Vải sớm Tân Yên, rộn ràng mùa thu hoạch

Thứ sáu, 24/5/2024 | 07:38 GMT+7

Vải sớm năm nay được giá, người trồng vải ở thủ phủ vải sớm Tân Yên (Bắc Giang) đang rộn ràng vào mùa thu hoạch để bán cho các thương lái từ khắp nơi đổ về.

Tỉnh Bắc Giang được coi là thủ phủ vải thiều của cả nước, trong đó phần lớn diện tích vải thiều chính vụ nằm ở huyện Lục Ngạn, còn vải sớm tập trung chủ yếu ở huyện Tân Yên.

Tỉnh Bắc Giang được coi là thủ phủ vải thiều của cả nước, trong đó phần lớn diện tích vải thiều chính vụ nằm ở huyện Lục Ngạn, còn vải sớm tập trung chủ yếu ở huyện Tân Yên.

Những ngày này nông dân trồng vải sớm ở xã Phúc Hòa, huyện Tân Yên bắt đầu thu hoạch, đưa ra các điểm cân để bán. Những thùng vải được chở bằng cả xe máy hoặc ô tô, tùy vào quy mô thu hoạch của chủ vườn.

Các nhà cân, thương lái tại đây đã tổ chức thu mua vải sớm để cung cấp cho các thị trường các tỉnh thành lân cận và xuất khẩu đi các thị trường các nước. Trong đó, sớm nhất và nhiều nhất vẫn là thị trường Trung Quốc.

Vải sau khi cân sẽ được vận chuyển vào khu vực sơ chế để tỉa quả, cắt cành và vệ sinh. Sau đó, quả vải được ngâm qua nước đá trước khi chuyển vào thùng xốp, đóng hộp theo quy cách từ 7 -15kg/thùng (tùy theo yêu cầu của phía khách hàng)

Theo bà Nguyễn Thị Oánh, nhà cân ở trung tâm xã Phúc Hòa, chất lượng vải sớm năm nay có phần nhỉnh hơn so với các năm, quả tương đối đồng đều, cùi dày và có vị ngọt hơn.

Hiện nay đang là chính vụ vải sớm nên lượng vải người dân đem đến cân rất lớn, lên tới hàng chục tấn mỗi ngày. "Những ngày cao điểm, nhà tôi có thể phải dùng hết hàng chục m3 đá lạnh để xử lý vải", bà Oánh cho biết thêm.

Theo ghi nhận của phóng viên VnBusiness hiện giá vải mua vào tại các điểm cân đang dao động từ 35.000 – 38.000/kg, nông dân trồng vải sớm ở huyện Tân Yên (Bắc Giang) đang rất phấn khởi vì được giá.

Là trung tâm vải sớm của huyện, xã Phúc Hòa có trên 700ha vải sớm, trong đó hơn 400ha vải sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP và 20ha theo tiêu chuẩn GlobalGAP. Sản lượng vải sớm năm nay ước tính đạt trên 10.000 tấn.

Phạm Hòa

 

Tin khác

Đăng nhập

Bạn chưa có tài khoản? Đăng ký ngay

Đăng ký
Qui định
Quy định về đăng ký tài khoản và nội dung "Ý kiến của bạn" trên Vnbusiness

Hình đại diện và tên đăng ký ko phản cảm, ko có các thông tin bao gồm: link web, số điện thoại, email hoặc tên riêng..mang tính quảng cáo, thương mại cho cá nhân, tổ chức hoặc mang nội dung gây hại cho các tổ chức, cá nhân khác.

Các hoạt động của User ko vi phạm pháp luật và các qui định của Nhà nước Cộng hòa XHCN Việt Nam

Nội dung bình luận ko chia sẻ link, số điện thoại, email hoặc quảng cáo cho bất cứ cá nhân, tổ chức nào

Nội dung bình luận không vi phạm đạo đức, pháp luật, thuần phong mỹ tục Việt Nam

Nội dung bình luận không vu cáo, bôi nhọ, miệt thị, xuyên tạc, gây hại cho tổ chức, cá nhân

Nội dung bình luận không chửi bới, thô tục

Khi phạm qui, tài khoản sẽ bị khóa tạm thời.

Thông báo

Đăng ký thành công. Hãy kiểm tra email và kích hoạt tài khoản

Quên mật khẩu