Hết tháng 8/2020, tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường giảm 25% so với cùng kì năm ngoái. |
Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 8/2020, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 20.655 xe, giảm 14% so với tháng 7/2020 và giảm 4% so với tháng 8/2019.
Doanh số này bao gồm: 15.419 xe du lịch; 4.966 xe thương mại và 270 xe chuyên dụng. So với tháng trước, doanh số xe du lịch giảm 12%; xe thương mại giảm 19% và xe chuyên dụng giảm 20%.
Cũng theo báo cáo từ VAMA, sản lượng của xe lắp ráp trong nước đạt 12.869 xe, giảm 20% so với tháng trước và số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc là 7.786 xe, giảm 2% so với tháng trước.
Luỹ kế đến hết tháng 8/2020, tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 151.903 xe, giảm 25% so với cùng kì năm ngoái.
Trong đó, xe ô tô du lịch đạt doanh số 109.694 xe giảm 26%; xe thương mại đạt 39.787 xe giảm 22% và xe chuyên dụng đạt 2.422 xe giảm 36% so với cùng kì năm ngoái.
Về doanh số các hãng xe, trong tháng 8/2020, doanh số cả 3 hãng gồm Thaco, TC Motor và Toyota đều giảm mạnh dù chính sách kích cầu tiêu thụ giảm 50% lệ phí trước bạ đang được áp dụng.
Cụ thể, Thaco là thương hiệu tiêu thụ được nhiều xe nhất tháng 8 với 7.351 chiếc, tiếp đến là TC Motor với doanh số 5.367 xe được bán ra trong tháng, Toyota đứng ở vị trí thứ 3 với 4.259 chiếc (chưa kể Lexus). Ba hãng này cũng có số xe bán ra nhiều nhất 8 tháng đầu năm, với Thaco là 49.940 chiếc, TC Motor đạt 40.987 xe và Toyota là 34.743 chiếc (chưa kể Lexus).
Ở nhóm các nhà sản xuất ô tô có doanh số thấp hơn, Ford đang dẫn đầu với 2.005 xe được bán ra trong tháng 8 đứng ở vị trí thứ 4, tiếp theo là Mitsubishi ở vị trí thứ 5 với 1.714 xe, Honda trở lại "đường đua" sau khi ra mắt CR-V và đạt doanh số 1.634 xe trong tháng đạt vị trí thứ 6.
VinFast nhường chỗ cho Honda và tụt xuống vị trí thứ 7 với 1.494 xe và Suzuki bán được 1.226 xe ở vị trí thứ 8 và Isuzu đạt 679 xe xếp ở vị trí thứ 9 trong top những nhà sản xuất xe có doanh số cao nhất Việt Nam. Các hãng xe còn lại có doanh số không đáng kể khi chỉ đạt vài chục hoặc hơn 100 xe.
Anh Nguyễn Văn Trọng nhân viên bán ôtô chia sẻ với Thời báo Kinh Doanh lượng khách quan tâm và hỏi giá xe mới trong tháng 8 giảm rõ rệt so với thời điểm giữa tháng 6, đầu tháng 7.
"Từ khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp trở lại, sức mua ôtô bị ảnh hưởng đáng kể bởi tâm lý dè chừng, cắt giảm chi tiêu của người dùng. Tuy nhiên, từ khi Chính phủ ban hành chính sách kích cầu tiêu thụ giảm 50% lệ phí trước bạ, lượng khách mua xe đã tăng lên đáng kể. Nhưng bước sang tháng 8 trùng với tháng Ngâu (tháng 7 âm lịch), người Việt thường có quan điểm hạn chế mua sắm nên doanh số nhiều hãng xe sụt giảm", anh Trọng cho hay.
Bước sang tháng 9, các hãng xe tiếp tục đưa ra chương trình ưu đãi hấp dẫn để kích thích sức mua của người tiêu dùng. Chẳng hạn, VinFast đang tiếp tục triển khai chương trình “Vạn quà tri ân – Tin yêu lan tỏa”, dành tặng các voucher tri ân có trị giá 80 triệu đồng để mua xe Lux A2.0 và 120 triệu đồng để mua Lux SA2.0 cho các khách hàng đã sở hữu xe VinFast. Khách hàng có thể cho, tặng, chuyển nhượng voucher này cho người thân hoặc sử dụng để mua thêm xe cho bản thân.
Nếu nói về giảm giá, các mẫu xe thuộc thương hiệu BMW đang tỏ ra “chi bạo” khi đồng loạt giảm giá với mức giảm từ 20-810 triệu đồng. Dòng xe BMW X1 giá bán rẻ hơn 107 triệu đồng so với tháng trước. Dòng xe BMW X2 giảm giá 270 đến 310 triệu đồng. Dòng xe X3 giảm 250 đến 330 triệu đồng, BMW X4 giảm giá 160 triệu đồng.
Ford đang tích cực chạy chương trình khuyến mãi cho hầu hết các dòng xe của mình với mức giá giao động từ 25 – 80 triệu đồng/chiếc, đi kèm với đó là nhiều ưu đãi về hỗ trợ thuế trước bạ và gói bảo hành cao cấp. TC MOTOR cũng tham giảm giá khi thực hiện chương trình khuyến mại dành cho 3 mẫu xe Hyundai Grand i10 Sedan, KONA và Elantra với mức ưu đãi lên đến 20 triệu đồng/chiếc.
Hoàng Hà