Sản lượng giảm nhẹ trong tháng 11, từ đó kết thúc thời kỳ tăng kéo dài hai tháng. Tuy nhiên, các số liệu thống kê chưa đầy đủ cho thấy tình trạng giảm có thể là tạm thời khi một số công ty cho thấy thời tiết mưa bão gần đây và lũ lụt kéo theo đã phá hoại sản xuất trong tháng. Đại dịch Covid-19 cũng là nhân tố tác động lên sản lượng.
Số lượng đơn đặt hàng mới tiếp tục tăng nhưng chỉ tăng nhẹ dưới ảnh hưởng của thời tiết mưa bão và lũ lụt, cộng với đại dịch. Tình trạng dịch bệnh có tác động đặc biệt, làm số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới giảm mạnh. Mặt khác, số lượng đơn đặt hàng mới tăng khi nhu cầu có sự cải thiện.
Với số lượng đơn đặt hàng mới tăng chậm lại, các công ty đã giải quyết được lượng công việc tồn đọng, từ đó kéo dài thời gian giảm lượng công việc tồn đọng thành 10 tháng liên tiếp. Lần giảm mới nhất là mạnh, nhưng nhẹ hơn so với tháng 10.
PMI tháng 11 giảm nhẹ xuống dưới ngưỡng trung tính, còn 49.9 điểm (Ảnh Int) |
Lượng công việc tồn đọng giảm khiến các công ty phải giảm lực lượng lao động và hoạt động mua hàng trong tháng 11. Đây là mức giảm nhẹ của số lượng việc làm sau khi tăng nhẹ trong tháng trước.
Hoạt động mua hàng giảm lần đầu tiên trong ba tháng. Tình trạng giảm mua hàng hóa đầu vào đã làm giảm tồn kho hàng mua. Tuy nhiên, ở cả hai trường hợp, các nhà sản xuất hàng hóa tiêu dùng không đi theo xu hướng khi đã có ghi nhận tăng trưởng.
Trong khi đó, tình trạng giảm sản lượng trong tháng đã làm giảm tồn kho thành phẩm.
Cùng với việc làm tổn hại hoạt động sản xuất, thời tiết mưa bão và đại dịch Covid-19 tiếp tục ảnh hưởng đến hoạt động giao hàng cho các nhà sản xuất. Tình trạng giao hàng chậm diễn ra trong 12 tháng liên tiếp, và mức độ là lớn nhất kể từ tháng 8. Tình trạng khan hiếm nguyên vật liệu cũng là nhân tố làm chậm giao hàng.
Tình trạng khan hiếm nguyên vật liệu góp phần làm tăng chi phí đầu vào trong tháng 11, với những khó khăn trong việc nhập hàng và giá tăng trên thị trường quốc tế. Giá cả đầu vào tăng mạnh và với tốc độ nhanh nhất kể từ tháng 8/2018. Tốc độ tăng giá cả đầu ra cũng nhanh hơn nhưng vẫn ở mức khiêm tốn. Mức tăng giá là mạnh nhất trong hai năm.
Mặc dù chững lại trong tháng 11, các công ty kỳ vọng sản lượng tăng trong năm tới. Niềm tin có được dựa vào kỳ vọng đại dịch Covid-19 vẫn được kiểm soát ở Việt Nam và giảm tác hại trên toàn cầu.
Vũ Trọng