Vào ngày 6 tháng 5 năm 1994, đường hầm eo biển Manche được khánh thành sau bảy năm xây dựng. Kể từ đó, 430 triệu hành khách và 410 triệu tấn hàng hóa đã sử dụng công trình xây dựng này. Tập đoàn Eurotunnel, nhà điều hành đường hầm, nhiều lần suýt bị đường hầm eo Biển Manche nhận chìm: phải mất hai thập niên, Eurotunnel mới trông thấy ánh sáng cuối đường hầm. Những hình ảnh ghi lại các cột mốc đáng nhớ trong lịch sử tồn tại của đường hầm này.
1986: Hiệp ước Canterbury được ký kết cho phép dự án được thực hiện
Vào ngày 12 tháng 2 năm 1986, Tổng thống Cộng hòa Pháp, François Mitterrand, và Thủ tướng Anh, Margaret Thatcher, ký Hiệp ước Canterbury hiện thực hóa Đường hầm eo biển Manche. Đó là đỉnh cao của một dự án được khởi xướng từ thế kỷ XIX. Một tuyến đường sắt dài 50,5 km, trong đó 38 cây số được vùi dưới lòng đại dương, sâu 100 mét dưới mực nước biển Manche. Derrick Ceyrac / AFP
1986: Tập đoàn Eurotunnel được thành lập để vận hành đường hầm
Tập đoàn Pháp-Anh này chịu trách nhiệm vận hành đường hầm eo biển Manche và sẽ thu phí từ đường sắt. Vào ngày 23 tháng 9 năm 1986, André Bérard (phải) và Alastair Morton (trái) trở thành đồng chủ tịch đầu tiên của Eurotunnel.
1987: Eurotunnel thực hiện IPO
Vào ngày 10 tháng 12 năm 1987, Eurotunnel đã phát hành cổ phần ra công chúng. Việc đăng ký mua cổ phiếu, ở mức 35 franc mỗi đơn vị (5,34 euro), được thực hiện từ ngày 16 đến 27 tháng 11. Tập đoàn này đã huy động được 7,7 tỷ franc (khoảng 1,7 tỷ euro), một nửa ở thị trường Pháp và một ở thị trường Anh.
Pierre Verdy / AFP
1987: bắt đầu một dự án vĩ đại
Ngày 15 tháng 12 năm 1987 chính thức đánh dấu sự khởi đầu của một công trình vĩ đại, là một trong những dự án công nghiệp quan trọng nhất của thế kỷ XX. Chi phí của các công trình, ban đầu ước tính khoảng 30 tỷ franc (khoảng 4,6 tỷ euro), nhanh chóng được điều chỉnh thành 14,3 tỷ euro, vượt 80% so với dự toán ban đầu.
Boris Horvat / AFP
1990: Mũi khoan cuối cùng
Ngày 1 tháng 12 năm 1990 là thời điểm hoàn thành đường hầm kỳ tích này, một công trình đòi hỏi kỹ thuật thực sự đỉnh cao. Các công nhân Pháp và Anh đã “ra đòn cuối cùng” của búa khoan để đường hầm hai bên thông nhau trước khi phất cờ của từng quốc gia.
AFP
1994: Đường hầm eo biển Manche được khánh thành
Đường hầm chính thức được khánh thành bởi Nữ hoàng Anh Elizabeth II và tổng thống Pháp François Mitterrand, cùng với vợ của ông là Danielle, diễn ra vào ngày 6 tháng 5 năm 1994, tại nhà ga Coquelles ở Pas-de-Calais.
Gérard Fouet / AFP
1994: những hành khách đầu tiên đi Eurostar
Vào ngày 14 tháng 11 năm 1994, tàu hỏa cao tốc Eurostar đầu tiên chở hành khách đã băng qua đường hầm eo biển Manche. Paris chỉ còn cách London chưa đến ba giờ. Đường hầm đã được mở để vận chuyển hàng hóa kể từ tháng Bảy.
