
5 chính sách lương hưu, BHXH sẽ đồng loạt điều chỉnh
Từ tháng 7/2020, mức lương cơ sở sẽ thêm 110.000 đồng, từ 1,49 triệu đồng/tháng lên 1,6 triệu đồng /tháng.
Nội dung này được nêu tại Nghị quyết dự toán ngân sách Nhà nước năm 2020 vừa được Quốc hội biểu quyết thông qua với 93,37% đại biểu tham gia tán thành. Mức tăng trên sẽ tác động tới nhiều chính sách về lương hưu, BHXH, BHYT theo hướng có lợi cho người lao động.
1. Tăng mức hưởng lương hưu thấp nhất
Theo Khoản 5 Điều 56 Luật BHXH năm 2014, mức lương hưu hàng tháng thấp nhất của người lao động tham gia BHXH bắt buộc đủ điều kiện hưởng lương hưu bằng mức lương cơ sở (trừ một số trường hợp quy định riêng).
Như vậy, mức lương hưu hàng tháng thấp nhất nêu như trên sẽ là 1,6 triệu đồng/tháng, tính từ ngày 1/7/2019.
2. Tăng mức thanh toán 100% chi phí khi khám, chữa bệnh BHYT
Theo Điểm d khoản 1 Điều 14 Nghị định 146/2018/NĐ-CP, người tham gia BHYT khi đi khám bệnh, chữa bệnh được Quỹ BHYT thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh ở mức 100% chi phí khám bệnh, chữa bệnh đối với trường hợp chi phí cho một lần khám bệnh, chữa bệnh nếu thấp hơn 15% mức lương cơ sở.
Sau ngày 1/7/2020, mức hỗ trợ chi phí 100 % như nêu trên khi mức chi phí khám thấp hơn 240.000 đồng (1.600.000 đồng x 15 % = 240.000 đồng).
3. Tăng "trần" 20 tháng đóng BHXH bắt buộc
Theo khoản 3 Điều 6 Quyết định 595/QĐ-BHXH, nếu mức lương đóng BHXH cao hơn 20 tháng lương cơ sở thì mức lương tháng đóng BHXH bắt buộc tối đa bằng 20 tháng lương cơ sở.
Như vậy, sau ngày 1/7/2020, mức trần tối đa đóng BHXH bắt buộc sẽ là: 32.000.000 đồng (20 x 1.600.000 đồng = 32.000.000 đồng).
4. Tăng mức đóng BHYT tối đa
Theo Khoản 2, Điều 18 Quyết định 595/QĐ-BHXH, người hoạt động không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn có mức đóng BHYT hằng tháng bằng 4,5% mức lương cơ sở, trong đó UBND xã đóng 3%; người lao động đóng 1,5%.
Như vậy, mức đóng BHYT trên của người lao động từ ngày 1/7/2020 sẽ là: 1,5 x 16.000.000 đồng = 24.000 đồng/tháng.
5. Tăng mức đóng BHYT của các thành viên theo hộ gia đình
Theo Điểm e khoản 1 Điều 7 Nghị định 146/2018/NĐ-CP, mức đóng BHYT hộ gia đình, như sau:
Người thứ nhất đóng bằng 4,5% mức lương cơ sở; người thứ 2, thứ 3, thứ 4 đóng lần lượt bằng 70%, 60%, 50% mức đóng của người thứ nhất; từ người thứ năm trở đi đóng bằng 40% mức đóng của người thứ nhất.
Như vậy, từ ngày 1/7/2020, mức đóng của người thứ 1 tăng lên 72.000 đồng/tháng (4,5 x 1.600.000 đồng = 72.000 đồng). Đồng thời, mức đóng của những người còn lại cũng tăng theo.
Vũ Hồng

Giá vàng thế giới tăng, vàng trong nước tiếp tục đi ngang
AI tự động quyết định cấp tín dụng từ bao nhiêu tiền sẽ bị đưa vào diện rủi ro cao?
Meta chặn quảng cáo dẫn về TikTok: Nhà bán hàng Việt bị ảnh hưởng ra sao?

Hóa giải “bẫy gia công”, doanh nghiệp Việt tìm sức bật mới từ AI và tài sản thương hiệu
Nợ xấu vượt 310.000 tỷ đồng, cần sớm phát triển thị trường mua bán nợ
Vingroup và Alstom hợp tác công nghệ để phát triển tuyến đường sắt đô thị Hà Nội thế hệ mới
Cơn khát nhân lực AI: Doanh nghiệp chi lương khủng vẫn "đỏ mắt" tìm người
Việt Nam - Lào ký kết 17 văn kiện hợp tác kinh tế, hướng tới kim ngạch 10 tỷ USD
Chiều 8/10, trong chuyến thăm chính thức Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào, Thủ tướng Lê Minh Hưng và Thủ tướng Lào Saleumxay Kommasith đồng chủ trì Hội nghị xúc tiến đầu tư Việt Nam - Lào, thống nhất thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư trở thành trụ cột tương xứng với quan hệ hữu nghị đặc biệt giữa hai nước.
Đừng bỏ lỡ
Sợi lanh "dệt sinh kế" cho phụ nữ vùng cao
Từ nghề dệt truyền thống của người Mông, HTX Mường Hoa (xã Tả Van, tỉnh Lào Cai) đang tổ chức lại sản xuất, tạo việc làm và mở rộng đầu ra cho phụ nữ vùng cao. Những sợi lanh, sắc chàm và đường thêu không chỉ được gìn giữ như giá trị văn hóa, mà...
































