Thủ phủ bưởi Diễn rộn ràng đón Tết

Thứ năm, 28/12/2023 | 07:54 GMT+7

Người trồng bưởi tại phường Phúc Diễn, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội đang tất bật vào vụ thu hoạch phục vụ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024. Đây cũng là địa điểm thu hút hàng trăm lượt khách tới check-in với những cây bưởi lúc lỉu quả chín vàng.

Bưởi Diễn là một trong những đặc sản mà đất trời ban tặng cho Thủ đô nghìn năm văn hiến. Bưởi Diễn có màu vàng óng, vị ngọt thanh. Từ xa xưa, bưởi Diễn là thức quà quý, dùng để tiến vua. Đây cũng là đặc sản ăn Tết không thể thiếu trong mỗi gia đình Hà Nội.

Bưởi Diễn là một trong những đặc sản mà đất trời ban tặng cho Thủ đô nghìn năm văn hiến. Bưởi Diễn có màu vàng óng, vị ngọt thanh. Từ xa xưa, bưởi Diễn là thức quà quý, dùng để tiến vua. Đây cũng là đặc sản ăn Tết không thể thiếu trong mỗi gia đình Hà Nội.

Phường Phúc Diễn (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) lâu nay được coi là "thủ phủ" của bưởi Diễn. Khí hậu, thổ nhưỡng nơi đây đặc biệt phù hợp với việc trồng bưởi và luôn cho những trái bưởi vàng óng, thơm ngon.

Bưởi Diễn ra quả mỗi năm một lần và chín đúng vào dịp Tết. Thời điểm thu hoạch bưởi Diễn vào tháng 11, 12 âm lịch hàng năm. Thời điểm này, người dân trồng bưởi tại phường Phúc Diễn lại tất bật vào vụ thu hoạch phục vụ cho Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

Chỉ còn hơn một tháng nữa là đến Tết, gia đình anh Trần Văn Dũng (Phúc Diễn, Bắc Từ Liêm) đang tất bật thu hoạch, trả đơn cho khách lẻ và thương lái tới lấy hàng cung cấp cho các tỉnh lân cận.

Với hơn 300 gốc bưởi trên dưới 20 năm tuổi, anh Dũng cho biết: "Mỗi cây có thể cho thu hoạch được từ 100 - 300 quả. Giá mỗi quả bưởi Diễn đẹp hiện nay dao động từ 35 - 45 nghìn đồng. Những quả mã kém hơn có giá bán tại vườn khoảng 25 nghìn đồng”.

Điểm đặc trưng của loại bưởi này là để lâu càng ngọt, có cuống nhỏ, cầm nặng tay, mỗi quả có trọng lượng khoảng 7 lạng đến 1,2kg. Sau khi hái xuống không nên ăn ngay mà nên để vài ngày thưởng thức sẽ ngon, thơm và ngọt hơn.

Bưởi Diễn có đặc điểm trái nhỏ, khi chín có màu vàng đậm, gốc bưởi càng lâu năm thì quả sẽ cho vị càng ngọt, ngược lại nếu gốc ít tuổi (dưới 10 năm) thì ăn sẽ nhạt, không được ngọt đậm.

Không chỉ đẹp mắt, cách thưởng thức bưởi Diễn cũng rất đặc biệt. Bưởi Diễn ăn ngon nhất khi ngắt xuống 2 tuần, để xuống nước. Múi bưởi căng mọng, hấp dẫn. Bưởi Diễn có thể để được khoảng từ 4 - 6 tháng, nếu biết bảo quản sẽ không bị hỏng, khi đó vỏ bưởi sẽ héo quắt lại nhưng múi bên trong ăn càng ngọt đậm và tép bưởi nhiều nước hơn.

Chị Đinh Thanh Hải (quận Đống Đa, Hà Nội) đã tìm đến thăm vườn bưởi sau khi nghe một số người bạn giới thiệu. “Chưa bao giờ mình được đặt chân đến một vườn bưởi rộng, đẹp và thơm như thế này. Tại đây, không gian chụp hình rất thoải mái và mình còn được thưởng thức bưởi ngay tại vườn“, chị Hải chia sẻ.

Anh Trần Văn Dũng, chủ vườn cho biết: “Trong năm sẽ có hai thời điểm du khách đến tham quan và trải nghiệm, đó là thời điểm bưởi đơm hoa và khi bưởi vào vụ chín. Ngoài du khách đến từ Hà Nội còn có nhiều du khách ở các tỉnh lân cận đến vườn vừa để học hỏi kinh nghiệm trồng bưởi vừa để chụp ảnh.

Ngoài việc bán bưởi thương phẩm, nhà vườn cũng có thêm nguồn thu nhập từ việc bán vé cho du khách đến tham quan, check-in tại vườn, với giá vé 50.000 đồng/người.

Theo thống kê sơ bộ, trên địa bàn phường Phúc Diễn hiện có khoảng 290 hộ trồng bưởi với tổng diện tích gần 28 ha.

Phạm Hòa (thực hiện)

 

Tin khác

Về sông Ninh Cơ ngắm tơ Cổ Chất

Nằm ven dòng sông Ninh Cơ nổi tiếng, làng Cổ Chất (xã Phương Đình, Trực Ninh, Nam Định) có chiều dài lịch sử lên tới vài trăm năm sinh tồn ...

Đăng nhập

Bạn chưa có tài khoản? Đăng ký ngay

Đăng ký
Qui định
Quy định về đăng ký tài khoản và nội dung "Ý kiến của bạn" trên Vnbusiness

Hình đại diện và tên đăng ký ko phản cảm, ko có các thông tin bao gồm: link web, số điện thoại, email hoặc tên riêng..mang tính quảng cáo, thương mại cho cá nhân, tổ chức hoặc mang nội dung gây hại cho các tổ chức, cá nhân khác.

Các hoạt động của User ko vi phạm pháp luật và các qui định của Nhà nước Cộng hòa XHCN Việt Nam

Nội dung bình luận ko chia sẻ link, số điện thoại, email hoặc quảng cáo cho bất cứ cá nhân, tổ chức nào

Nội dung bình luận không vi phạm đạo đức, pháp luật, thuần phong mỹ tục Việt Nam

Nội dung bình luận không vu cáo, bôi nhọ, miệt thị, xuyên tạc, gây hại cho tổ chức, cá nhân

Nội dung bình luận không chửi bới, thô tục

Khi phạm qui, tài khoản sẽ bị khóa tạm thời.

Thông báo

Đăng ký thành công. Hãy kiểm tra email và kích hoạt tài khoản

Quên mật khẩu