Mức giá nhiều loại xe ô tô cũ trượt giá không đáng kể so với xe mới. |
6 tháng đầu năm, thị trường ô tô mới có nhiều biến động sau dịch Covid-19. Thị trường chỉ hồi phục lại từ giữa tháng 5, tháng 6 và cuối tháng 7, nhưng chưa đạt kỳ vọng thì lại vấp phải “cú sốc” Covid-19 thứ hai. Thị trường ô tô cũ cũng không tránh khỏi ảnh hưởng này, lượng tin đăng trên các website bán hàng vẫn tăng nhưng giao dịch lại giảm.
Phí trước bạ giảm 50% không tác động đến ô tô cũ
Theo khảo sát của phóng viên, mặc dù Chính phủ đã có quyết định giảm tới 50% phí trước bạ đối với ô tô lắp ráp, sản xuất trong nước, nhưng tác động không đáng kể tới thị trường ô tô cũ.
Đơn cử như trên website bonbanh.com rao bán chiếc xe Mazda 3 lắp ráp trong nước 1.5 AT đời 2017 FL đi được 45.000km, với giá 580 triệu đồng; cũng loại xe này nhưng sản xuất năm 2018, đi được 40.000km có giá từ 595-610 triệu đồng; Mazda 3 đời 2019 đã đi 26.000km có giá 630 triệu đồng. Trong khi đó, xemới Mazda 3 AT, đời 2019 chỉ có mức giá 659 triệu đồng (chưa tính phí trước bạ giảm 50%, biển xe).
Trên website xe.chotot.com rao bán chiếc xe Kia Cerato dung tích 1.6 AT, sản xuất năm 2016, Odo 50.000km có giá 520 triệu đồng. Kia Cerato 1.6 AT, sản xuất năm 2018, chạy được 30.000km có giá 560 triệu đồng. Trong khi đó, giá xe mới cũng chỉ từ 629 triệu đồng (chưa tính phí trước bạ giảm 50%, biển xe).
Khảo sát tại một số showroom xe trên đường Dương Đình Nghệ, Thành Thái, Yên Hoà (quận Cầu Giấy, Hà Nội), người bán hàng ở đây cho biết, so với năm 2019, giá xe cũ đã "hạ nhiệt" tương đối. Chẳng hạn, năm ngoái giá xe Mazda 3 sản xuất năm 2016 xấp xỉ 600 triệu đồng, thì nay chỉ còn 520 triệu đồng. Trong đó, xe số sàn xuống giá nhanh hơn xe tự động.
Các dòng xe hạng A cỡ nhỏ như Kia Morning, Huyndai i10… giảm khá mạnh và tương đối rẻ, tầm 200 - 300 triệu đồng, được khách tìm mua khá nhiều.
Các dòng bán tải đã qua sử dụng rớt giá khoảng 30-60 triệu đồng so với năm trước. Trong khi xe hatchback và sedan có mức rớt giá khoảng 20-50 triệu đồng. Đây cũng là 2 dòng xe được yêu thích nhất trên thị trường xe đã qua sử dụng tại Việt Nam.
Theo thống kê lượt tìm kiếm trên xe.chotot.com, người mua thường ưu tiên chọn những xe cũ đã qua sử dụng lăn bánh dưới 3 năm.
Anh Nguyễn Lâm, chủ một showroom ô tô tại Đại Mỗ (Nam Từ Liêm) cho hay, việc Chính phủ quyết định giảm 50% lệ phí trước bạ cho các dòng xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước từ cuối tháng 6 cũng khiến dòng xe cũ biến động. Tuy nhiên, từ trước dịch, thị trường xe này cũng đã giảm khá nhiều nên từ nay tới cuối năm 2020 sẽ không có nhiều thay đổi.
Nhiều dòng xe Nhật Bản và Hàn Quốc được người Việt tín nhiệm vì chất lượng đảm bảo, hợp túi tiền và khả năng giữ giá tốt |
Khó giảm nữa?
Mặc dù đã nhờ cả bạn bè chuyên kinh doanh xe cũ, gọi điện thoại cho nhiều showroom, tìm hiểu trên các trang web bán ô tô…, nhưng cả tháng nay, anh Trần Việt Hòa (Cầu Giấy, Hà Nội) chưa tìm được chiếc xe nào ưng ý. Nếu xe lăn bánh dưới 3 năm thì giá khá cao, chỉ kém xe mới từ 70-100 triệu đồng. Xe lăn bánh từ 5 năm trở lên khá nhiều nhưng anh không yên tâm.
“Tôi không nghĩ xe đã sử dụng rồi mà giá vẫn cao thế, nếu cố tầm 70-100 triệu thì phải đi vay thêm, nhưng ô tô cũng chỉ là phương tiện, mua xe cũ để khấu hao phần nộp phí trước bạ và đăng ký”, anh Hòa nói.
Trả lời câu hỏi vì sao giá xe cũ ít giảm, anh Lâm cho hay, từ khi dịch Covid-19 bùng phát, các hoạt động mua - bán xe giảm khá mạnh. Lượng giao dịch những ngày trong dịch cực kỳ thưa thớt. Cửa hàng đóng cửa hơn nửa tháng đã khiến các chi phí đội lên như tiền thuê cửa hàng, tiền dọn dẹp xe… Muốn bán được hàng, anh phải đăng trên mạng xã hội, thậm chí phải chi cả kinh phí quảng cáo.
Tuy nhiên, ông Nguyễn Đức Hoài, chủ một showroom xe cũ trên đường Dương Đình Nghệ (Cầu Giấy) cho hay, thị trường ô tô đã qua sử dụng vẫn có nét đặc thù riêng. Với những dòng xe phổ thông, tiện dụng và hiệu quả sử dụng cao, xe cũ vẫn giữ giá khá lâu. Chu kỳ chỉ kết thúc khi những mẫu xe mới được sản xuất và chào bán, thông thường là 5 năm.
Giới thiệu một số xe ô tô cũ đang bày bán, anh Hoài chia sẻ, giá các xe như Vios, Yaris, Mazda 2-3, Kia Cerato… về cơ bản không chênh lệch so với năm trước. Đặc biệt là so với xe mới trong bối cảnh đang được giảm 50% phí trước bạ thì mức chênh này càng được rút xuống.
Theo thống kê của oto.com.vn, tại 2 thành phố Hà Nội và TP. HCM, dòng xe Toyota, Huyndai, Kia... vẫn được người Việt Nam ưa thích do có được sự tín nhiệm về dòng xe Nhật, xe Hàn với chất lượng đảm bảo, hợp túi tiền và khả năng giữ giá tốt hơn. Ví dụ, giá lăn bánh xe mới tháng 9 của Toyota Vios ở mức từ 606 triệu đồng, nhưng xe cũ sử dụng dưới 3 năm trung bình vẫn có thể giữ mức được giá khoảng 533 triệu đồng, gần như không bị trượt giá đáng kể.
Anh Hoài cho biết, tháng Ngâu là tháng giao dịch ảm đạm nhất đã qua, từ nay tới cuối năm là khoảng thời gian bán được nhiều xe cũ nhất. Đặc biệt vào dịp gần Tết âm lịch, nhu cầu sắm "xế hộp" để đi lại, về quê ăn Tết lớn thì giá xe càng khó giảm.
“Hơn nữa, khi chi ra một khoản tiền khá lớn để kinh doanh xe cũ thì nhất định chủ showroom phải có lời, nên dòng xe cũ vẫn giữ giá ổn định”, anh Hoài nhấn mạnh.
Minh Sơn