Những bức ảnh chiến thắng cuộc thi ảnh nghệ thuật dưới nước Ocean Art 2022

Thứ tư, 1/2/2023 | 18:05 GMT+7

Những bức ảnh chiến thắng Cuộc thi Ảnh Nghệ thuật Dưới nước 2022, do Underwater Photography Guide tổ chức, đã được công bố. Việc dỡ bỏ các hạn chế đi lại trên toàn thế giới đã làm gia tăng chất lượng của các bài dự thi. Cuộc thi năm 2022 đã thu hút hàng nghìn bài dự thi từ 96 quốc gia với tổng cộng 14 hạng mục giải thưởng khác nhau.

Hạng mục Hình ảnh đẹp nhất

'Mẹ Bạch Tuộc' – Kat Zhou

Câu chuyện: Bức ảnh này cho thấy một con bạch tuộc Caribbean đang bảo vệ những quả trứng của nó, ở ngoài khơi bờ biển West Palm Beach, Florida. Giống như tất cả các loài bạch tuộc khác, loài bạch tuộc mẹ này không ăn khi đang chăm sóc trứng của mình và nó sẽ chết sau khi chúng nở. Thật là một cảm giác buồn vui lẫn lộn khi nhìn "người mẹ" ấy bảo vệ những quả trứng của mình, biết rằng kết cục đáng buồn này sắp đến!

Vị trí: Cầu Blue Heron, West Palm Beach, Florida, Hoa Kỳ

Thiết bị được sử dụng: Máy ảnh Nikon D850, Ống kính macro Nikon 105mm, Vỏ Nauticam, Đèn nháy kép Inon Z330, Đèn lặn BigBlue

Cài đặt máy ảnh: ISO 250, F29, 1/250 giây

Hạng mục Hình ảnh đẹp nhất

'Mẹ Bạch Tuộc' – Kat Zhou

Câu chuyện: Bức ảnh này cho thấy một con bạch tuộc Caribbean đang bảo vệ những quả trứng của nó, ở ngoài khơi bờ biển West Palm Beach, Florida. Giống như tất cả các loài bạch tuộc khác, loài bạch tuộc mẹ này không ăn khi đang chăm sóc trứng của mình và nó sẽ chết sau khi chúng nở. Thật là một cảm giác buồn vui lẫn lộn khi nhìn "người mẹ" ấy bảo vệ những quả trứng của mình, biết rằng kết cục đáng buồn này sắp đến!

Vị trí: Cầu Blue Heron, West Palm Beach, Florida, Hoa Kỳ

Thiết bị được sử dụng: Máy ảnh Nikon D850, Ống kính macro Nikon 105mm, Vỏ Nauticam, Đèn nháy kép Inon Z330, Đèn lặn BigBlue

Cài đặt máy ảnh: ISO 250, F29, 1/250 giây

Hạng mục Góc rộng

Renee Capozzola – 'Bộ ba cá mập'

Câu chuyện: Hình ảnh được chụp trên đảo san hô Fakarava xa xôi ở Polynesia thuộc Pháp, là Khu Dự trữ Sinh quyển của UNESCO. Do được pháp luật bảo vệ mạnh mẽ, hệ sinh thái biển ở đây tràn đầy sức sống và bạn có thể xem nhiều loài cá mập trong môi trường sống tự nhiên của chúng. 

Vị trí: Nam Fakarava, Polynesia thuộc Pháp

Thiết bị được sử dụng: Canon 5D Mark IV, Ống kính Canon 16-35mm F2.8 II, Vỏ Nauticam, Đèn nháy Dual Sea & Sea YS-D3

Cài đặt máy ảnh: ISO 500, F18, 1/160 giây

Hạng mục Hành vi sinh vật biển

Galice Hoarau – 'Tổ ấm'

Câu chuyện: Một cặp cá sói (Anarhichas lupus) gặp nhau vào cuối mùa hè ở Bắc cực. Con cái đẻ một bọc trứng trong một cái hang nhỏ vào mùa thu trước khi rời tổ, để con đực trông chừng chúng. Con đực sẽ chăm sóc trứng cho đến cuối mùa xuân khi chúng nở. Cá sói là loài rất quan trọng ở các vịnh hẹp Na Uy, ngăn cho nhím biển không ăn quá nhiều rừng tảo bẹ. Thật không may, mặc dù loài cá này đang bị khai thác quá mức nhưng chúng không có bất kỳ sự bảo vệ nào ở Na Uy.

