EVN ý thức được tầm quan trọng của cuộc cách mạng công nghệ 4.0 ứng dụng vào ngành điện sẽ mang lại hiệu quả vô cùng lớn |
Theo ông Dương Quang Thành - Chủ tịch Hội đồng thành viên EVN, nhận thức được tầm quan trọng của việc chuẩn bị cho một cuộc cách mạng mới, ngay sau khi có chỉ đạo của Chính phủ, EVN đã bắt tay vào thực hiện tiếp cận công nghệ của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư (CMCN 4.0).
Tới nay, EVN đã hoàn thành và phê duyệt Đề án nghiên cứu, phát triển, ứng dụng công nghệ của cuộc CMCN lần thứ tư vào hoạt động sản xuất kinh doanh của Tập đoàn, thành lập Ban Chỉ đạo triển khai thực hiện Đề án tại EVN và các đơn vị. Trước đó, từ năm 2017, sau khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 04/5/2017 về việc tăng cường năng lực tiếp cận cuộc CMCN lần thứ tư, EVN đã chỉ đạo xây dựng Đề án Nghiên cứu, phát triển, ứng dụng công nghệ của cuộc CMCN lần thứ tư vào hoạt động sản xuất kinh doanh của EVN, đồng thời đề xuất với Bộ Công Thương 6 sản phẩm ưu tiên phát triển trong cuộc CMCN 4.0.
Nội dung Đề án đã đưa ra mục tiêu xây dựng EVN trở thành tập đoàn hàng đầu trong khu vực, phát triển bền vững, hiệu quả, ứng dụng các công nghệ số, công nghệ thông tin và công nghệ của cuộc CMCN 4.0 cho mọi hoạt động từ sản xuất, truyền tải, phân phối, kinh doanh - dịch vụ khách hàng, vận hành hệ thống điện và thị trường điện.
Hội thảo EVN với cuộc CMCN lần thứ tư là một trong những hoạt động quan trọng nhằm phổ biến, triển khai tiếp cận cuộc CMCN 4.0 tại EVN và các đơn vị thành viên; trao đổi, chia sẻ, cập nhật công nghệ và tình hình ứng dụng công nghệ của cuộc CMCN 4.0 tại Việt Nam và các nước trên thế giới.
Tại Hội thảo có 12 tham luận được trình bày, tập trung vào các vấn đề chính: Chuyển đổi số trong cuộc CMCN 4.0; Tổng quan ứng dụng ICT trong CMCN 4.0 tại EVN; triển khai công nghệ điện toán đám mây EVNCloud; Ứng dụng công nghệ của cuộc CMCN 4.0 trong lĩnh vực truyền tải điện; Nghiên cứu, phát triển, ứng dụng công nghệ của cuộc CMCN 4.0 vào hoạt động sản xuất kinh doanh, nâng cao năng lực quản lý vận hành hệ thống điện, chất lượng dịch vụ, chăm sóc khách hàng; Triển khai CMCN 4.0 tại Trung tâm Điều độ Hệ thống điện quốc gia và triển khai AGC (Automatic Generation control) phục vụ vận hành hệ thống điện và thị trường điện…
H.Q