Sáng 29/8, UBND TP. Hà Nội tổ chức hội nghị đánh giá kết quả các chỉ số PAR INDEX (chỉ số cải cách hành chính), SIPAS (sự hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước), PCI (chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh), PGI (chỉ số xanh) của TP và giải pháp nâng cao các chỉ số.
Nhiều chuyển biến ấn tượng
Tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Hà Minh Hải cho biết trong kết luận của phiên họp Ban Chỉ đạo cải cách hành chính, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ rõ "5 đẩy mạnh" thời gian tới để mang lại hiệu quả thiết thực, giảm chi phí cho người dân và doanh nghiệp.
Cùng với đó là đẩy mạnh ba chuyển đổi, quyết liệt để tháo gỡ những điểm nghẽn trong tổ chức thực hiện công tác cải cách hành chính trên 6 trục nội dung theo đúng phương châm của năm 2024 là "Kỷ cương trách nhiệm, chủ động kịp thời, tăng tốc sáng tạo, hiệu quả bền vững".
Hà Nội đang đẩy mạnh giải pháp nâng cao các chỉ số cải cách hành chính, mức độ hài lòng của người dân... |
Bám sát những định hướng của Chính phủ, với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, chỉ số PAR INDEX trong các năm 2021, 2022, 2023 của Hà Nội luôn đứng trong top 10, đặc biệt năm 2022 và năm 2023, PAR INDEX của TP xếp thứ 3/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
Trong khi đó, chỉ số SIPAS của TP tiếp tục duy trì năm thứ 5 liên tiếp đạt trên 80%. Năm 2023 tăng 9 bậc so với năm 2022, xếp vào nhóm các thành phố trực thuộc Trung ương có chỉ số hài lòng cao. Kết quả PCI của Hà Nội năm 2023 cũng đạt 67,15 điểm, xếp thứ 28/63 tỉnh, thành phố, tăng 0,41 điểm.
Ngoài ra, công tác chuyển đổi số, đề án 06 được triển khai quyết liệt, cơ bản hoàn thành nhiệm vụ được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao (thí điểm như sổ sức khỏe điện tử, cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VNeID…). Đặc biệt, TP đã triển khai ứng dụng Công dân Thủ đô số (iHanoi) - kênh tương tác giữa chính quyền với người dân, các vấn đề về đời sống dân sinh, công khai minh bạch...
Theo thống kê, sau chưa đầy 2 tháng đi vào vận hành, đã có hơn 130.000 cán bộ, công chức, viên chức cài đặt ứng dụng iHanoi, cùng hơn 545.000 người dân tiếp cận và sử dụng. Đặc biệt, iHanoi đang phần nào đáp ứng kỳ vọng đặt ra khi tính đến giữa tháng 8/2024, đã có có 3.268 ý kiến, phản ánh hiện trường của người dân, doanh nghiệp được gửi qua ứng dụng.
Chỉ rõ các hạn chế để khắc phục
Bên cạnh những kết quả đạt được, tại hội nghị sáng 29/8, TP Hà Nội cũng thẳng thắn chỉ ra những tồn tại, hạn chế, phân tích các nguyên nhân chủ quan, khách quan đặc biệt là nguyên nhân chủ quan để có các giải pháp hiệu quả khắc phục, nâng cao các chỉ số cải cách hành chính trong thời gian tới.
Cụ thể, nhiều nội dung, tiêu chí các chỉ số PAR INDEX, SIPAS, PCI, PGI chưa đạt hiệu quả, chưa đáp ứng được yêu cầu và kỳ vọng của người dân, doanh nghiệp. Điển hình như các nội dung liên quan đến chính sách phát triển kinh tế, quản trị môi trường, tiếp cận đất đai, xử lý phản ánh, kiến nghị...
Siêu ứng dụng iHanoi là một trong những điểm nhấn trong nỗ lực đẩy mạnh chuyển đổi số, nâng cao mức độ hài lòng của người dân trên địa bàn về các chỉ số cải cách hành chính. |
Năm 2023, Vụ Cải cách hành chính (Bộ Nội Vụ) đã tiến hành khảo sát về SIPAS (Chỉ số sự hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước) với trên 39.000 phiếu trên cả nước, trong đó có 2.700 phiếu tại Hà Nội.
