EVN ra mắt dịch vụ điện trực tuyến cấp độ 4 vào sáng 21/12/2018 |
Với mục đích tạo thuận lợi nhất cho khách hàng sử dụng điện trong việc tiết kiệm thời gian, chi phí, minh bạch hóa thông tin, giảm thiểu các tiêu cực có thể phát sinh trong quá trình cung cấp dịch vụ điện đến người dân, doanh nghiệp, từ năm 2015, EVN đã bắt đầu triển khai việc cung cấp dịch vụ điện cấp 1, 2 và đến nay là cấp độ 4 nhằm đáp ứng mọi dịch vụ theo yêu cầu của khách hàng từ khâu đăng ký, nhận kết quả đến thanh toán 100% thông qua trực tuyến.
Sự kiện công bố “Cung cấp dịch vụ điện cấp độ 4” đánh dấu thêm một bước tiến mới của EVN trong việc đưa dịch vụ điện đến gần hơn với khách hàng thông qua nền tảng công nghệ.
Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng: "EVN đã có sự chuyển biến lớn trong tư duy lấy khách hàng làm trung tâm" |
Như vậy, kể từ ngày 21/12/2018, để tiếp cận và sử dụng dịch vụ của ngành điện, các khách hàng chỉ cần giao dịch với ngành điện qua hình thức trực tuyến từ đăng ký dịch vụ cho đến thanh toán các dịch vụ điện.
Ngay sau khi tiếp nhận yêu cầu của khách hàng, các đơn vị ngành điện sẽ liên hệ với khách hàng và giải quyết theo phương châm “Điện lực đến với khách hàng”. Khách hàng sẽ không phải đến địa điểm giao dịch của ngành điện bất kỳ lần nào, mọi thao tác được thực hiện đơn giản và thuận tiện, mọi dịch vụ được cung cấp công khai, dễ kiểm tra, dễ giám sát.
Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng nhấn mạnh: Phương châm "Điện lực đến với khách hàng" chính là sự chuyển biến lớn trong tư duy của ngành điện. Thay vì để khách hàng tìm đến mình, EVN đã chủ động tiếp cận khách hàng, lấy khách hàng làm trung tâm, lấy thước đo sự hài lòng của khách hàng để đánh giá hiệu quả phục vụ. Chính điều này đã khiến thứ bậc của ngành điện Việt Nam liên tục được cải thiện trong thời gian qua và hiện đứng thứ 2 khu vực về năng lực cung ứng và sự hài lòng của người sử dụng.
Ông Dương Quang Thành - Chủ tịch Hội đồng thành viên EVN cam kết: EVN sẽ tiếp tục hoàn thiện hơn nữa công tác dịch vụ khách hàng, nâng cao chất lượng dịch vụ diện năng |
Tính đến nay, EVN đang cung cấp điện trực tiếp tới trên 27,6 triệu khách hàng trên cả nước; 100% số xã và 11/12 huyện đảo đã được EVN cung cấp điện trực tiếp qua điện lưới quốc gia hoặc các nguồn năng lượng tái tạo tại chỗ như điện mặt trời, điện gió.
Từ cuối năm 2015, EVN đã thành lập và đưa vào hoạt động 5 trung tâm chăm sóc khách hàng (CSKH) trên phạm vi cả nước. Các trung tâm CSKH đóng vai trò là đầu mối chính của EVN để mang các dịch vụ điện đến với khách hàng thông qua việc đa dạng hóa nhiều kênh cung cấp dịch vụ như: Tổng đài điện thoại, Email, Website CSKH và qua các mạng xã hội Zalo, Facebook…
Các kênh cung cấp dịch vụ đa dạng được triển khai theo hướng áp dụng công nghệ thông tin và việc cung cấp các dịch vụ điện trực tuyến đạt cấp độ 3 từ ngày 21/12/2017 đã tạo sự thuận lợi cho khách hàng và minh bạch trong các giao dịch.
Tính đến tháng 11/2018, ngành điện đã hoàn thành việc cung cấp dịch vụ điện tại các Trung tâm Hành chính công hoặc thông qua Cổng thông tin dịch vu công trực tuyến của 60/63 tỉnh, thành phố, trong đó tại 16 tỉnh/thành phố ngành điện cung cấp các dịch vụ điện trực tiếp tại Trung tâm Hành chính công và tại 45 tỉnh/thành phố đã kết nối cung cấp dịch vụ điện tại Cổng thông tin dịch vụ công trực tuyến của địa phương.
Trong năm 2018, những nỗ lực cải thiện chất lượng dịch vụ cung cấp điện năng của EVN đã được xã hội và khách hàng ghi nhận thông qua hàng loạt các chỉ số đều có chuyển biến tích cực như: Chỉ số hài lòng của khách hàng, chỉ số Tiếp cận điện năng, các chỉ số về chất lượng cung cấp điện (SAIDI, SAIFI...).
Chỉ số Tiếp cận điện năng năm 2018 của Việt Nam đã tăng hạng vượt bậc, đạt được mức xếp hạng cao nhất từ trước đến nay: 87,94 điểm - đứng ở vị trí 27 trên tổng số 190 quốc gia/nền kinh tế, tăng 37 bậc so với xếp hạng năm 2017 và là nền kinh tế có chỉ số Tiếp cận điện năng cải thiện vị trí nhiều nhất trong khu vực Đông Nam Á.
Việt Nam đã vượt qua Philippines và hiện đứng thứ 4 khu vực ASEAN - nằm trong nhóm ASEAN-4 . Xét riêng về số thủ tục và thời gian thực hiện cung cấp điện của ngành điện, Việt Nam đứng thứ 2 trong khu vực ASEAN.
Theo báo cáo kết quả khảo sát chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh – PCI 2017 của VCCI, chất lượng cung cấp điện năng của EVN đã được các doanh nghiệp đánh giá có những cải thiện quan trọng, là năm thứ 4 liên tiếp được cộng đồng doanh nghiệp đánh giá có cải thiện tích cực và tiếp tục duy trì vị trí đứng thứ hai trong hai năm liên tục 2016, 2017. Việc cung cấp điện năng được xếp thứ 2 với 74% doanh nghiệp hài lòng (tăng mạnh so với tỷ lệ 69% của năm 2016).
EVN đã liên tục đổi mới và áp dụng các công nghệ tiên tiến trong công tác kinh doanh, dịch vụ khách hàng, nâng cao chất lượng cung cấp điện. Nỗ lực của EVN đã được Hội đồng doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam đánh giá là “Doanh nghiệp bền vững của Việt Nam năm 2018”, đồng thời năm 2018 cũng là năm EVN được Tổ chức Hướng tới sự minh bạch đánh giá là một trong các doanh nghiệp nhà nước hàng đầu về minh bạch thông tin.
Nhân Tháng Tri ân khách hàng 12/2018, EVN gửi lời tri ân tới tất cả các khách hàng sử dụng điện và cam kết tiếp tục hoàn thiện hơn nữa công tác dịch vụ khách hàng, nâng cao chất lượng dịch vụ điện năng để đáp ứng được yêu cầu ngày càng cao của khách hàng sử dụng điện.
Hồng Quân