Doanh thu tại nhiều đại lý ô tô tăng đột biến kể từ khi chính sách giảm phí trước bạ với xe nội được thông qua |
Thời gian giảm 50% phí trước bạ cho khách hàng mua xe trong nước được áp dụng từ ngày 28/6 đến hết ngày 31/12/2020. Bởi vậy, theo nhận định của các đại lý kinh doanh ô tô trên địa bàn Hà Nội, từ nay đến hết năm, doanh số tiêu thụ ô tô sẽ tăng trưởng khả quan để bù lại thời gian trầm lắng do dịch Covid-19.
“Cơn mưa rào sau hạn”
Thông tin ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước chính thức được giảm 50% phí trước bạ từ ngày 28/6 khiến nhiều người dân phấn khởi đi mua xe, ra biển số. Ghi nhận tại showroom Hyundai Đông Đô, Hà Nội, lượng khách hàng đến xem xe và chốt hợp đồng tăng đột biến.
"Nếu tính trong buổi sáng ngày 29/6, giao dịch mua xe tăng gần 300% so với ngày trước, nhóm khách đã đặt cọc được dự kiến sẽ nhận xe hết trong 10 ngày tới, nhóm khách đặt cọc cũng tăng lên. Theo tình hình này, chúng tôi đã có đầy đủ phương án chuẩn bị cung ứng cho thị trường từ nay cho đến cuối năm, mặc dù chuỗi cung ứng linh kiện vẫn đang bị đứt gãy”, ông Đinh Văn Trọng - Giám đốc showroom Hyundai Đông Đô chia sẻ.
Anh Nguyễn Đình Dũng - đại lý ô tô Nissan trên đường Phạm Hùng cho biết, từ cuối tháng 6, nhiều khách hàng đặt cọc và đợi chính sách giảm thuế để xuất hồ sơ. Vì vậy, khi Nghị định giảm thuế phí trước bạ có hiệu lực, khách hàng ồ ạt đến hoàn tất thủ tục để nhận xe.
"Ba ngày nay, sau khi có tin giảm lệ phí, khách hàng liên tục gọi điện đến chúng tôi để xin đặt lịch nhận xe. Chỉ riêng buổi sáng ngày 1/7, anh em nhân viên bộ phận kinh doanh giao gần 20 chiếc xe cho khách”, anh Dũng cho hay.
Bên cạnh một lượng lớn khách hàng đặt cọc, chờ phí trước bạ chính thức được giảm mới ký hợp đồng mua bán và nhận xe, một số đại lý ô tô cho biết những ngày qua, lượng khách mới đến xem và mua xe ngay cũng tăng đáng kể.
“Khách hàng hỏi xe và xem xe có tăng hơn ngày trước đó và hỏi còn những chương trình khuyến mãi nào để thanh toán tiền nhận xe luôn”, một nhân viên tại showroom Mazda trên đường Lê Văn Lương tiết lộ.
Anh Hồ Đức Dũng (Mỹ Đình) cho hay: "Gia đình tôi có ý định mua xe từ lâu, nhưng tôi đợi chính sách giảm phí có hiệu lực để đến mua luôn không cần đặt cọc. So với trước thì chiếc xe Mazda 3 được giảm hơn 55 triệu đồng".
Các chính sách ưu đãi hiện vẫn được đại lý giữ nguyên mức cũ, nên sau khi giảm 50% lệ phí trước bạ kết hợp với giá khuyến mại, anh đã tiết kiệm được 96 triệu đồng.
Giảm khuyến mãi để cắt lỗ
Tuy nhiên, ghi nhận trên thị trường, so với hồi đầu tháng 5, nhiều mẫu xe sản xuất lắp ráp trong nước “ăn khách” hiện đã tăng thêm từ 10 - 20 triệu đồng và gói quà tặng cũng bị cắt giảm.
Tại một đại lý Honda ở Hà Nội, chiếc Honda City bản 1.5 TOP có giá bán 570 triệu đồng, tăng 10 triệu đồng so với trước. Tại đại lý Toyota, mẫu Vios 1.5G cũng tăng thêm 10 triệu đồng, lên mức 550 triệu đồng, các chính sách quà tặng bị cắt giảm.
Một số mẫu xe khác như Toyota Innova, Hyundai Kona... nhích lên khoảng 10 triệu đồng. Các mẫu xe trong nước được đại lý áp dụng chương trình giảm 50% lệ phí trước bạ cho khách hàng trong tháng 6 cũng chấm dứt hoặc rút ngắn thời gian khuyến mãi.
Anh Nguyễn Quang Trung, Trưởng phòng kinh doanh Mazda Lê Văn Lương cho biết, trong tháng 7, Mazda 3 sản xuất năm 2020, phiên bản luxury có giá 769 triệu, thời điểm này đang được giảm 30 triệu tiền mặt. Tuy nhiên, với chương trình hỗ trợ giảm 50% lệ phí trước bạ của đại lý chỉ áp dụng đến ngày 4/7. “Theo đó, cùng với hỗ trợ giảm 50% lệ phí trước bạ của Chính phủ và 50% của showroom, khách hàng chỉ đóng tiền mua biển xe”, anh Trung cho hay.
Lý giải việc cắt giảm các chương trình khuyến mãi, giám đốc một showroom cho biết, do ảnh hưởng dịch bệnh, doanh thu bán hàng sụt giảm mạnh. Vì vậy, các đại lý phải giảm giá, tăng khuyến mãi để kích cầu. Tuy nhiên, hiện nay, Chính phủ đã giảm 50% lệ phí trước bạ thì đại lý phải cắt giảm bớt khuyến mại nhằm giảm lỗ.
Vị này cũng cho hay, ưu đãi mua xe sẽ được điều chỉnh để đảm bảo lợi nhuận kinh doanh. Tuy nhiên ưu đãi sẽ điều chỉnh từ từ, không cắt giảm hết, tránh tâm lý quay lưng của người tiêu dùng.
Theo đại diện các đại lý, nếu tình hình dịch bệnh tại Việt Nam được kiểm soát tốt, doanh thu bán xe sẽ tăng trưởng trong quý III, quý IV năm nay. Đặc biệt là quý IV được kỳ vọng tăng trưởng mạnh về doanh số bán xe sản xuất, lắp ráp trong nước do thời điểm cuối năm, khách hàng có tư tưởng muốn mua xe về phục vụ nhu cầu gia đình đi lại. Bên cạnh đó, đến quý IV còn đủ thời gian để khách hàng tiết kiệm và phục hồi tài chính.
Huyền Anh