Boeing cũng có kế hoạch trình làng một chiếc máy bay mới mang tên 737 MAX 10 cho các chuyến tham quan mặt đất và các chuyến bay tại sân bay nơi diễn ra chương trình. Ảnh Reuters. |
Tuần này, các nhân viên kinh doanh của Boeing và Airbus sẽ tác nghiệp tại Triển lãm Hàng không Quốc tế Farnborough, triển lãm hàng không thương mại đầu tiên kể từ sau đại dịch, vốn ảnh hưởng phần lớn đến việc đi lại bằng đường hàng không.
Nhu cầu về các chuyến bay đã tăng vọt trong mùa hè này khi phương Tây dỡ bỏ hầu hết các hạn chế đi lại do Covid-19, làm chao đảo các sân bay, đặc biệt là ở châu Âu.
Các hãng hàng không đang cố gắng tuyển lại những nhân viên mà họ đã sa thải trong thời kỳ đại dịch. Họ cũng đang mua lại máy bay phản lực sau khi nhiều đơn đặt hàng bị hủy hoặc ngừng sản xuất trong hai năm qua.
Tình hình ngành hàng không đã thay đổi rất nhiều theo những cách khác nhau kể từ năm 2018, lần cuối cùng ngành công nghiệp tập trung tại Farnborough, gần London.
Chương trình diễn ra hai năm một lần, xen kẽ với Triển lãm Hàng không Paris lần cuối được tổ chức vào năm 2019. Cả hai địa điểm đều đã hủy các buổi biểu diễn trước đó trong thời gian xảy ra đại dịch.
Boeing đến Farnborough trong bối cảnh nhiều thách thức - bao gồm cả những lo ngại kéo dài về quy định đối với máy bay phản lực 737 MAX của hãng.
Mẫu máy bay này từng là sản phẩm bán chạy nhất tại triển lãm Farnborough lần trước, nhưng sau đó đã bị tạm dừng trong gần hai năm sau những vụ tai nạn chết người vào năm 2018 và 2019.
Đơn đặt hàng cho máy bay phản lực đã tăng lên kể từ khi MAX được chấp thuận theo quy định để bay trở lại ở hầu hết các quốc gia, nhưng doanh số của mẫu máy bay này đã tụt lại so với đối thủ Airbus A320 kể từ đầu năm ngoái.
Gần đây, Airbus đã giành được một đơn đặt hàng lớn cho 298 máy bay từ các hãng hàng không Trung Quốc. Giám đốc điều hành tiếp thị David Calhoun cho biết điều cốt yếu là Boeing vẫn đang chờ máy bay trở lại bầu trời Trung Quốc.
737 MAX đã phải chịu những thất bại khác. Ông Calhoun gần đây cho biết phiên bản dài nhất của mẫu máy bay này có thể không bao giờ chở khách vì nó có thể không được cơ quan quản lý chấp thuận trước thời hạn quy định cuối năm.
Trong khi đó, Airbus đã giành được thị phần nhờ chiếc A321neo lớn nhất của hãng, và đang nhanh chóng tăng cường sản xuất trên toàn bộ dòng máy bay A320 của mình.
Điều này dẫn đến các vấn đề của mỗi hãng. Với chuỗi cung ứng vẫn chưa được kiểm soát vì đại dịch, Airbus cho biết họ không thể chế tạo máy bay đủ nhanh để đáp ứng nhu cầu.
Cả Airbus và Boeing đều phải đối mặt với những thách thức về chuỗi cung ứng và cả hai đều đang vật lộn để nhanh chóng có được các bộ phận để chế tạo máy bay mới, tiết kiệm nhiên liệu mà các hãng hàng không mong muốn khi nhu cầu đi lại tăng trở lại sau thời kỳ cao điểm của đại dịch.
Tại triển lãm kéo dài một tuần, các nhà sản xuất máy bay có kế hoạch làm nổi bật các sản phẩm và tiến bộ công nghệ mới nhất của họ và giành được các hợp đồng mua máy bay chở khách và máy bay chở hàng, cũng như máy bay quân sự mới.
Boeing đã dẫn trước Airbus về doanh số bán hàng trong năm nay. Nhà sản xuất máy bay Hoa Kỳ đã đạt được 186 đơn đặt hàng máy bay phản lực mới, so với 259 của Airbus. Tổng số của Airbus không bao gồm các đơn đặt hàng gần đây từ Trung Quốc.
Máy bay Airbus A321XLR đã thực hiện chuyến bay thử nghiệm đầu tiên vào tháng trước và dự kiến sẽ đưa vào sử dụng vào đầu năm 2024. |
Theo nhà cung cấp dữ liệu hàng không Ascend by Cirium, dòng máy bay Airbus A320 hiện chiếm 59% tổng lượng tồn đọng đối với máy bay thân hẹp, so với 41% của dòng Boeing 737 MAX.