Kết quả cho thấy, về chỉ số hài lòng chung, cả nước đạt 82,66%, tại Hà Nội đạt 83,57% (tăng 3,41% so với năm 2022), xếp thứ 21/63 tỉnh, thành phố (tăng 9 bậc so với năm 2022). Chỉ số hài lòng về xây dựng, tổ chức thực hiện chính sách và chỉ số hài lòng về cung ứng dịch vụ hành chính công đều xếp thứ 21/63.
Đáng chú ý, có khoảng 11,38% người dân tại địa bàn TP Hà Nội trả lời rằng có hiện tượng công chức gây phiền hà, sách nhiễu khi giải quyết công việc, cao hơn 5,93 % so với 2022 (5,45%).
Qua cuộc khảo sát, 60,69% người dân mong muốn nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ của công chức; 60,24% mong nâng cao chất lượng cung ứng dịch vụ công trực tuyến; 59,58% mong đợi nâng cao chất lượng tiếp nhận, xử lý phản ánh kiến nghị…
Trước diễn biến thực tế, Phó Chủ tịch TP Hà Nội Hà Minh Hải nhấn mạnh các ban ngành chức năng, địa phương, người dân trên địa bàn TP cần đồng lòng, nâng cao nhận thức đầy đủ thống nhất các tồn tại, hạn chế, phân tích các nguyên nhân chủ quan, khách quan đặc biệt là nguyên nhân chủ quan để có các giải pháp hiệu quả khắc phục trong năm 2024 và những năm tiếp theo.
Trong khi đó, ông Phạm Minh Hùng, Vụ trưởng Vụ Cải cách hành chính (Bộ Nội vụ), Chánh Văn phòng Ban chỉ đạo Cải cách hành chính của Chính phủ, cho rằng để nâng cao các chỉ số, Hà Nội cần đổi mới phương thức lãnh đạo, nắm sát thực tiễn, chuyển hóa thành hành động, kết quả cụ thể. Chấn chỉnh tình trạng đùn đẩy, thiếu trách nhiệm trong đội ngũ cán bộ.
Đồng thời, phát huy vai trò và nâng cao hiệu quả phối hợp giữa cơ quan thường trực cải cách hành chính với các đơn vị có liên quan trong tổ chức thực hiện. Đẩy mạnh xây dựng, phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số ở các ngành, lĩnh vực…
Hà Nội đã phân cấp khoảng 40% thủ tục hành chính Báo cáo tại Hội nghị của Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính của Chính phủ diễn ra vào trung tuần tháng 7 vừa qua, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh cho biết trong năm 2023, Hà Nội đã tập trung rà soát các cái thủ tục hành chính để phân cấp, ủy quyền. Đến nay, TP đã phân cấp gần khoảng 40% thủ tục hành chính (vượt chỉ tiêu so với Chính phủ đề ra). Theo Chủ tịch UBND TP Hà Nội, để thực hiện được việc phân cấp thủ tục hành chính vượt chỉ tiêu đề ra, kinh nghiệm của Hà Nội là "làm từ trên xuống". Cụ thể, TP đã thành lập tổ công tác riêng, phân tích kỹ lưỡng, khoa học và áp xuống cơ sở với tinh thần "vừa làm vừa sửa"... qua đó giúp quá trình phân cấp, ủy quyền đã và đang đi vào cuộc sống của người dân. Trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ Hà Nội cũng rà soát lại và xác định vị trí việc làm của toàn bộ các đơn vị với 2.687 đề án về vị trí việc đã được phê duyệt, ban hành xong. Cùng với việc Luật Thủ đô sửa đổi được thông qua, trong năm 2025, Hà Nội sẽ xác định cụ thể tịnh biên biên chế phù hợp với quy mô, đặc thù của TP để nâng cao hiệu quả công việc, nguồn lực con người và tài chính. |
Hà Đô