đạt 28% trên tổng số người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH, tăng 4% so với kết quả đạt được năm 2019; số người hưởng các chế độ BHXH một lần qua tài khoản ATM tại các vùng đô thị bình quân trên toàn quốc đạt 44% trên tổng số người hưởng các chế độ BHXH một lần, tăng 7% so với kết quả đạt được năm 2019; số người hưởng trợ cấp thất nghiệp qua tài khoản ATM tại các vùng đô thị bình quân trên toàn quốc đạt 69% trên tổng số người hưởng trợ cấp thất nghiệp, tăng 16% so với kết quả đạt được năm 2019.
Theo báo cáo của Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam, trong kỳ chi trả tháng 8/2020, cơ quan Bưu điện đã thực hiện chi trả cho khoảng 3.181.000 người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng với tổng số tiền khoảng 14.055 tỷ đồng, trong đó chi qua tài khoản cá nhân ATM cho khoảng 730.000 người với số tiền khoảng 4.125 tỷ đồng.
Thời gian tới, ông Nguyễn Thế Mạnh, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam khẳng định: Ngành BHXH tiếp tục nỗ lực cùng các Bộ, ngành, địa phương xây dựng Chính phủ điện tử, cung cấp ngày càng nhiều các tiện ích, giúp giảm thời gian, chi phí, đem lại sự hài lòng cho các tổ chức và cá nhân khi tham gia giao dịch với cơ quan BHXH.
Thy Lê