Gerry Penny / AFP
1997: tái cấu trúc Eurotunnel trên bờ vực phá sản
Vào ngày 26 tháng 11 năm 1997, một thỏa thuận đầu tiên đã đạt được với các ngân hàng về việc tái cấu trúc Eurotunnel. Tập đoàn đang trên bờ vực phá sản.
Denis Charlet / AFP
2004: cuộc nổi dậy của các cổ đông nhỏ
Vào ngày 7 tháng 4 năm 2004, ban lãnh đạo Eurotunnel đã bị lật đổ trong một cuộc họp chung bởi một liên minh gồm các cổ đông cá nhân bất mãn do doanh nhân Nicolas Miguet (trái) lãnh đạo. Jacques Maillot (phải), ông chủ cũ của Nouvelles Frontières, trở thành chủ tịch mới của một tập đoàn đang gặp khó khăn lớn về tài chính này. Vài tuần sau, vào tháng 7, cổ phiếu Eurotunnel đạt 0,30 euro, mức thấp nhất kể từ năm 1987.
Daniel Janin / AFP
2005: tái cấp vốn nợ
Vào ngày 18 tháng 2 năm 2005, Jacques Gounon (ảnh) thay thế Jacques Maillot ở vị trí đứng đầu Eurotunnel. Vị CEO mới này đã dành những tháng làm việc sau đó để đàm phán với các chủ nợ của tập đoàn để tái cấp vốn khoản nợ 9 tỷ euro. Kế hoạch của Gounon bắt đầu đem lại những thành quả đầu tiên: tổng số nợ của Eurotunnel đang từ 9 tỷ euro được giảm xuống còn bốn tỷ. AFP
2009: lối ra của đường hầm
Ngày 4 tháng 3 năm 2009 ... cuối cùng cũng tìm được lối ra ở cuối đường hầm. Jacques Gounon tuyên bố rằng tập đoàn sẽ trả cho năm tài chính 2008, cổ tức đầu tiên trong lịch sử của tập đoàn. Cổ phiếu của Tập đoàn có bước nhảy vọt trên thị trường chứng khoán. Năm 2008, Eurotunnel lần đầu tiên đạt được lợi nhuận bền vững. Trong năm 2013, tập đoàn đã vượt qua ngưỡng một tỷ euro doanh thu
Denis Charlet / AFP
2017: Eurotunnel trở thành Getlink
Vào ngày 20 tháng 11 năm 2017, Eurotunnel thông báo đổi tên thành "Getlink". Với sự thay đổi tên này, nhà điều hành đường hầm xuyên biển Manche tin tưởng sẽ lật sang trang mới, kết thúc của thời kỳ hỗn loạn trên thị trường chứng khoán với việc đa dạng hóa các hoạt động chứ không chỉ giới hạn ở đường hầm. Thương hiệu Eurotunnel vẫn tồn tại là một trong nhóm bốn thương hiệu của tập đoàn .
Thibault Camus / AP / SIPA
2019: 25 năm và 430 triệu hành khách
Vào ngày 6 tháng 5 năm 2019, đường hầm qua eo biển Manche kỷ niệm hai mươi lăm năm. Kể từ khi khánh thành, 430 triệu hành khách và 410 triệu tấn hàng hóa đã đi qua eo biển Manche. Đây là những hành khách đi tàu hỏa cao tốc Eurostar đến nhà ga ở London.
Justin Tallis / AFP
đường hầm biển Manche
Tập đoàn Eurotunnel
tái cấp vốn
Tin liên quan
Mô hình kinh doanh độc lạ, quán cà phê ruộng lúa cực chill ngay ở Hà Nội 0
Phố cà phê đường tàu đông kín người, dù Thành phố Hà Nội đã có khuyến cáo 0
'Hốt bạc' nhờ dịch vụ chụp ảnh check-in toà nhà Hàm cá mập trước ngày tháo dỡ 0
Độc đáo thụ phấn bằng tay cho hoa bưởi 0
Hà Nội nghiên cứu mở rộng không gian khu vực xung quanh Hồ Hoàn Kiếm 0
Tết ông Công ông Táo: Gà cánh tiên ngậm hoa hồng 'chợ nhà giàu' Hà Nội bán đắt như tôm tươi 0