Vị trí: Saltstraumen, Na Uy

Thiết bị được sử dụng: Olympus OM-D E-M1 Mark II, Ống kính Olympus 30 mm, Vỏ Nauticam, Backscatter Mini Strobe & Snoot, Inon Z330 Strobe, Nauticam EMWL Lens

Cài đặt máy ảnh: ISO 200, F22, 1/250 giây

Hạng mục Chân dung

Kuo-Wei Kao – 'Tấm gương phản chiếu'

Câu chuyện: Từ sau đại dịch, nhiếp ảnh gia bị trầm cảm vì không thể đi lặn biển. Nhân một lần đi chơi, tác giả ra suối và bắt gặp những chú cua nhỏ xinh. Vì vậy, tác giả mang theo thiết bị chụp ảnh của mình và đi đến các điểm khác nhau mỗi tuần để quan sát và cố gắng chụp hệ sinh thái của dòng suối. Sau nhiều lần thử trong khoảng thời gian vài tháng, tác giả đã có thể chụp được hình ảnh phản chiếu hoàn hảo.
 

Vị trí: Pinglin, Đài Loan 

Thiết bị được sử dụng: Olympus EM1 Mark II, Ống kính macro Olympus 30mm, Inon Z330, Retra LSD Snoot 

Cài đặt máy ảnh: ISO 400, F13, 1/250 giây

Hạng mục Nước lạnh

Nicolas Remy – 'Cá tay đốm quý hiếm từ Tasmania'

Câu chuyện: Cá tay đốm là một loại cá cực kỳ nguy cấp khi chỉ được tìm thấy ở các vùng của Tasmania. Nó có tên như vậy là do vây ngực giống như bàn tay và thực tế là nó "đi bộ" dưới đáy biển. Hiện có ít hơn 3000 con còn lại trong tự nhiên. Sự suy giảm của chúng là do môi trường bị ô nhiễm, ngoài ra còn do Sao biển Bắc Thái Bình Dương xâm lấn, ăn trứng của chúng. 
 

Vị trí: Hobart, Tasmania, Úc  

Thiết bị được sử dụng: Máy ảnh Nikon D810, Ống kính macro Nikon 105mm AF-S, Vỏ Nauticam NA-D810, Dual Retra Flash Pro với Dual Retra LSD Snoot, Nauticam EMWL-1 Wet Lens.

Cài đặt máy ảnh: ISO 640, F18, 1/200 giây

Hạng mục Nudibranch

Aleksei Permiakov – 'Gân'

Câu chuyện: Trong thời gian xảy ra đại dịch, vợ chồng nhiếp ảnh gia đã bị mắc kẹt ở Bali và đó là cơ hội tuyệt vời để chụp ảnh macro. Họ đã khám phá Tulamben và thực hiện một loạt chuyến lặn tại điểm lặn Drop Off. Tambja morosa là loài thân trơn tương đối lớn và tác giả đã quyết định tập trung nhiều hơn vào loài "tê giác" có kết cấu tuyệt đẹp. 
 

Vị trí: Tulamben, Bali, Indonesia

Thiết bị được sử dụng: Máy ảnh Nikon D850, ống kính Nikkor 105mm f2.8 VR, Vỏ Nauticam NA-D850, Ống kính ướt Nauticam SMC, Backscatter MF-01 Strobe with Snoot

Cài đặt máy ảnh: ISO 125, F22, 1/200 giây

Hạng mục Blackwater

Dennis Corpuz – 'Cuộc tấn công của bạch tuộc'

Câu chuyện: Một con bạch tuộc paralarvae đói phục kích một con bọ ngựa ấu trùng. Trong chuyến lặn biển đêm này, nhiếp ảnh gia đã đi cách đất liền Anilao vài km. Tác giả đã thiết lập một chiếc phao có dây thả gắn đèn lumen công suất cao ở độ sâu 5, 10, 15 và 20 mét ở độ sâu khoảng 200 đến 1000 mét dưới nước. Tác giả thường xuyên quan sát sự di cư thẳng đứng của tất cả các sinh vật sống dưới biển sâu và cố gắng chụp ảnh hành vi của chúng.
 

