Quyết định của chính quyền thành phố được đưa ra sau khi kết thúc cuộc điều tra kéo dài 3 năm, với kết quả là hãng sản xuất bia SABMiller mà AB InBev bỏ ra 100 tỷ USD để mua lại vào năm 2016 đã sử dụng mã vạch trùng lặp trên các chai bia cung cấp cho các nhà bán lẻ trong thành phố, nhờ vậy mà lách được kha khá tiền thuế.
AB InBev bác bỏ cáo buộc này và tuyên bố sẽ kháng cáo.
“Con dại cái mang”
Trong một chỉ thị khác được ban hành sau đó, chính quyền thành phố Delhi cho rằng cần đưa AB InBev vào danh sách đen trong 3 năm, đồng thời kêu gọi niêm phong 2 kho hàng của AB InBev tại thủ đô. Theo cập nhật mới nhất của quan chức New Delhi, tính đến thời điểm này, việc niêm phong đã hoàn tất. “Điều này có nghĩa là công ty bị cấm toàn bộ hoạt động tại thị trường Delhi, trừ khi họ kháng cáo”, vị này cho biết thêm và các cửa hàng rượu, các nhà hàng ăn sẽ không có hàng mới để bán.
Trả lời phỏng vấn báo giới, AB InBev (sở hữu các thương hiệu bia nổi tiếng như Budweiser, Hoegaarden hay Stella Artois) cho rằng các cáo buộc của chính quyền Delhi liên quan đến hoạt động của SABMiller trước khi được AB InBev mua lại. AB Inbev chờ đợi một phiên điều trần sòng phẳng về vấn đề này. Đại diện công ty khẳng định: “Tính liêm chính và đạo đức kinh doanh là một phần giá trị cốt lõi của chúng tôi... Chúng tôi mong muốn được trình bày quan điểm của mình trong quá trình phúc thẩm”.
AB InBev là công ty lớn thứ hai tại thị trường bia Ấn Độ có quy mô 7 tỷ USD, chiếm 17,5% thị phần, theo công ty nghiên cứu thị trường IWSR Drinks Market Analysis.
Các chuyên gia trong ngành cho rằng việc bị cấm hoạt động ở Delhi sẽ là một trở ngại lớn cho AB InBev, trong bối cảnh cũng đang phải đau đầu xử lý một cuộc điều tra chống độc quyền của Ấn Độ liên quan đến cáo buộc SABMiller và một số công ty khác bắt tay nhau “làm giá” mặt hàng bia.
“New Delhi vẫn là một thị trường cực kỳ quan trọng đối với bất kỳ công ty bia nào... Đây là thị trường ra mắt các dòng bia cao cấp”, một cựu lãnh đạo cấp cao của AB InBev tiết lộ.
Trong tháng này, AB InBev đã phải hủy kế hoạch niêm yết công ty con tại Hồng Kông do nhiều nguyên nhân khác nhau, trong đó có điều kiện bất lợi của thị trường.
![]() |
AB InBev là công ty lớn thứ hai tại thị trường bia Ấn Độ |
Hai lần kiểm tra, thu một “tang vật”
Dân số trẻ và dư dả kinh tế, cộng với một thói quen “nhâm nhi”, đặc biệt là ở các thành phố lớn, đã thúc đẩy mạnh việc tiêu thụ bia ở Ấn Độ cho dù ngành đồ uống có cồn được quản lý khá chặt chẽ khi hầu hết các bang đều ban hành quy định riêng về giá bán và thu thuế.
Theo ông Sandeep Chilana - một luật sư tại New Delhi chuyên về luật tiêu thụ đặc biệt, quy định hiện hành bắt buộc mỗi chai bia bán trong thành phố phải có một mã vạch duy nhất để theo dõi và truy xuất, bảo đảm không xảy ra hành vi trốn thuế.
Tuy nhiên, trong một lần kiểm tra ngẫu nhiên tại BarShala - một quán bar ở khu vực New Delhi, vào đêm 16/8/2016, cơ quan chức năng phát hiện 12 chai bia mang các nhãn hiệu của SABMiller có mã vạch trùng với lô hàng đang nằm… trong kho công ty tại cùng thời điểm.
Một cuộc điều tra sau đó cho thấy một số chai bia được gửi đến quán bar này vào tháng 11 có mã vạch giống hệt với số bia “tang vật” trong cuộc kiểm tra vào tháng 8. Đại diện quán bar thì một mực khẳng định không làm gì sai.
Hãng sản xuất bia lý giải tình huống này có thể là do lỗi kỹ thuật trong hệ thống mã vạch, nhưng chính quyền thành phố cho rằng công ty bao biện vô căn cứ.
New Delhi tin rằng những mã vạch đó được nhân bản nhiều lần và được cung cấp cho các hãng bán lẻ khác nhau ở Delhi. “Cùng một mã vạch lại xuất hiện hai lần tại cùng một nhà hàng nên mới bị phát hiện. Nếu chúng được cung cấp cho các cơ sở bán lẻ khác nhau thì rất khó phát hiện”, chỉ thị của thành phố nêu rõ.
Hải Châu