Michel Merluzeau của công ty nghiên cứu AIR có trụ sở tại Seattle cho biết, các quan chức và nhà phân tích trong ngành sẽ xem xét liệu nhà sản xuất máy bay của Mỹ có thể xây dựng niềm tin vào khả năng hoạt động của hãng hàng không.
Điều đó có nghĩa là phải tăng cường sản xuất và cung cấp các loại máy bay không có vấn đề về chất lượng như 737 MAX và các mẫu máy bay khác, ông nói.
Một phát ngôn viên của Boeing cho biết công ty đang tập trung vào việc thúc đẩy sự ổn định trong hoạt động của mình.
“Chúng tôi tự tin về tương lai vì những công việc khó khăn và quan trọng mà chúng tôi đã làm và sẽ tiếp tục làm để củng cố vị thế của chúng tôi và vị thế lâu dài của công ty chúng tôi”, ông nói.
Boeing đã tăng lượng giao 737 MAX trong tháng 6, bàn giao 43 chiếc cho khách hàng, tăng 14 chiếc so với tháng 5.
Nhà sản xuất máy bay của Mỹ cũng có thể nhận được các cú huých tại triển lãm từ các đơn đặt hàng lớn. Delta Air Lines dự kiến sẽ công bố một đơn đặt hàng có thể bổ sung hơn 100 máy bay phản lực 737 MAX lớn nhất vào đội bay của mình, theo những người thạo tin vấn đề này.
Boeing cũng có kế hoạch tung ra một chiếc máy bay mới mang tên 737 MAX 10 cho các chuyến tham quan mặt đất và các chuyến bay tại sân bay nơi diễn ra chương trình.
Tuy nhiên, Calhoun tỏ ra nghi ngờ về tương lai của mô hình này, ông nói trong một ấn phẩm thương mại gần đây rằng hãng sản xuất máy bay sẽ phải cân nhắc việc hủy bỏ nếu Quốc hội không cho phép các cơ quan quản lý an toàn hàng không Hoa Kỳ gia hạn phê duyệt dòng máy bay này mà không có thiết kế buồng lái hiện đại.
Theo luật được thông qua vào năm 2020, để đối phó với các vụ tai nạn của MAX, các nhà quản lý không thể phê duyệt máy bay mới mà không có hệ thống cảnh báo buồng lái hiện đại.
Yêu cầu mới này sẽ bắt đầu vào cuối năm nay. Boeing tin rằng họ có đủ thời gian để chứng nhận MAX 10 mà không cần đại tu buồng lái trong thời hạn hai năm theo quy định của pháp luật.
Nhưng nó vẫn chưa giành được sự quan tâm nào vì các quan chức chính quyền hiện tại và các cựu quan chức đã phải chịu sự giám sát chặt chẽ hơn đối với các đệ trình từ nhà sản xuất máy bay kể từ vụ tai nạn chết người.
Cục Hàng không Liên bang từ chối bình luận nhưng chỉ có Quốc hội mới có thể thay đổi thời hạn của hệ thống buồng lái.
Máy bay 737 MAX 10 sẽ giúp Boeing vượt qua sự thống trị của Airbus trên thị trường máy bay phản lực thân hẹp lớn nhất, chiến mã của ngành hàng không.
Airbus đang có kế hoạch tăng sản lượng máy bay của mình lên 75 chiếc A320 mỗi tháng vào năm 2025, tăng 50% so với giá hiện tại.
Tại triển lãm hàng không lớn cuối cùng ở Paris vào năm 2019, Airbus đã công bố một biến thể A321XLR có thể bay xa hơn và chở nhiều hành khách hơn so với MAX 10 của Boeing.
Máy bay A321XLR đã thực hiện chuyến bay thử nghiệm đầu tiên vào tháng trước và dự kiến sẽ đi vào hoạt động vào đầu năm 2024, chậm hơn vài tháng so với kế hoạch ban đầu, khi các cơ quan quản lý cân nhắc xem thiết kế thùng nhiên liệu mới của nó có đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn hay không.
Loại máy bay này đã trở nên phổ biến với các hãng hàng không và người cho thuê, nhiều hãng đã chọn máy bay phản lực để thay thế đội máy bay Boeing 757 và 767 đã cũ của họ.
Boeing phải đối mặt với những thách thức khác khi tham gia chương trình. Hãng đã không thể cung cấp 787 Dreamliner trong hai năm qua, khiến khách hàng không có máy bay thân rộng mới, chẳng hạn như cho các chuyến bay đường dài và du lịch quốc tế.
Nhà sản xuất máy bay này đang chờ Cục Hàng không Liên bang phê duyệt một loạt các bản sửa lỗi để giải quyết các sai sót trong quá trình sản xuất.
Boeing đã mong đợi việc giao hàng Dreamliner sẽ tiếp tục sớm nhất ngay trong mùa hè năm nay, nhưng Cục Hàng không Liên bang dự kiến sẽ không bật đèn xanh chấp thuận cho đến một lúc nào đó sau khi kiểm tra, giới thạo tin cho biết.
Thành An (Theo WSJ)