Cái bắt tay giao dịch với KKR cũng là lúc Unilever chấp nhận chia tay với một trong những mảng kinh doanh lâu đời nhất của mình.
Nhà sản xuất của bột nêm Knorr, xà phòng Dove... công bố thông tin về thương vụ này vào cuối tuần qua, không lâu sau khi kết thúc quá trình thương thảo với KKR. Hai bên kỳ vọng hoàn tất thủ tục vào giữa năm 2018, sau khi được các cơ quan chức năng thông qua và có sự đồng thuận từ phía cán bộ nhân viên.
Bán như thế là được giá
Unilever cho biết toàn bộ tiền thu được từ KKR, trừ đi các chi phí phát sinh, sẽ chuyển cho cổ đông, “trừ khi xuất hiện các cơ hội mua bán nào đó hấp dẫn”. Trong năm 2017 này, Unilever đã thâu tóm một số thương hiệu nhỏ như Tazo, Sundial Brands và Carver Korea.
Hoạt động sản xuất kinh doanh bơ mứt của Unilever, với những thương hiệu nổi tiếng như Becel, Flora... gặp điều kiện bất lợi trong một thời gian dài, khi người tiêu dùng có xu hướng giảm bánh mì và bơ thực vật trong bữa ăn của mình.
Mặc dù vậy, Unilever vẫn cố gắng áp dụng nhiều biện pháp để níu kéo và duy trì được lợi nhuận cao, nhờ đó thu hút được sự quan tâm của giới đầu tư.
Thỏa thuận này sẽ giúp Unilever tập trung hơn vào những mặt hàng đang tăng trưởng tốt, tung ra sản phẩm mới và tái cơ cấu bộ máy tổ chức theo hướng tinh gọn hơn, để tăng sức cạnh tranh trên thị trường.
Trong vài năm tới, Unilever dự kiến sẽ thu được nhiều hơn từ các mảng hoạt động khác, như cửa hàng chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp, dịch vụ giao hàng và trực tuyến.
Cái bắt tay giao dịch với KKR cũng là lúc Unilever đã chấp nhận chia tay một trong những mảng kinh doanh lâu đời nhất của mình. Nhà máy sản xuất bơ thực vật đầu tiên trên thế giới được thành lập tại Hà Lan vào năm 1872, rồi sáp nhập với một đối thủ năm 1927 để tạo nên Margarine Unie. Hai năm sau, công ty này tiếp tục sáp nhập với nhà sản xuất xà phòng Lever Brothers (Anh) và thế là cái tên Unilever ra đời.
Giám đốc điều hành Paul Polman cho biết: “Thông báo hôm nay đánh dấu một bước đi nữa trong việc tái cơ cấu danh mục đầu tư của chúng tôi để phục vụ tăng trưởng trong dài hạn. Giá trị thương vụ này là sự ghi nhận đối với những thương hiệu hàng đầu trên thị trường mà chúng tôi đã đạt được”.
Các chuyên gia cũng nhận định Unilever bán như thế là được giá (gấp khoảng 10 lần lợi nhuận năm 2016). Mặc dù tăng trưởng không đáng kể, nhưng mảng kinh doanh bơ mứt lại có tỷ suất lợi nhuận hoạt động cao, khoảng 20%, so với mức bình quân 16% của công ty mẹ.
Cuối cùng, Unilever cũng chia tay với bơ sữa - mảng kinh doanh lâu đời nhất của Unilever
Tất cả vì thị hiếu
Giống như các đối thủ của mình, Unilever đang phải chạy đua với thay đổi thay đổi thị hiếu của khách hàng. Nhiều dòng sản phẩm truyền thống không được ưa chuộng nữa mà thay vào đó là vì những lựa chọn thay thế mới mẻ hơn và lành mạnh hơn.
Sức ép doanh số, chi phí và thị phần cũng là những bài toán đau đầu. Mảng sản phẩm chăm sóc cá nhân - một mũi nhọn kinh doanh của Unilever, mang lại doanh thu 20 tỷ euro/năm, mới chỉ tăng trưởng 2,4% trong 9 tháng năm nay do thị trường toàn cầu tăng trưởng chậm, trong đó có hai thị trường chủ lực Indonesia và Brazil.
Unilever cũng đứng trước thách thức cần tinh gọn bộ máy để đạt được mục tiêu tiết kiệm 6 tỷ euro vào năm 2019 (2/3 số tiền này sẽ được dành để tái đầu tư vào hoạt động kinh doanh) và 20% lợi nhuận hoạt động vào năm 2020.
Về phần KKR, công ty này đã vượt qua Apollo và CVC Capital Partners ở vòng đấu thầu cuối cùng để được Unilever lựa chọn. Đặt trụ sở tại New York, KKR đang quản lý khối tài sản 153 tỷ USD tính đến cuối tháng 9/2017.
Công ty này đã có thâm niên đầu tư vào lĩnh vực tiêu dùng, trong đó có tập đoàn khách sạn và nghỉ dưỡng Coffee Day Resorts của Ấn Độ và nhà sản xuất đồ điện tử Trung Quốc Thanh Đảo Haier.
Đầu năm nay, KKR đã mua lại cổ phần chi phối của hãng sản xuất vitamin và thực phẩm chức năng Vitamin Bounty.
Hải Châu