Smart OTP được mã hóa với hệ thống bảo vệ nhiều lớp phức tạp và khó có thể can thiệp được |
Hiện nay, các giao dịch chuyển tiền trực tuyến thường được các ngân hàng gửi qua tin nhắn đăng ký của khách hàng mã OTP, nhưng thực tế tội phạm công nghệ cao vẫn liên tiếp dùng nhiều thủ đoạn tinh vi lừa đảo người dùng cung cấp mã OTP (được gửi qua SMS hoặc email khách hàng) khiến nguy cơ người dùng bị mất tiền vẫn còn.
Mới đây, nhiều ngân hàng như: BIDV, Vietcombank, VietinBank... đã triển khai Smart OTP - một phần mềm được cài đặt trên thiết bị di động, cho phép người dùng chủ động lấy mã xác thực OTP.
Theo các chuyên gia, Smart OTP khắc phục được nhược điểm của phương thức xác thực qua tin nhắn SMS OTP và qua Token hiện tại đang áp dụng, hạn chế tối đa việc kẻ gian lợi dụng lỗ hổng bảo mật để tấn công tài khoản khách hàng.
Phương thức này được áp dụng cho các giao dịch chuyển tiền khác chủ tài khoản (đối với khách hàng tổ chức) và các giao dịch chuyển tiền khác chủ tài khoản có giá trị trên 100 triệu đồng/ngày (đối với khách hàng cá nhân).
Bên cạnh việc nâng cao giải pháp bảo mật thông tin cho khách hàng bằng áp dụng Smart OTP trong giao dịch, thời gian qua, một số ngân hàng còn tăng ứng dụng mới như: công nghệ xác thực bằng sinh trắc học thông qua vân tay hoặc nhận diện khuôn mặt.
Dự kiến trong tháng 8, BIDV triển khai tiếp phương án xác thực mềm – Soft OTP trên ứng dụng BIDV SmartBanking. Tính năng này sẽ giúp khách hàng thuận tiện hơn khi giao dịch, không cần cài đặt thêm app Smart OTP trên thiết bị di động và không cần thao tác qua lại giữa hai app ngân hàng và Smart OTP khi giao dịch chuyển tiền.
Huyền Anh