Vị trí: Vịnh Janao, Anilao, Philippines

Thiết bị được sử dụng: Nikon D7000, Ống kính macro Nikon 105mm, Đèn nháy Dual Sea và Sea YS-250

Cài đặt máy ảnh: ISO 200, F25, 1/320 giây

Hạng mục Bảo tồn dưới nước

Lawrence Alex Wu – 'Một cú bắt buồn'

Câu chuyện: Dù lớn hay nhỏ, hệ sinh thái của chúng ta là một sự cân bằng và tất cả cư dân đều quan trọng đối với sự thịnh vượng của Trái đất. Cá ngựa đã bị đánh bắt gần như tuyệt chủng, chủ yếu để dùng làm thuốc… nhưng chưa được khoa học chứng minh là có bất kỳ đặc tính chữa bệnh nào. 

Hạng mục Nghệ thuật dưới nước

Sarah Teveldal – 'Niềm hạnh phúc'
 

Câu chuyện: Nhiếp ảnh gia đã làm việc với vận động viên bơi đồng bộ bốn lần vô địch thế giới Kristina Makushenko để có được hình ảnh đầy màu sắc, tinh thần vui nhộn này. Bóng bay có thể khó làm việc với dưới nước, nhưng cả hai đều là những người đam mê hoạt động dưới nước và đánh giá cao thử thách! Mẹo để làm việc với bóng bay là đạt được độ nổi gần như trung tính. Để làm được điều này, bạn phải đổ đầy chúng với tỷ lệ nước-không khí phù hợp, chủ yếu là nước và chỉ một luồng không khí nhỏ. 

Địa điểm: Hồ bơi khu dân cư, Miami

Thiết bị được sử dụng: Canon 5D Mark IV, Sea & Sea Housing, Canon 16-35mm Lens

Cài đặt máy ảnh: ISO 400, F13, 1/250 giây

Hạng mục Đen & Trắng

Martin Broen – 'Bóng dài'

Câu chuyện: Xuyên qua mê cung của những đường hầm tối đen như mực, bạn có thể nhìn thấy những địa điểm được trang trí nguyên sơ lạ thường. Những đường hầm này trở nên lớn hơn khi hang bị ngập nước và được trang trí bằng hàng nghìn nhũ đá nhỏ trên trần tương phản với một số măng đá cao trên sàn, tạo ra một mê cung trong chính nó và chiếu những bóng dài tuyệt đẹp.

Ảnh được chụp bằng một nguồn đèn video 15.000 lumen duy nhất để tạo hiệu ứng bóng hội tụ về phía vị trí thợ lặn 

Vị trí: Cenote Dos Pisos, Riviera Maya, Yucatan, Mexico

Thiết bị được sử dụng: Sony A7R III, Ống kính Canon 8-15mm, Vỏ Nauticam, Đèn BigBlue

Cài đặt máy ảnh: ISO 5000, F4.5, 1/15 giây

Hạng mục Góc rộng nhỏ gọn

Enrico Somogyi – 'Hòa bình'

Câu chuyện: Mỗi năm một lần vào cuối tháng ba, là mùa giao phối của cóc. Nó chỉ kéo dài vài ngày và chỉ vào thời điểm này, bạn mới có thể đến rất gần chúng. Bình thường chúng rất nhút nhát. Nhiếp ảnh gia đã chụp một số bức ảnh từ hành động con cóc bắt đầu ngoi lên khỏi mặt nước, và đây là bức ảnh yêu thích của tác giả.  
 

Vị trí: Leipzig, Đức

Thiết bị được sử dụng: Sony RX100 Mark VII, Fantasea Housing, Sony Fisheye Converter, 4inch Dome, Dual Backscatter Miniflash MF1

Cài đặt máy ảnh: ISO 160, F8, 1/2000 giây

Hạng mục Macro nhỏ gọn

Eunhee Cho – 'ET Người ngoài hành tinh'
 

