HTX Thủy sản Hưng Phú (Cù Lao Dung, Sóc Trăng) có diện tích đất sản xuất 22 ha. Ngành nghề hoạt động chính của HTX là nuôi tôm theo mô hình nuôi sạch và bền vững (ASC); cung ứng dịch vụ đầu vào (cung ứng con giống, vật tư thủy sản, thức ăn,...), dịch vụ đầu ra (thu mua tôm nguyên liệu, bao gồm cả thu hoạch tôm, đội kéo lưới) và kinh doanh sản phẩm OCOP gắn với du lịch nông thôn.
"Khát" nhân lực trẻ, có trình độ cao
Bên cạnh những kết quả đạt được, thực trạng hoạt động của HTX Thủy sản Hưng Phú còn nhiều tồn tại, khó khăn như cán bộ quản lý hạn chế về năng lực quản lý, nghiên cứu chuyên sâu, có lúc thực hiện nhiệm vụ phân công chưa đạt hiệu quả cao.
Nguồn nhân lực có chất lượng cao sẽ giúp các HTX đáp ứng được yêu cầu phát triển trong giai đoạn mới. |
Trong thời gian tới, lãnh đạo HTX khẳng định sẽ tiếp tục thực hiện các giải pháp đồng bộ, củng cố cơ cấu tổ chức phù hợp để đáp ứng nhu cầu của thị trường trong từng thời điểm cụ thể. Đặc biệt, đẩy mạnh phát triển thương mại điện tử, triển khai xây dựng hệ thống thông tin tuyên truyền nhằm giới thiệu quảng bá sản phẩm đến người tiêu dùng thông qua bán hàng trên kênh thương mại điện tử.
Bên cạnh đó, để tăng cường năng lực quản trị cho cán bộ quản lý, HTX Thủy sản Hưng Phú tiếp tục tham gia các lớp đào tạo ngắn hạn về kỹ năng tiếp thị, marketing cho Hội đồng quản trị và các nhân viên kỹ thuật kinh doanh của HTX.
Đồng thời, HTX cũng bày tỏ mong muốn Trung ương và địa phương có chính sách hỗ trợ, đào tạo nhân lực, chính sách tiếp cận khoa học và công nghệ,... thông qua công tác đào tạo kỹ năng gắn với nhu cầu của thị trường.
Nhìn nhận những khó khăn trong công tác đào tạo nguồn nhân lực cho các HTX, ông Trần Văn Cứng, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh An Giang, cho biết địa phương này hiện có 272 HTX hoạt động trên 6 lĩnh vực: Nông nghiệp – Thủy sản với 205 HTX; Vận tải: 27 HTX; Tiểu thủ công nghiệp: 5 HTX; Thương mại – Dịch vụ – Du lịch: 10 HTX; Khai khoáng: 1 HTX; Quỹ tín dụng nhân dân: 24 Quỹ; 2 Liên hiệp HTX Thoại Sơn và Tri Tôn.
Hàng năm, với chức năng, nhiệm vụ được phân công, Liên minh HTX tỉnh tổ chức tập huấn, bồi dưỡng ngắn ngày cho các đối tượng cán bộ chủ chốt HTX, bao gồm: Hội đồng quản trị, Ban Giám đốc, Ban Kiểm soát/Kiểm soát viên, Kế toán với các chuyên đề: Kỹ năng quản lý, điều hành HTX; Lập kế hoạch sản xuất kinh doanh; Quản trị Marketing; Cách thức tổ chức quản lý các dịch vụ trong HTX; Xây dựng HTX gắn với chuỗi giá trị sản phẩm; Kỹ năng đọc và phân tích báo cáo tài chính; Kế toán tài chính HTX; Hướng dẫn sử dụng phần mềm Kế toán; Nghiệp vụ kiểm soát HTX; Kiểm toán nội bộ… Tuy nhiên, do các lớp bồi dưỡng ngắn ngày nên lượng kiến thức truyền đạt đến Ban quản lý HTX đôi lúc chưa đạt được hiệu quả cao.
