Nguồn cung hàng hóa, từ dầu thô đến dầu hướng dương, thiếu trầm trọng đang buộc Unilever phải tính đến việc thay đổi thành phần nguyên liệu cho một số sản phẩm của hãng như hóa chất giặt tẩy và thực phẩm đóng gói để cắt giảm chi phí và giảm thiểu hạn chế về nguồn cung.
Đối với các nhà sản xuất hàng tiêu dùng truyền thống, việc chuyển đổi các thành phần và nguyên liệu thường không dễ dàng. Tuy nhiên, yêu cầu chuyển đổi càng trở nên cấp thiết hơn khi giá nguyên liệu hàng hóa đang bị đẩy lên cao nhất trong nhiều năm sau khi xung đột Nga-Ukraine xảy ra.
Vào tháng 4, ông chủ của Unilever, Alan Jope, cho biết hãng đã bắt đầu thay đổi một số công thức chế biến để có thể sử dụng dầu hạt cải thay vì dầu hướng dương, vốn đã trở nên khan hiếm kể từ khi chiến sự xảy ra. Ukraine là nước xuất khẩu dầu hướng dương lớn nhất thế giới, chiếm khoảng một nửa lượng dầu hướng dương toàn cầu.
Trong lĩnh vực kinh doanh gia dụng và chăm sóc sắc đẹp, Unilever đang cố gắng giảm sự phụ thuộc của các sản phẩm vào hóa dầu và làm cho chúng bền vững hơn. ẢNH: BLOOMBERG |
Theo người đứng đầu bộ phận nghiên cứu và phát triển của Unilever, Richard Slater, nhà sản xuất xà phòng Dove và viên súp Knorr sẽ không dừng bước.
“Do thiếu silicon trên toàn cầu, nên chúng tôi đang xem xét công thức để sản xuất ra hóa chất giặt tẩy mà ít sử dụng các thành phần khan hiếm như hiện nay hơn,” Slater nói trong một cuộc phỏng vấn.
Unilever, hãng sản xuất hóa chất giặt tẩy Rexona, Dove, Axe và Lynx, đã giải quyết vấn đề này vào năm ngoái, ông nói.
Trong các lĩnh vực kinh doanh gia dụng và chăm sóc sắc đẹp, hãng cũng đang cố gắng giảm sự phụ thuộc của các sản phẩm vào hóa dầu và làm cho chúng bền vững hơn.
Slater nói: “Điều đó có lợi gấp đôi nếu bạn có thể có được một sản phẩm tốt hơn, bền vững hơn, đồng thời cũng giảm áp lực chi phí lên một số nguyên liệu sản xuất.
Nhiều nhà sản xuất hàng đóng gói đã cố gắng loại bỏ dầu cọ, loại dầu được cho là nguyên nhân gây ra phá rừng và lạm dụng lao động, nhưng được sử dụng trong mọi thứ, từ vỏ P&G's Tide đến Ferrero's Nutella.
Hôm nay (16/6), Unilever cho biết họ đã hợp tác với Genomatica có trụ sở tại San Diego để xây dựng và thương mại hóa các chất thay thế cho dầu cọ và các thành phần tẩy rửa có nguồn gốc từ nhiên liệu hóa thạch.
“Chúng tôi không nói về vài nghìn tấn ở đây, chúng tôi đang nói ý nghĩa về quy mô thương mại,” Slater nói và từ chối cung cấp chi tiết về lượng nguyên liệu mới mà hãng dự định sản xuất trong thời gian tới.
Việc tìm lựa chọn thay thế cho nguồn cung ứng dầu cọ cũng “thực sự quan trọng để phục hồi nguồn cung” do giá cả mặt hàng này đang leo thang, Slater nói thêm.
Unilever không còn chỉ dựa vào thử nghiệm thủ công khi thay đổi công thức. Thay vào đó, hãng ứng dụng kỹ thuật số để mô hình hóa các thành phần mới xem ảnh hưởng đến sản phẩm như thế nào, Slater nói.
Ông cho biết thêm, ví dụ, để thay đổi công thức pha chế dầu gội, hãng sử dụng robot để thử hàng chục sản phẩm tiềm năng được tạo mẫu khác nhau trên tóc chỉ trong vài giờ.
Trung Việt