Thị phần bánh Trung thu dành làm quà tặng trước đây được xem là “sân chơi” của các thương hiệu bánh quen thuộc như Kinh Đô, Bibica, Hải Hà, Givral… Tuy nhiên, “miếng bánh” này gần đây ngày càng bị cạnh tranh bởi rất nhiều thương hiệu khác nhau, trong đó có cả các thương hiệu bánh đến từ Hàn Quốc, Đài Loan và cả các hệ thống trà sữa, cà phê, khách sạn.
Cuộc đua sản phẩm mới
Năm nay, CTCP Mondelez Kinh Đô Việt Nam ra mắt bộ bánh nhân cua bát bửu, hải sâm, bào ngư… kèm trà, hạt sen và tôm bách hoa có giá 4 triệu đồng/hộp.
Trong khi đó, công ty Bibica cho hay mùa Trung thu năm nay sẽ tung ra thị trường hơn 600 tấn bánh Trung thu các loại, tăng khoảng 10% so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh nghiệp (DN) này tung ra chủng loại mới là dòng bánh Trung thu trái cây với gần 10 loại làm từ dâu tây Đà Lạt, vỏ bưởi Diễn, hồng Đà Lạt…
Cùng với đó, các thương hiệu như Hải Hà, Hữu Nghị, Bánh Mứt kẹo Hà Nội… cũng cung cấp nhiều sản phẩm bánh Trung thu hương vị mới như hương thuốc bắc, tinh chất hoa bưởi…
Mùa bánh Trung thu năm nay, đa phần các DN đều khẳng định không tăng giá. Tuy nhiên, khảo sát cho thấy giá bánh tăng nhẹ khoảng 5-10% so với năm ngoái.
Các hãng bánh kẹo không chỉ phải cạnh tranh với nhau mà đang phải cạnh tranh trực tiếp với nhiều đơn vị sản xuất không chuyên khác, cũng như cạnh tranh với dòng bánh nhập khẩu.
Theo đại diện Sheraton Sài Gòn, năm nay, đầu bếp của khách sạn sẽ tung ra bộ sưu tập bánh Trung thu gồm 8 loại nhân, ngoài các loại nhân truyền thống như hạt sen trắng, hạt sen lá dứa, mè đen, thập cẩm, còn có những loại nhân vị sáng tạo như việt quất, cà phê… Đặc biệt, khách sạn này sẽ tặng chữ thư pháp cho các khách hàng mua bánh Trung thu.
Trong khi đó, các chuỗi cửa hàng bánh, cà phê, trà sữa như Phúc Long, The Coffee House, Cộng Cà Phê… cũng bắt đầu khởi động mùa bánh Trung thu 2019 với nhiều sản phẩm hương vị độc đáo, giá bán dao động từ hơn 300.000 đồng đến 2.000.000 đồng/hộp.
Hệ thống cà phê The Coffee House tung ra các sản phẩm bánh Trung thu vị đặc biệt như bánh Tiramisu cà phê, bánh trà xanh đậu đỏ, thập cẩm ngũ cốc yến mạnh, bánh chocolate hạnh nhân phô mai. Hệ thống cà phê này cũng triển khai chương trình ưu đãi 15% cho khách hàng đặt sớm sản phẩm. Đặc biệt, áp dụng chương trình combo cho khách hàng ghé quán thưởng bánh như dùng bánh Trung thu thưởng thức trà. Áp dụng combo truyền thống, gồm 1 bánh Trung thu dùng cùng 1 ấm trà mạn, hay combo hiện đại là 1 bánh Trung thu và 2 món trà bất kỳ.
Ngay cả những chuỗi thức ăn nhanh như KFC, McDonald’s cũng nhảy vào kinh doanh mặt hàng này.
Cùng với đó, thị trường bánh Trung thu cũng nở rộ dịch vụ kinh doanh bánh handmade (làm thủ công). Chị Phương Hoa (Hà Nội) cho biết kinh doanh bánh Trung thu hanmade đã được 6 năm. Năm nay, chị khởi động từ đầu tháng 7 âm lịch. Thời điểm này, đa số khách hàng đều đặt để làm quà tặng hoặc lễ Rằm tháng 7.
Các hãng cà phê hút khách bằng combo thưởng trà cùng bánh Trung thu |
Bánh nhập ngoại cũng ồ ạt vào
“Trung bình mỗi ngày, tôi làm khoảng 50 chiếc, chủ yếu nhận đặt hàng trước qua kênh online, sau đó ship hàng cho khách. Giá cả mỗi chiếc bánh trung bình khoảng 50.000 – 70.000 đồng/ chiếc, tuỳ theo hương vị. Các hương vị đặc biệt đang được khách hàng ưa chuộng như chuối nướng cốt dừa, bánh đào, bánh cà phê Rihm nho”, chị Hoa cho biết.
Bên cạnh đó, các sản phẩm của các cơ sở sản xuất trong nước, hàng nhập khẩu từ Nhật Bản, Malaysia, Đài Loan cũng rất đa dạng trên các kênh bán hàng online. Nhiều loại bánh có giá bán khá cao lên đến vài triệu đồng một hộp 4 bánh, loại 250 gr.
Đáng lưu ý, bánh Trung thu từ Trung Quốc cũng đang được rao bán trên các chợ online. Bánh được rao là loại thượng hạng, bán chạy nhất trong các dòng bánh Trung thu ở Trung Quốc. Đặc biệt nhất là nhân trứng chảy tràn. Giá cả dao động 120.000 – 150.000 đồng/hộp 6 chiếc.
Có thể thấy thị trường bánh Trung thu đang vào mùa khá sôi động, người tiêu dùng có nhiều lựa chọn hơn nhưng đi kèm với đó cũng tiềm ẩn những nguy cơ về an toàn thực phẩm.
Đặc biệt, theo cảnh báo của cơ quan chức năng, bánh Trung thu từ Trung Quốc vào Việt Nam được bán với giá rất rẻ. Những loại bánh này thường không đảm bảo chất lượng và an toàn vệ sinh thực phẩm. Vì vậy, người dân không nên mua các loại bánh rao trên mạng mà nên đến các cơ sở, cửa hàng uy tín, nếu có vấn đề gì về chất lượng có thể khiếu kiện.
Đồng thời, năm nay, lực lượng quản lý thị trường cho biết sẽ tăng cường rà soát các cơ sở làm bánh Trung thu handmade để giám sát chất lượng.
Thy Lê