15 tác phẩm xuất sắc đạt giải cuộc thi Nhiếp ảnh gia dưới nước năm 2022

Thứ ba, 15/2/2022 | 19:41 GMT+7

VnBusiness giới thiệu các tác phẩm xuất sắc nhất đoạt giải cuộc thi The Underwater Photographer of the Year 2022. Năm nay, bức ảnh "Mùa đánh bắt cá cơm" của nhiếp ảnh gia Việt Nam Nguyễn Ngọc Thiện đoạt giải nhất hạng mục Bảo tồn biển của cuộc thi.

Ngáp: Một con hải cẩu xám vươn mình và thực hiện một cái ngáp hết cỡ khi nó thức dậy sau một giấc ngủ ngắn trong tảo bẹ. Những con hải cẩu là một trong những người bạn đồng hành tốt nhất dưới nước. Chỉ vài tuần sau khi sinh, những chú hải cẩu con sẽ phải tự chống chọi để sinh tồn, nhưng chúng không hề tỏ ra lo lắng trước thế giới đang chờ đợi, mà sẵn sàng khám phá môi trường sống với năng lượng và niềm vui vô độ. Những con hải cẩu con chủ động tìm kiếm thợ lặn và dẫn đến cuộc chạm trán của thợ lặn với động vật hoang dã trong đó hai bên đều chiến thắng. Ảnh chụp dọc đảo Lundy của Anh. 

© Henley Spiers / UPY2022

Ngáp: Một con hải cẩu xám vươn mình và thực hiện một cái ngáp hết cỡ khi nó thức dậy sau một giấc ngủ ngắn trong tảo bẹ. Những con hải cẩu là một trong những người bạn đồng hành tốt nhất dưới nước. Chỉ vài tuần sau khi sinh, những chú hải cẩu con sẽ phải tự chống chọi để sinh tồn, nhưng chúng không hề tỏ ra lo lắng trước thế giới đang chờ đợi, mà sẵn sàng khám phá môi trường sống với năng lượng và niềm vui vô độ. Những con hải cẩu con chủ động tìm kiếm thợ lặn và dẫn đến cuộc chạm trán của thợ lặn với động vật hoang dã trong đó hai bên đều chiến thắng. Ảnh chụp dọc đảo Lundy của Anh. 

© Henley Spiers / UPY2022

Pháo hoa huỳnh quang: Sẽ không thể cảm thấy mệt mỏi khi xem và chụp hình ảnh những bông hoa hải quỳ phát sáng dưới ánh sáng xanh. Có rất nhiều sự khác biệt về kiểu huỳnh quang giữa các cá thể, cũng như hình dạng được tạo ra bởi vị trí của các xúc tu trong nước. Bức ảnh này được chụp ở Loch Long trong một chuyến lặn đêm vào tháng 10 năm 2021.

© James Lynott / UPY2022

Cá mập trắng: Đạt á quân Hạng mục Chân dung, nhiếp ảnh gia Úc Matty Smith đã chụp chân dung một con cá mập trắng lớn. Một số kỹ thuật tác giả đã thử trước đây đều thất bại nặng nề, vì vậy lần này Matty Smith đã thiết kế và chế tạo cực carbon và bộ kích hoạt từ xa của riêng mình. Điều này cho phép nhiếp ảnh gia hạ máy ảnh và hộp đựng xuống nước một cách an toàn gắn với cổng vòm chụp chia đôi 12 inch. Đáng ngạc nhiên là những con cá mập ngay lập tức bị thu hút bởi máy ảnh mà không cần thêm mồi. Trên thực tế, đó là một trận chiến để ngăn chặn chúng cắn phá cổng vòm! Ảnh chụp ngoài khơi Quần đảo Bắc Hải Vương của Úc. 

© Matty Smith / UPY2022

Khoảng trống: Cô con gái Madi của nhiếp ảnh gia rất yêu thích môn bơi. Trong nhiều năm, tác giả đã chụp ảnh cô con gái trong đội bơi nghệ thuật ở Davis, California (Aquastarz). Trong bức ảnh này, Madi đang thực hiện động tác "cá nhồng", một trong nhiều động tác bắt buộc phải có trong thi đấu và để thăng tiến trong môn thể thao này. Động tác này yêu cầu Madi "xoay người" với hai tay để giữ thẳng đứng và sau đó nâng người lên trên mặt nước càng cao càng tốt. Trong ảnh này, góc chụp, ánh sáng và hình dáng thực sự hấp dẫn. 