Câu chuyện: Tôm rất nhạy cảm với chuyển động của mực nước biển, vì vậy nhiếp ảnh gia đã cố gắng chụp một cách bình tĩnh mà không vội vàng. Từ lúc tác giả tìm thấy con tôm trong ống nước biển cho đến trước khi lối vào ống nước biển bị đóng lại, con tôm nhỏ dễ thương này đã nhìn vào ống kính trong khi tác giả không cần di chuyển nhiều. Như thể con tôm này hiểu được suy nghĩ của nhiếp ảnh gia để chụp ảnh trong khi thời gian gấp rút, và nhiếp ảnh gia đã nghĩ đến ET, người ngoài hành tinh mắt to trong bộ phim đã xem khi còn nhỏ. Đó là một ngày may mắn khi nhiếp ảnh gia có thể chụp một sinh vật biển nhỏ bé. Vì vậy, vĩ mô là 'một thế giới nhỏ nhưng vĩ đại'.

Vị trí: Dauin, Negros Oriental, Philippines 

Thiết bị được sử dụng: Máy ảnh Olympus TG-6, Vỏ Olympus PT-059, Weefine SmartFocus 1000FR, Ống kính cận INON UCL-67 M67

Cài đặt máy ảnh: ISO 100, F3.9, 1/500 giây

Hạng mục Hành vi nhỏ gọn

PT Hirschfield – 'Rồng cỏ dại đực mang trứng hồng trên đuôi'

Câu chuyện: Những con rồng cỏ biển đực mang những quả trứng màu hồng sáng trên đuôi không phải là một chủ đề đặc biệt bất thường ở bờ biển phía đông nam Australia. Những động vật di chuyển chậm này thường ở độ sâu chỉ khoảng 4-6 mét. Nhưng nhiếp ảnh gia thích chơi với các nguyên tắc nhiếp ảnh trong việc tạo ra hình ảnh này. Tác giả đã tuân thủ 'Quy tắc một phần ba' và nguyên tắc 'ý thức về góc cạnh', nhưng đã phá vỡ 'quy tắc' chụp đối tượng từ phía trước với tiêu cự sắc nét vào mắt. Tác giả đã chụp con rồng cỏ biển này từ phía sau đối tượng ở giữa các tư thế nhìn nghiêng đã cho phép tạo ra một bức ảnh rất khác với bất kỳ bức ảnh nào tác giả đã chụp hoặc nhìn thấy trước đây, đạt được một cách mới để chụp một chủ đề khá phổ biến.

Địa điểm: Bến tàu Flinders, Victoria, Úc

Thiết bị sử dụng: Canon G12, Single YS-D3 Strobe, Fix Neo 1500 Light

Cài đặt máy ảnh:  ISO 100, F8, 1/80 giây

Hạng mục Điện thoại di động

Buzzichelli Alessandro – 'Cassiopea áo xanh'
 

Câu chuyện: Một ngày nọ, hàng trăm con sứa Cassiopea xuất hiện. Nước trong suốt và ánh sáng mặt trời chiếu sáng khung cảnh. 

Vị trí: Sardinia, Cala Liberotto, Ý

Thiết bị được sử dụng: iPhone7, Vỏ điện thoại Haoguduo

 

Tin khác

Đăng nhập

Bạn chưa có tài khoản? Đăng ký ngay

Đăng ký
Qui định
Quy định về đăng ký tài khoản và nội dung "Ý kiến của bạn" trên Vnbusiness

Hình đại diện và tên đăng ký ko phản cảm, ko có các thông tin bao gồm: link web, số điện thoại, email hoặc tên riêng..mang tính quảng cáo, thương mại cho cá nhân, tổ chức hoặc mang nội dung gây hại cho các tổ chức, cá nhân khác.

Các hoạt động của User ko vi phạm pháp luật và các qui định của Nhà nước Cộng hòa XHCN Việt Nam

Nội dung bình luận ko chia sẻ link, số điện thoại, email hoặc quảng cáo cho bất cứ cá nhân, tổ chức nào

Nội dung bình luận không vi phạm đạo đức, pháp luật, thuần phong mỹ tục Việt Nam

Nội dung bình luận không vu cáo, bôi nhọ, miệt thị, xuyên tạc, gây hại cho tổ chức, cá nhân

Nội dung bình luận không chửi bới, thô tục

Khi phạm qui, tài khoản sẽ bị khóa tạm thời.

Thông báo

Đăng ký thành công. Hãy kiểm tra email và kích hoạt tài khoản

Quên mật khẩu