Bà Nguyễn Hoài An - Giám đốc CBRE Hà Nội cho biết, trong nửa đầu năm 2019 có 4 dự án trung tâm thương mại (TTTM) đi vào hoạt động tại các vị trí mới ở khu ngoài trung tâm. Do đó, tổng nguồn cung thị trường bán lẻ Hà Nội tăng thêm khoảng 65,7 nghìn m2 và đạt hơn 930 nghìn m2...
Hai dự án mới đi vào hoạt động là Vincom Plaza Skylake và Vincom Center Trần Duy Hưng nằm tại khu vực tập trung nhiều dự án bán lẻ tại thị trường Hà Nội - khu phía Tây và Đống Đa - Ba Đình - chiếm khoảng hơn 60% tổng nguồn cung trên thị trường. Hai dự án còn lại, Sun Plaza Ancora và Sun Plaza Thụy Khuê, cung cấp thêm gần 30 nghìn m2 lần lượt vào khu vực phía Nam và phía Bắc của Hà Nội.
Trong nửa cuối năm 2019, hai dự án mới nữa dự kiến sẽ đi vào hoạt động, bổ sung thêm hơn 80 nghìn m2 bán lẻ vào thị trường, đó là Aeon Mall Hà Đông và FLC Twin Towers. Các dự án này sẽ củng cố hơn nữa vị trí dẫn đầu của nguồn cung thị trường bán lẻ Hà Nội tại khu Đống Đa - Ba Đình và phía Tây.
Tổng nguồn cung thị trường bán lẻ Hà Nội tăng thêm khoảng 65,7 nghìn m2 và đạt hơn 930 nghìn m2...(Ảnh Internet) |
Theo đại diện CBRE, giá thuê tầng trệt được ghi nhận tăng nhẹ tại khu trung tâm trong quý II/2019, tăng 1,6% theo năm và 0,7% theo quý. Giá thuê trung bình tầng trệt ở khu vực có nguồn cung lớn nhất thị trường - Đống Đa - Ba Đình và phía Tây tăng 6,2% theo năm khi thị trường đón nhận thêm nguồn cung có chất lượng từ chủ đầu tư uy tín tại khu vực này. Tỷ lệ trống khu Đống Đa - Ba Đình và phía Tây đạt mức 8,3%, tương đương giảm 5,6 điểm phần trăm theo năm và 1,1 điểm phần trăm theo quý.
Giá thuê tầng trệt khu vực ngoài trung tâm khác tăng 3,4% theo năm trong khi tỷ lệ trống tăng 2,7 điểm phần trăm theo năm và đạt mức 9,4% với hai dự án mới là Sun Plaza Ancora Q1 và Sun Plaza Thụy Khuê.
“Do không có nguồn cung mới dự kiến đi vào hoạt động tại khu vực này năm 2019, giá chào thuê trung bình dự kiến sẽ tiếp tục tăng trưởng tích cực, trong khi tỷ lệ trống duy trì ở mức thấp dưới 2%”, bà Nguyễn Hoài An chia sẻ.
Nguồn cầu thị trường bán lẻ Việt Nam ghi nhận niềm tin tiêu dùng đạt đỉnh ở mức 129 điểm tương đương với mức đạt được tại quý III/2018. Hơn nữa, tác động của e-commerce và sự thay đổi hành vi mua sắm của giới trẻ được kỳ vọng sẽ thay đổi và định hình lại tương lai của ngành bán lẻ nói chung và thị trường tại Việt Nam nói riêng. Các TTTM mới nên có thiết kế hiện đại, tập trung và mang đến trải nghiệm cho khách hàng và cũng nên đầu tư vào công nghệ trong dịch vụ giao hàng và các kênh online.
Vũ Trọng