© James Rokop / UPY2022

Vòng đời: Bức ảnh này là kết quả của nhiều năm nghiên cứu về hành vi của động vật. Trong ảnh, một con cá săn mồi Địa Trung Hải (Serranus scriba) đã săn một con cá xanh (Labrus viridis ), một loài đặc hữu của Địa Trung Hải. Khoảnh khắc là duy nhất; con cá xanh bơi chậm chạp và lờ đờ (có lẽ nó bị ốm), và cách đó vài mét, con cá săn mồi đang ẩn mình giữa đám cỏ Posidonia rậm rạp để săn lùng nó. Đó là kết quả của sự kiên nhẫn, và trong chớp mắt, nhiếp ảnh gia Tây Ban Nha Javier Murcia đã nắm bắt được nó. 

© Javier Murcia / UPY2022

Buổi tối với Cá mập và Chim: Giành vị trí á quân hạng mục ảnh Đen Trắng, nhiếp ảnh gia Borut Furlan đã đến Moorea, Polynesia thuộc Pháp, cùng với con gái vào tháng 9 năm 2021, đúng thời gian bị hạn chế đi lại. Tất cả các cửa hàng đồ lặn và dịch vụ cho thuê thuyền đã đóng cửa và khách du lịch không được phép rời khỏi khách sạn (ngoại trừ 1 km để giải trí). May mắn thay, căn hộ của nhiếp ảnh gia khá gần với một địa điểm nổi tiếng là vùng đầm phá có cá mập và cá đuối sinh sống. Chủ căn hộ đã sắp xếp hai chiếc thuyền kayak, thiết bị lặn với ống thở để nhiếp ảnh gia Borut Furlan "giải trí" ba ngày liền với cá mập, cá đuối và chim.

© Borut Furlan / UPY2022

Tất cả những gì bạn cần là tình yêu: Cái ao tình yêu này ở cách nhà 20 phút lái xe, và nó đã giúp nhiếp ảnh gia trong 10 năm qua. Cuối tháng Tư là mùa tràn ngập tình yêu của các loài ếch - thường đến trước, sau đó đến cóc và cuối cùng là sa giông. Nhiếp ảnh gia Pekka Tuuri đã trải qua bốn ngày đêm trong cái hồ ở nhiệt độ 5 độ. Lơ lửng và ở lại giữa những con ếch, và chẳng mấy chốc chúng đã chấp nhận Pekka Tuuri và máy ảnh của ông như một phần của khung cảnh. 

© Pekka Tuuri / UPY2022

Săn bắn: Cảnh chụp được ghi lại là hành động của một con marlin sọc đang đi săn ở Mexico. Nhiếp ảnh gia Damir Zurub đã đến Puerto San Carlos để chụp ảnh marlin, mobulas và cá voi. Ý tưởng đằng sau bức ảnh là cố gắng tạo lại cảm giác hồi hộp khi chia sẻ đại dương với một kẻ săn mồi đang rình mồi. Bức ảnh khá khó chụp khi xét đến chuyển động liên tục của đàn cá mồi và cá marlin, đòi hỏi sự điều chỉnh liên tục giữa mặt nước. 

© Damir Zurub / UPY2022

San hô trên Kittiwake: Hình ảnh này được chụp trên xác tàu Kittiwake ở Grand Cayman, nơi tác giả làm công việc hướng dẫn lặn. Bức ảnh được thực hiện vài ngày sau khi đảo phải ngừng đón khách vì COVID-19. 

© Karlo Macas / UPY2022

Kim cương và rỉ sắt: Bức ảnh của nhiếp ảnh gia người Anh Paul Pettitt, đoạt giải nhất hạng mục Triển vọng nhất. Bức ảnh này được chụp vào một buổi chiều khi mặt trời sẽ ở phía tây của Cầu tàu Swanage, ở Swanage, Anh. Quả mận gai biển (động vật thân mềm nhỏ bé trong như thủy tinh có khả năng phát sáng tuyệt đẹp) đã xuất hiện vào ngày đặc biệt này. Nhiếp ảnh gia lơ lửng trong nước biển để đợi chúng từ từ trôi qua. Màu nền là gỉ và cỏ dại trên xà ngang bằng kim loại. 

© Paul Pettitt / UPY2022

Tia hoàng hôn: Ảnh được chụp tại điểm lặn "Nhà máy cá ngừ" gần Malé, ở Maldives, và có thể nhìn thấy con cá đuối guitar. Nhiếp ảnh gia đã tìm được một vị trí tuyệt vời để có thể chụp khi mặt trời lặn, lấy khung hình con cá cờ đang bơi và những con roi hồng liên tục lượn quanh.

