Đây là sự kiện có ý nghĩa quan trọng, góp phần cụ thể hóa định hướng phát triển kết cấu hạ tầng giao thông thành phố Hải Phòng theo hướng đồng bộ, văn minh, hiện đại. Công trình đi vào sử dụng nhằm thực hiện chỉnh trang, hiện đại hóa đô thị theo chủ đề năm 2022 của thành phố: “Đẩy mạnh Chỉnh trang, hiện đại hóa đô thị- Xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu - Thực hiện chuyển đổi số”.
Hơn 40 năm qua, cầu Rào đã đảm nhiệm vai trò, chức năng kết nối giao thông ra, vào từ trung tâm thành phố Hải Phòng trên trục đường Lạch Tray, đường tỉnh 353 (nay là đường Phạm Văn Đồng), đi Đồ Sơn, huyện Kiến Thụy, nay kết nối đi cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Sau nhiều năm sử dụng, công trình đã xuống cấp, không đáp được ứng yêu cầu phát triển của thành phố.
Thực hiện chủ trương của Thành ủy và Hội đồng nhân dân thành phố, Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng đã phê duyệt Dự án và chỉ đạo khẩn trương xây dựng cầu Rào mới thay thế cầu cũ, đáp ứng nhu cầu về giao thông, đảm bảo các mục tiêu phát triển theo quy hoạch của Hải Phòng.
Cầu Rào 1 mới với biểu tượng " Cánh sóng vươn xa". |
Công trình được triển khai từ tháng 12/2020, chỉ sau hơn 13 tháng nỗ lực thi công, vượt lên những khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh đối với nền kinh tế, công trình đã hoàn thành xây dựng các hạng mục chính, đáp ứng yêu cầu thiết kế và có thể đưa vào khai thác tạm thời để phục vụ việc đi lại của nhân dân đón Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022.
Với quy mô, kiến trúc hiện đại theo hình dáng “Cánh sóng vươn xa”, công trình mang ý nghĩa biểu tượng cho ý chí, khát vọng vươn lên, vươn xa của Hải Phòng theo định hướng phát triển kinh tế gắn với biển.
Công trình được kỳ vọng sẽ đáp ứng nhu cầu phát triển của thành phố trong những năm tới đây, là điểm nhấn kiến trúc, mở rộng cảnh quan xanh tại cửa ngõ phía Nam của “Thành phố hoa phượng đỏ”, góp phần thay đổi diện mạo đô thị thành phố theo hướng văn minh, hiện đại; từng bước cụ thể hoá các mục tiêu xây dựng và phát triển thành phố Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XVI nhiệm kỳ 2020-2025 và Nghị quyết 45/NQ-TW của Bộ Chính trị: “Xây dựng và phát triển Hải Phòng trở thành thành phố đi đầu cả nước trong sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá; động lực phát triển của vùng Bắc Bộ và của cả nước; có công nghiệp phát triển hiện đại, thông minh, bền vững; kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại kết nối thuận lợi với trong nước và quốc tế bằng cả đường bộ, đường sắt, đường biển, đường hàng không”.
Cầu Rào 1 cũ đã hoàn thành xứ mệnh lịch sử. |
Công trình Cầu Rào 1 nằm ở vị trí “ đắc địa” nối liền 4 quận : Ngô Quyền, Hải An, Dương Kinh và Lê Chân. Cầu Rào được xây dựng bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực.
Cầu chính dài 456,5m, rộng 30,5m, gồm 03 vòm thép và 6 nhịp dẫn bằng dầm bản rỗng, quy mô 6 làn xe, kết nối trực tiếp đường 353 với đường Lạch Tray trên trục chính giao thông vào trung tâm thành phố. Các cầu nhánh rộng 9,0m, 2 làn xe, kết nối với nút giao tầng 1 tạo thành nút giao hình xuyến đi các hướng đường Ngô Gia Tự, đường Thiên Lôi, đường Bùi Viện và Lạch Tray.
Cảnh quan hai đầu cầu bao gồm: công viên; hệ thống chiếu sáng, chiếu sáng mỹ thuật và báo hiệu an toàn giao thông. Hệ thống hạ tầng kỹ thuật trên tuyến đường Lạch Tray cũng được xây dựng, chỉnh trang, trong đó đảm bảo chiều rộng vỉa hè mỗi bên khoảng 5,0m.
Công trình có tổng mức đầu tư 2.265 tỷ đồng bằng nguồn vốn từ ngân sách thành phố Hải Phòng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng là 1.020 tỷ đồng; xây lắp các hạng mục là 1.245 tỷ đồng gồm: đầu tư của công trình cầu và nút giao; công trình hạ tầng kỹ thuật đường Lạch Tray.
Vũ Trang