Thời gian qua, không ít nghệ sỹ, người có tầm ảnh hưởng hay còn gọi là KOLS vướng lùm xùm khi livestream quảng cáo bán hàng sai sự thật, chức năng công dụng của sản phẩm. Hậu quả, nhiều người dùng mua phải sản phẩm kém chất lượng, dễ bị lừa chốt đơn trực tiếp khi xem livestream.
Dừng ngay phiên livestream nếu phát hiện vi phạm
Những tháng cuối năm, để kích cầu sức mua, nhiều doanh nghiệp, nhãn hàng cũng như các cơ sở kinh doanh đang đẩy mạnh thực hiện phương thức bán hàng này. Song điều này cũng đặt ra yêu cầu với các nền tảng mạng xã hội, cơ quan quản lý về việc siết chặt tình trạng vi phạm trên.
Bộ Công Thương cho biết sẽ siết chặt quản lý livestream bán hàng. |
Bộ Công Thương cho biết sẽ tổ chức Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam – Online Friday 2023 từ ngày 1-3/12, với kỳ vọng 3 triệu đơn hàng được chốt trong 60 giờ mua sắm trực tuyến.
Ngay tại các phiên livestream, Ban tổ chức sẽ rà soát, phát hiện hàng hóa có dấu hiệu vi phạm, tạm dừng phiên livestream ngay khi phát hiện vi phạm.
Ông Nguyễn Lâm Thanh, CEO TikTok Việt Nam, cho biết hàng ngàn phiên livestream sẽ diễn ra hàng giờ, kỳ vọng người tiêu dùng được trải nghiệm gian hàng và hưởng ưu đãi trên các nền tảng.
Về vấn đề hỗ trợ chốt đơn livestream từng giây, ông Lâm Thanh cho biết, TikTok Shop sẽ có chính sách quản lý chặt chẽ việc hàng hóa nào sẽ được đưa lên nền tảng. “Người bán muốn đưa sản phẩm lên nền tảng của chúng tôi thì phải học một khóa học về chính sách bản quyền, chống hàng giả. Nếu vi phạm sẽ bị yêu cầu xóa và gỡ tài khoản của người bán ra khỏi nền tảng”, ông Thanh cho biết.
Để giám sát điều này, CEO TikTok khẳng định sẽ có ứng dụng báo cáo để người xem có thể trực tiếp phản ánh về chất lượng hàng hóa, từ đó nền tảng có biện pháp xử lý. Nếu vi phạm sẽ bị dừng livestream.
Xác định trách nhiệm của người nổi tiếng
Theo ông Đỗ Hữu Hưng, Tổng Giám đốc Accestrade Việt Nam, trong bối cảnh sức mua giảm, thì kênh online nổi lên là điểm sáng. Báo cáo quý III/2023 cho thấy, các sàn thương mại điện tử như Shopee, TikTok đều tăng trưởng, phản ánh xu hướng người dùng chuyển sang kênh online nhiều hơn.
Song ông Hưng nhấn mạnh cần phải phát triển mua sắm trực tuyến bền vững. Các sàn làm việc với thương hiệu để giảm giá, đảm bảo chất lượng hàng hóa đúng như quảng cáo.
Thực tế dù tăng trưởng nhưng thương mại điện tử mới chiếm 10% trong tổng bán lẻ trên toàn quốc, nên cần lan tỏa để người dân dần quen mua sắm online. Đây là kênh bán hàng từ nhà máy tới người tiêu dùng, bớt khâu trung gian, kích thích mua sắm.
Về phía Bộ Công Thương, bà Nguyễn Thị Minh Huyền, Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, nhấn mạnh quan điểm của Bộ là tăng cường quản lý và phát triển sàn thương mại điện tử của Việt Nam một cách lành mạnh.
Bộ Công Thương đã triển khai các nhóm giải pháp tổng thể tăng cường giám sát các hoạt động thương mại điện tử. Đồng thời, tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các chủ thể kinh doanh thương mại điện tử. Cụ thể là các sàn thương mại điện tử, các ứng dụng website bán hàng, mạng xã hội… Đồng thời, xây dựng công cụ quản lý thông qua ứng dụng công nghệ số.
“Chúng tôi sẽ cùng với lực lượng quản lý thị trường xây dựng kế hoạch tăng cường giám sát chống gian lận thương mại. Việc giám sát được đẩy mạnh sẽ đảm bảo niềm tin cho người dùng mua sắm online”, bà Huyền cho biết.
Bà Nguyễn Thị Quỳnh Anh, Phó Chủ tịch Ủy ban Cạnh tranh quốc gia, nhấn mạnh việc bảo vệ người tiêu dùng trước, trong và sau quá trình mua sắm trực tuyến. Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023 (sửa đổi) đã quy định rõ trách nhiệm của các nền tảng số trong việc đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng. Đồng thời, Luật cũng chỉ ra trách nhiệm của người nổi tiếng, KOLS trong việc quảng cáo bán hàng livestream.
Ngoài ra, người tiêu dùng cần mua sắm một cách thông minh. Muốn như vậy, các doanh nghiệp phải cung cấp đầy đủ thông tin cho người tiêu dùng, giúp họ hiểu rõ mình mua sản phẩm gì, vận chuyển ra sao, hoàn trả như thế nào...
Trong quá trình tiến hành giao dịch, cơ quan quản lý của Bộ Công Thương, cũng như Sở Công Thương các tỉnh thành đều có bộ phận quản lý thương mại hỗ trợ, giải quyết thắc mắc của người tiêu dùng.
Thy Lê