© Andy Schmid / UPY2022

Giả trang: Hình ảnh này là kết quả của nhiều giờ làm việc với các loài sống trong đồng cỏ biển. Cả hai loài, cá ống (Syngnathus abaster) và tôm xanh (Hippolyte sp.) đều sống trên lá cỏ biển. Đây không phải là lần đầu tiên tác giả quan sát thấy hành vi gây tò mò này; Ông đã quan sát bốn hoặc năm lần, nhưng chưa bao giờ có thể chụp được một bức ảnh đẹp về nó. Đôi khi con tôm di chuyển, và những lần khác, con cá ống sẽ nhanh chóng lẩn trốn trước sự hiện diện của ống kính. Cá ống trông giống như một chiếc lá cỏ biển, và vì lý do này mà một số loài tôm hợp nhất với cơ thể của nó, nghĩ rằng chúng là những chiếc lá di chuyển. Cả hai đều là loài giả trang. Ảnh được chụp ở La Azohia, Tây Ban Nha.

© Javier Murcia / UPY2022

Chung sống hòa bình: Trong những tháng mùa hè, sứa thường xuyên đến quần đảo nước Anh với số lượng lớn hơn, là do bị thu hút bởi vùng nước ấm hơn. Mùa hè năm 2021 cũng không phải là ngoại lệ và số lượng rất lớn những con sứa la bàn này đã xuất hiện ở Vịnh Falmouth. Đó là một buổi tối mùa hè hoàn hảo - trong trẻo và êm đềm, hầu như không có một cơn gió nào thổi qua. Nhiếp ảnh gia lấy ván chèo, máy ảnh và đi ra bãi biển để tìm sứa. 

© Lewis M Jefferies / UPY2022

Mùa đánh bắt cá cơm: Tác phẩm của nhiếp ảnh gia Việt Nam Nguyễn Ngọc Thiện đoạt giải nhất hạng mục Bảo tồn biển của cuộc thi The Underwater Photographer of the Year 2022. Anh đã chụp từ trên không cảnh thả lưới đánh cá ngoài khơi đảo Hòn Yến ở tỉnh Phú Yên, Việt Nam. Bức ảnh "Mùa đánh bắt cá cơm" là lời nhắc nhở về ảnh hưởng của con người đối với thiên nhiên. Việc đánh bắt cá cơm, nguyên liệu làm nước mắm, đã ảnh hưởng đến các quần thể động vật biển như cá ngừ và cá voi. Theo nghiên cứu của Viện Hải sản, trữ lượng và sản lượng khai thác cá cơm ở các vùng biển Việt Nam đã giảm 20 - 30% trong vòng 10 năm qua. 

© Thiên Nguyên Ngọc / UPY2022

Bão chim ó biển: Một con rắn hổ mang phương bắc bơi trong một trận mưa bong bóng nghệ thuật được tạo ra bởi những con chim ó biển đang lặn. Bốn mươi nghìn con chim ó biển ghé thăm các vách đá hàng năm để đẻ và chỉ để chăm sóc một quả trứng duy nhất. Mặc cho làn nước lạnh giá, những con chim này bắt cá để làm thức ăn. Chúng nhanh hơn cả một thợ lặn Olympic và đã tiến hóa để sống sót đáng kinh ngạc sau những cú va đập ở đầu và ngực lặp đi lặp lại vào vách đá. Từ dưới nước, âm thanh như sấm sét của những "quả ngư lôi" màu trắng này xuyên qua bề mặt nước. Ảnh chụp gần vách đá Shetland, Scotland. 

© Henley Spiers / UPY2022

 

Tin khác

Về sông Ninh Cơ ngắm tơ Cổ Chất

Nằm ven dòng sông Ninh Cơ nổi tiếng, làng Cổ Chất (xã Phương Đình, Trực Ninh, Nam Định) có chiều dài lịch sử lên tới vài trăm năm sinh tồn ...

Đăng nhập

Bạn chưa có tài khoản? Đăng ký ngay

Đăng ký
Qui định
Quy định về đăng ký tài khoản và nội dung "Ý kiến của bạn" trên Vnbusiness

Hình đại diện và tên đăng ký ko phản cảm, ko có các thông tin bao gồm: link web, số điện thoại, email hoặc tên riêng..mang tính quảng cáo, thương mại cho cá nhân, tổ chức hoặc mang nội dung gây hại cho các tổ chức, cá nhân khác.

Các hoạt động của User ko vi phạm pháp luật và các qui định của Nhà nước Cộng hòa XHCN Việt Nam

Nội dung bình luận ko chia sẻ link, số điện thoại, email hoặc quảng cáo cho bất cứ cá nhân, tổ chức nào

Nội dung bình luận không vi phạm đạo đức, pháp luật, thuần phong mỹ tục Việt Nam

Nội dung bình luận không vu cáo, bôi nhọ, miệt thị, xuyên tạc, gây hại cho tổ chức, cá nhân

Nội dung bình luận không chửi bới, thô tục

Khi phạm qui, tài khoản sẽ bị khóa tạm thời.

Thông báo

Đăng ký thành công. Hãy kiểm tra email và kích hoạt tài khoản

Quên mật khẩu