Xe máy vẫn được nhiều người Việt lựa chọn |
Theo báo cáo của Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), trong năm tài khóa 2018 (từ tháng 4/2017 - 3/2018), doanh số của các thành viên Hiệp hội đã đạt con số hơn 3,28 triệu xe máy, tăng trưởng 4,8% so với cùng kỳ năm trước. Doanh số trên đã đạt tới cột mốc của năm 2011 - thời điểm thị trường xe máy trong nước bùng nổ.
Dẫn đầu về thị phần xe máy trong nước vẫn là Honda Việt Nam (HVN) với 2,38 triệu xe được bán ra, đạt mức tăng trưởng hơn 9%, chiếm lĩnh tới 72,5% thị phần xe máy trong nước. Đây là doanh số và thị phần lớn nhất mà HVN nắm giữ kể từ trước tới nay.
Theo sau HVN là Yamaha Việt Nam, trong năm 2017, Yamaha Việt Nam cũng đạt doanh số hơn 800.000 xe, chiếm hơn 27% thị phần.
Năm 2017, Yamaha Motor Việt Nam bán ra 177.025 chiếc xe tay ga (tăng hơn 15% so với năm 2016) và chiếm 11,30% thị phần xe tay ga năm 2017.
Theo Ts. Trần Hữu Minh, Phó Chánh Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia, các nghiên cứu gần đây cho thấy xe máy vẫn tiếp tục gia tăng, thậm chí phần lớn các hộ gia đình có điều kiện sở hữu ô tô vẫn giữ xe máy để sử dụng. Bên cạnh đó, giá ô tô trong nước vẫn còn cao, chi phí sử dụng đắt đỏ nên người dân quay trở lại dùng xe máy.
Các loại hình dịch vụ vận chuyển bằng xe máy cũng trở nên sôi động như Uber hay Grab. Điều này đồng nghĩa với việc lượng xe máy tham gia vào lĩnh vực này cũng khá lớn.
Bên cạnh đó, việc các hãng xe liên tục thay đổi, nâng cấp nhiều mẫu xe và tiến hành giảm giá để phù hợp hơn với người tiêu dùng Việt Nam cũng là một trong những nguyên nhân khiến thị trường xe máy vẫn sôi động.
NY