Chính phủ vừa có báo cáo gửi tới các đại biểu Quốc hội về công tác điều hành giá xăng dầu và đánh giá Nghị định số 83/2014/NĐ-CP ngày 3/9/2014 của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu.
Báo cáo được ông Trần Tuấn Anh, Bộ trưởng Bộ Công thương, thừa ủy quyền của Thủ tướng gửi Quốc hội.
Giá bán lẻ các mặt hàng xăng dầu trong nước hiện nay tăng khoảng 17,2 - 27,1% so với đầu năm 2019 (Ảnh: Internet) |
Theo báo cáo, từ đầu năm tới hết ngày 16/5/2019, đã có 9 kỳ điều hành giá xăng, trong đó 4 lần tăng giá, 4 lần giữ nguyên và 1 lần giảm giá.
Cụ thể, xăng E5RON92 có 1 lần điều chỉnh giảm (khoảng 515 đồng/lít), 4 lần điều chỉnh tăng giá (tổng cộng khoảng 4.416 đồng/lít) và 4 lần giữ ổn định giá. Xăng RON95-III có 1 lần điều chỉnh giảm (khoảng 538 đồng/lít), 4 lần điều chỉnh tăng giá (tổng cộng khoảng 4.588 đồng/lít) và 4 lần giữ ổn định giá.
Dầu diesel có 1 lần điều chỉnh giảm (khoảng 1.092 đồng/lít), 4 lần điều chỉnh tăng giá (tổng cộng khoảng 2.786 đồng/lít) và 4 lần giữ ổn định giá. Dầu hỏa có 1 lần điều chỉnh giảm (khoảng 818 đồng/lít), 4 lần điều chỉnh tăng (khoảng 2.440 đồng/lít) và 4 lần giữ ổn định giá. Dầu mazut có 1 lần điều chỉnh giảm (khoảng 733 đồng/kg), 4 lần điều chỉnh tăng (khoảng 2.727 đồng/kg) và 4 lần giữ ổn định giá.
Như vậy, giá bán lẻ các mặt hàng xăng dầu trong nước hiện nay (sau kỳ điều hành giá xăng dầu ngày 2/5) tăng khoảng 17,2 - 27,1% so với đầu năm 2019 (ngày 1/1).
Dẫu vậy báo cáo khẳng định, mức tăng giá bán lẻ các mặt hàng trong nước từ đầu năm đến nay vẫn được liên Bộ Công Thương - Tài chính điều hành tăng thấp hơn mức tăng của giá thành phẩm xăng dầu thế giới (30,6 - 46,2%), thông qua sử dụng công cụ Quỹ Bình ổn giá xăng dầu.
Vì vậy, Chính phủ cho biết, vừa qua, Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam có đề xuất xem xét bỏ Quỹ Bình ổn giá xăng dầu, tuy nhiên, xăng dầu thuộc danh mục ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện ban hành kèm theo Luật số 03/2016/QH14 sửa đổi, bổ sung Điều 6 và Phụ lục 4 về Danh mục ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện của Luật Đầu tư. Bên cạnh đó, xăng dầu cũng thuộc danh mục hàng hóa, dịch vụ thực hiện bình ổn giá theo quy định tại Luật Giá số 11/2012/QH13.
Do vậy, về nguyên tắc, giá bán xăng dầu trong nước phải được thực hiện theo cơ chế thị trường, có sự điều tiết, quản lý của Nhà nước. Quỹ Bình ổn giá xăng dầu là công cụ để Nhà nước điều tiết giá bán xăng dầu trong nước nhằm hài hòa lợi ích của người tiêu dùng, doanh nghiệp và Nhà nước. “Vì vậy, nếu bỏ Quỹ Bình ổn giá xăng dầu thì Nhà nước sẽ không còn công cụ điều tiết giá xăng dầu trong nước, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, cũng như bảo vệ lợi ích của người tiêu dùng”, báo cáo nhận xét.
Cùng với đó, Chính phủ cho biết, thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục phối hợp Bộ Tài chính điều hành giá xăng dầu trong nước phù hợp với diễn biến giá thành phẩm xăng dầu thế giới, hài hòa lợi ích của người dân, doanh nghiệp và Nhà nước; sử dụng hợp lý Quỹ Bình ổn giá xăng dầu, bảo đảm cho việc bình ổn thị trường.
Chính phủ cũng chỉ đạo Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp Bộ Công Thương và các cơ quan liên quan tiếp tục theo dõi, nghiên cứu, đánh giá, xem xét sửa đổi các quy định về thuế, nghiên cứu quy định thuế bảo vệ môi trường cho riêng xăng sinh học E5, E10, phù hợp với mức phát thải ra môi trường.
Đồng thời, Chính phủ cũng đã chỉ đạo Bộ Công Thương chủ trì tiếp tục rà soát, nghiên cứu cắt giảm một số điều kiện đầu tư kinh doanh trong lĩnh vực xăng dầu nhằm tạo điều kiện hơn nữa cho doanh nghiệp tham gia vào hoạt động kinh doanh xăng dầu để thị trường xăng dầu cạnh tranh hơn và đảm bảo nguồn cung tốt hơn; phối hợp với Bộ Tài chính, các cơ quan liên quan tiếp tục nghiên cứu đề xuất sửa đổi, bổ sung Nghị định số 83/2014/NĐ-CP để ngày càng hoàn thiện hơn công tác quản lý, điều hành thị trường xăng dầu.
Lê Thúy