Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), xuất khẩu thủy sản trong tháng 6 tiếp tục giảm 10%, ước đạt 626 triệu USD. Lũy kế 6 tháng đầu năm 2020, xuất khẩu thủy sản của cả nước ước đạt trên 3,5 tỷ USD, giảm 10,5% so với cùng kỳ năm ngoái.
Cá tra là mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu sang Trung Quốc lớn nhất. |
Đáng chú ý, trái với dự đoán ban đầu rằng xuất khẩu thủy sản sang Trung Quốc sẽ chịu tác động nặng nề do nước này chịu ảnh hưởng từ COVID-19, số liệu của VASEP cho thấy, tính đến hết tháng 6, xuất khẩu thủy sản sang Trung Quốc chỉ giảm 3%. Trong khi đó, xuất khẩu thủy sản sang EU giảm sâu nhất tới 35%, sang Mỹ giảm 6%, sang ASEAN giảm 17%, sang Hàn Quốc giảm 9%.
Báo cáo thị trường nông, lâm, thủy sản của Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) công bố giữa tháng 7/2020 cũng đưa ra nhận định rằng, xuất khẩu thủy sản sang Trung Quốc tiếp tục phục hồi. Thống kê cho thấy, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc sau khi chịu tác động trong 2 tháng đầu năm 2020 đã tăng trở lại kể từ tháng 3 đến nay.
Xuất khẩu thủy sản sang Trung Quốc bắt đầu tăng trưởng trở lại từ tháng 3 năm nay. |
Trong 5 tháng đầu năm 2020, xuất khẩu hầu hết các mặt hàng thủy sản sang thị trường Trung Quốc tăng về lượng so với cùng kỳ năm 2019, trừ xuất khẩu tôm sống, cá cơm khô và cá ngừ đông lạnh giảm.
Cụ thể, Cục Xuất nhập khẩu cho biết, trong 5 tháng đầu năm 2020, cá tra và tôm đông lạnh là 2 mặt hàng xuất khẩu lớn nhất sang thị trường Trung Quốc với lượng xuất khẩu tăng lần lượt là 6,8% và 23,5% so với cùng kỳ năm 2019.
Lượng cá tra đông lạnh xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc 5 tháng đầu năm 2020 đạt 78,6 nghìn tấn, trị giá 135,7 triệu USD, tôm đông lạnh đạt 15,4 nghìn tấn, trị giá 101,9 triệu USD.
Dự báo, xuất khẩu thủy sản Việt Nam đang có nhiều cơ hội tại thị trường Trung Quốc trong năm nay nhưng do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên phía Trung Quốc đang siết chặt kiểm tra nguồn gốc thủy sản. Điều này chắc chắn sẽ tác động tới hoạt động xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang thị trường này.
Vì vậy, các doanh nghiệp cần phải bám sát diễn biến từ thị trường này, đồng thời đẩy mạnh xuất khẩu qua con đường chính ngạch.
Thy Lê