Đa số lãnh đạo HTX đều cao tuổi, hạn chế về trình độ, vì vậy một số cán bộ quản lý và điều hành ở một số HTX chưa quan tâm đúng mức đến việc nghiên cứu và thi hành những quy định của pháp luật về HTX nên gặp khó khăn trong công việc tiếp cận thị trường, nhu cầu của thành viên và của khách hàng bên ngoài HTX. Từ đó dẫn đến thiếu năng động trong việc mở rộng dịch vụ, thu hút nguồn vốn từ thành viên và gắn kết với các doanh nghiệp còn bị hạn chế.
“Nếu về lâu dài không có chính sách đào tạo, bồi dưỡng, thu hút người có trình độ tham gia vào việc quản lý HTX, các HTX rất khó có thể khẳng định được vai trò tổ chức, quản lý sản xuất của mình trong điều kiện kinh tế hội nhập và cơ chế thị trường như hiện nay”, ông Cứng bày tỏ.
Đưa đào tạo về kinh tế tập thể vào một số trường đại học
Theo đó, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh An Giang cho rằng cần củng cố, nâng cao chất lượng các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng và đội ngũ cán bộ, giảng viên làm công tác giảng dạy về kinh tế tập thể, HTX. Tập trung nâng cao chất lượng các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng hiện có và các trường dạy nghề do Liên minh HTX Việt Nam quản lý. Đầu tư nâng cao chất lượng kết cấu hạ tầng, chuẩn hóa hệ thống giáo trình, tài liệu đáp ứng yêu cầu giảng dạy, học tập.
Đồng thời, mở rộng đối tượng, đổi mới nội dung, hình thức đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực của các HTX. Theo đó, ngoài việc bồi dưỡng đội ngũ cán bộ liên quan đến HTX, cần mở rộng ra cả đối tượng đào tạo là cán bộ phụ trách lĩnh vực phát triển kinh tế tập thể, HTX ở các bộ, ngành và đội ngũ cán bộ công tác ở chính quyền địa phương trong cả nước.
“Sớm đưa chương trình đào tạo về kinh tế tập thể, HTX vào một số trường đại học, một số cơ sở đào tạo, bồi dưỡng cán bộ tại các tỉnh, thành phố; đưa nội dung kinh tế tập thể, HTX giảng dạy chính thức tại các lớp lý luận chính trị, lớp bồi dưỡng quản lý nhà nước cho đội ngũ cán bộ, công chức. Tạo nguồn nhân lực bổ sung cho khu vực kinh tế tập thể; nhu cầu đào tạo cán bộ quản lý, cán bộ chuyên môn, nghiệp vụ và dạy nghề theo đơn đặt hàng từ các HTX”, ông Cứng đề xuất.
Trước yêu cầu cấp thiết về phát triển nguồn nhân lực cho các HTX, Nghị quyết số 20-NQ/TW về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể trong giai đoạn mới đã đặt ra yêu cầu đưa nội dung đào tạo về kinh tế tập thể vào chương trình của một số trường đại học, giảng dạy chính thức trong chương trình đào tạo lý luận chính trị, chương trình bồi dưỡng quản lý nhà nước cho cán bộ, đảng viên.
Hằng năm dành chỉ tiêu cử cán bộ trẻ đi đào tạo chính quy về kinh tế tập thể tại một số quốc gia có phong trào HTX phát triển mạnh.
Đồng thời, Nghị quyết cũng đặt ra yêu cầu chuẩn hoá các chức danh quản lý trong tổ chức kinh tế tập thể (giám đốc, kế toán, kiểm soát). Nhà nước hỗ trợ kinh phí đào tạo, bồi dưỡng đối với các cán bộ quản lý chưa đạt tiêu chuẩn chức danh vị trí đang đảm nhiệm.
“Khuyến khích thu hút cán bộ quản lý và khoa học về công tác tại các tổ chức kinh tế tập thể, Nhà nước hỗ trợ trả lương cho cán bộ quản lý và khoa học được đào tạo tại các trường đại học có chuyên ngành phù hợp, được đại hội thành viên nhất trí nhận về công tác tại các tổ chức kinh tế tập thể”, Nghị quyết 20 nêu rõ.
Mai Phương