Theo thống kê, doanh thu của các sàn TMĐT đã tăng mạnh từ năm này qua năm khác. Năm 2023, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành ước đạt 6.232 nghìn tỷ đồng, tăng 9,6%. Trong đó, doanh thu bán lẻ hàng hóa ước đạt 4.859 nghìn tỷ đồng, chiếm 78% tổng mức bán lẻ và tăng 8,6% so với năm trước.
Theo nhiều dự báo, doanh số thị trường thương mại điện tử năm 2024 sẽ chỉ tăng khoảng 35% so với 2023.
Tuy nhiên, quý 1/2024 đã chứng kiến sự phát triển thần tốc của ngành hàng điện gia dụng, với mức doanh số tăng trưởng 146,8% và sản lượng bán tăng tới gần 370%. Top đầu những sản phẩm bán chạy đều có mức giá cao, điển hình như máy chiếu, robot hút bụi... Điều này cho thấy người tiêu dùng đã không còn ngại mua sắm những mặt hàng có giá trị trên sàn online nếu nhà bán chứng minh được uy tín và chất lượng sản phẩm.
Doanh thu bán lẻ quý 1 cán mốc 71.200 tỷ đồng, tăng trưởng đến 78,69% so với cùng kỳ năm ngoái. |
Các yếu tố chính dẫn đến sự tăng trưởng mạnh mẽ của doanh thu TMĐT bao gồm sự tiện lợi, đa dạng của sản phẩm, các chương trình khuyến mãi hấp dẫn, và sự tăng trưởng của thị trường mua sắm trực tuyến tại các khu vực mới nổi.
Bên cạnh đó, sự phát triển của các công nghệ như trí tuệ nhân tạo giúp trải nghiệm người dùng tốt hơn cũng đã góp phần tăng cường hiệu suất của các sàn TMĐT, từ việc tìm kiếm sản phẩm đến việc thanh toán online.
Sự tăng trưởng của doanh thu các sàn TMĐT đang thúc đẩy sự đổi mới và cạnh tranh tích cực trong ngành. 10 năm trở lại đây, sự phát triển của các sàn TMĐT không chỉ được coi là một phần của ngành kinh tế, mà còn tạo ra những trải nghiệm mua sắm tiện lợi và đáng nhớ cho người tiêu dùng.
Metric dự báo quý 2/2024, doanh số trên 5 sàn thương mại điện tử bán lẻ trực tuyến lớn nhất Việt Nam sẽ đạt mức 84,87 nghìn tỷ đồng với 882,12 triệu đơn vị sản phẩm được bán ra; tăng lần lượt 19,2% và 13,57% so với quý 1/2024. Đây là mục tiêu hoàn toàn có thể đạt được khi thị trường đã có bước khởi đầu hết sức tích cực, góp phần củng cố tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế số Việt Nam.
“Trong tương lai, sự tăng trưởng của doanh thu các sàn TMĐT sẽ tiếp tục, với sự phát triển của công nghệ và sự gia tăng số lượng người tiêu dùng mua sắm trực tuyến. Điều này sẽ tạo ra cơ hội mới cho doanh nghiệp và người tiêu dùng, đồng thời thúc đẩy sự phát triển toàn diện của nền kinh tế số. Dự báo ngành thương mại điện tử Việt Nam vẫn sẽ giữ vững đà tăng trưởng với GMV (Gross Merchandise Value) năm 2025 dự kiến đạt đỉnh 16,8 tỷ USD”, một chuyên gia thông tin.
Tuy nhiên, các doanh nghiệp cần tập trung vào việc kiểm soát chi phí, quản lý vận hành để doanh thu tăng một cách ổn định. Bên cạnh đó, ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số để nâng cao chất lượng kinh doanh cũng như đem đến dịch vụ tốt nhất cho khách hàng là điều mà các doanh nghiệp cần chú trọng.
Lê Hồng