Bên cạnh các sản phẩm mang hơi hướng hiện đại, trẻ trung và sáng tạo của các hãng Laux, Trinx, Sava, MantisBike hay những thương hiệu xe đình đám trên thế giới như Giant, Gitane, Dahon, Bianchi, Peugeot, Definitive, Puch, Look, Merida, Galaxy… thì sự ra mắt sản phẩm của hai ông lớn trong ngành xe chạy điện là Takuda và Yadea cùng với một loạt chương trình khuyến mãi, tặng quà của các hãng được xem như cuộc chạy đua không khoan nhượng giữa các doanh nghiệp để thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng, cũng như các đối tác trong và ngoài nước.
Đầu tiên phải kể đến dòng sản phẩm xe đạp điện mang tên C-Umi thuộc Tập đoàn công nghệ Yadea đến từ Trung Quốc. Hiện các sản phẩm của Yadea đã có mặt tại Việt Nam, Mỹ, Đức và 66 quốc gia khác trên toàn cầu. Riêng ở Việt Nam, Yadea đã có mặt 8 năm và năm nay họ tung ra dòng sản phẩm xe điện mới là C-Umi. Những mẫu xe C-Umi được thiết kế ấn tượng, đơn giản, nhẹ nhàng và thời trang. Đặc biệt, C-Umi cũng có kích thước phù hợp cơ thể, có thể dễ dàng cho vào thang máy, phù hợp với người dân sống ở chung cư cao tầng.
Theo ông Liu Yeming, Chủ tịch HĐQT Yadea, dòng xe mới này có tính năng mở khóa từ xa, chống trộm, nạp điện bằng USB, rất lý tưởng cho các bạn trẻ ở đô thị. Đặc biệt, màn hình gắn trên xe có thể hiển thị nhiều thông tin. Tương lai, nhà sản xuất có thể tích hợp sử dụng Internet, làm cho chiếc xe thông minh hơn. “Hiện ở Trung Quốc đã ứng dụng công nghệ này. Hy vọng, trong thời gian tới, người tiêu dùng Việt Nam và Đông Nam Á sẽ được sử dụng công nghệ mới này”, ông Liu Yeming cho biết.
Trong khi đó, dù mới khởi nghiệp được 4 năm, nhưng thương hiệu xe đạp điện Takuda thuộc Công ty cổ phần Takuda Việt Nhật đã có vị trí nhất định trên thị trường xe đạp điện nhờ liên tục cập nhật công nghệ mới, giá cả phù hợp với mức thu nhập trung bình của người dân Việt Nam.
Takuda không kém cạnh các đối thủ đến từ Trung Quốc, khi phô diễn thế mạnh tại Triển lãm. Takuda cũng cho ra đời nhiều dòng sản phẩm mới, áp dụng công nghệ điều khiển độc quyền của Bosch. Công nghệ đó có bộ sạc giúp tiết kiệm ắc quy, giúp xe đi được đường dài, chạy êm hơn. Mức giá trung bình của các dòng sản phẩm này từ 10 đến 15 triệu đồng/sản phẩm. Hiện các sản phẩm được phân phối ở Việt Nam và Lào, Campuchia. Tuy nhiên, trong tổng doanh thu 15 triệu USD mỗi năm của Takuda, tỷ lệ xuất khẩu chỉ chiếm 10%.
Theo khảo sát của Hiệp hội Ô tô - Xe máy - Xe đạp Việt Nam (Vamoba), 9 tháng đầu năm 2017, tổng lượng xe máy đạp điện được bán ra ở Việt Nam đạt gần 400.000 xe, tăng 30% so với cùng kỳ. Điều này cho thấy, trong tương lai, xe đạp điện sẽ được người dân chuộng hơn xe máy chạy xăng.
Công Trí