10 xe tăng chiến đấu hàng đầu thế giới

Thứ bảy, 15/5/2021 | 10:38 GMT+7

Các xe tăng chiến đấu hiện nay, được trang bị công nghệ, có tính cơ động tuyệt vời cũng như kho vũ khí bảo vệ và phòng thủ rất tiên tiến. Dưới đây là 10 loại xe tăng tiên tiến nhất trên thế giới:

K2 Black Panther (Hàn Quốc)



K2 Black Panther, được Hàn Quốc trang bị cho quân đội vào năm 2014, là một trong những loại xe tăng đắt nhất thế giới. Chi phí của mỗi chiếc lên tới 8,5 triệu đô la (khoảng 7 triệu euro). Được phát triển từ năm 1995 bởi Hyundai Rotem, một công ty con của nhà sản xuất xe hơi, chiếc xe tăng chiến đấu này được trang bị một khẩu pháo 120 mm, có khả năng bắn 10 phát mỗi phút. Dù dài 10 mét (bao gồm cả thùng) và nặng 55 tấn, nó có thể đạt tốc độ tối đa 70 km / h trong bán kính 450 km.

Loại xe tăng này đáng chú ý ở chỗ nó được trang bị các khối giáp nổ phản ứng, giúp giảm tốc độ bắn thủng của đạn.

K2 Black Panther (Hàn Quốc)



K2 Black Panther, được Hàn Quốc trang bị cho quân đội vào năm 2014, là một trong những loại xe tăng đắt nhất thế giới. Chi phí của mỗi chiếc lên tới 8,5 triệu đô la (khoảng 7 triệu euro). Được phát triển từ năm 1995 bởi Hyundai Rotem, một công ty con của nhà sản xuất xe hơi, chiếc xe tăng chiến đấu này được trang bị một khẩu pháo 120 mm, có khả năng bắn 10 phát mỗi phút. Dù dài 10 mét (bao gồm cả thùng) và nặng 55 tấn, nó có thể đạt tốc độ tối đa 70 km / h trong bán kính 450 km.

Loại xe tăng này đáng chú ý ở chỗ nó được trang bị các khối giáp nổ phản ứng, giúp giảm tốc độ bắn thủng của đạn.

Leopard 2A7 + (Đức)



Được thiết kế bởi công ty Đức Krauss-Maffei Wegmann, Leopard 2A7 + lần đầu tiên được trình làng vào năm 2010 tại triển lãm quân sự Eurosatory. Chiếc xe bọc thép này dài gần 11 mét (bao gồm cả súng), nặng 67 tấn và có thể chứa một kíp lái bốn người. Giống như K2 Black Panther, nó được trang bị hệ thống bảo vệ NBC giúp điều áp khoang hành khách để cách ly nó khỏi các mối đe dọa phóng xạ, sinh học hoặc hóa học.

Leopard 2A7 + cũng có hệ thống bảo vệ tên lửa và mìn 360 độ. Ngoài pháo chính 120mm, xe tăng Đức có thể được trang bị súng máy cũng như súng phóng lựu. Kể từ năm 2011, Leopard 2A7 + đã đạt được một số thành công về xuất khẩu với những khách hàng đáng chú ý: Canada, Ả Rập Xê-út, Qatar và Hungary. 

Leclerc (Pháp)



Xe tăng Leclerc được đưa vào biên chế trong quân đội Pháp năm 1992, thay thế cho AMX-30. Được phát triển bởi nhà công nghiệp Nexter Systems, chiếc xe bọc thép nặng 56 tấn này có thể đạt vận tốc 55 km/h trên mọi địa hình và lên đến 72 km/h trên đường trường. Pháo của nó 120mm đi kèm với súng máy hạng nặng 12,7mm cũng như tháp pháo phòng không 7,62mm.

Đây là chiếc duy nhất có thể bắn vào mục tiêu cố định cách 4000 mét khi đang lái xe. Leclerc được trang bị hệ thống quản lý chiến trường FINDERS (Hệ thống thông tin nhanh, điều hướng, quyết định và báo cáo), được phát triển bởi Nexter Systems. Hệ thống giao diện bản đồ này cho phép bạn xem được vị trí của lực lượng đồng minh và kẻ thù và các mục tiêu chỉ định. Một công cụ bắn kỹ thuật số cũng được trang bị trên loại xe tăng này, cung cấp cho người vận hành khả năng lựa chọn sáu mục tiêu khác nhau.

Ngoài Pháp, xe tăng Leclerc cũng trang bị cho quân đội Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất.

Challenger 2 (Vương quốc Anh)



Challenger 2 đã được quân đội Anh cũng như Oman đưa vào phục vụ từ năm 1998. Được thiết kế bởi BAE Systems, với trọng lượng 64 tấn, nó có kích thước chỉ hơn 8 mét (bao gồm cả thùng). Xe tăng này có thể chở 4 binh sĩ cũng như 50 quả đạn pháo 120mm. Tầm nhìn của xạ thủ được cải thiện nhờ hệ thống quang điện tử do Thalès phát triển, có tầm bắn từ 200 mét đến 10 km.

Giá thành của mỗi chiếc xe tăng này lên tới 4,2 triệu bảng Anh.

T-14 Armata (Nga)



Được thiết lập để trở thành xe tăng chiến đấu chủ lực trong tương lai của quân đội Nga, T-14 Armata lần đầu tiên được trình làng vào năm 2015 trong lễ duyệt binh kỷ niệm 70 năm chiến thắng chủ nghĩa phát xít. Xe bọc thép dự kiến ​​sẽ chính thức đi vào hoạt động trong năm nay, mặc dù nó đã được thử nghiệm ở Syria. Việc sản xuất nối tiếp cũng được lên kế hoạch cho năm nay.

Được trang bị một khẩu pháo 125mm và một tháp pháo tự động, nó cũng có một súng máy đồng trục 7,62mm. Động cơ diesel có thể đẩy cỗ máy xe tăng 55 tấn của nó ở tốc độ tối đa 90 km/h (trên đường), trong bán kính 600 km.

Các camera góc rộng được lắp đặt trên xe tăng cho phép phi hành đoàn có được bức tranh toàn cảnh 360 ° xung quanh xe tăng. T-14 Armata cũng được hưởng lợi từ hệ thống bảo vệ NBC.

Abrams M1A2 (Hoa Kỳ)



Kế thừa M1A1, xe tăng Abrams M1A2 dự kiến ​​sẽ được đưa vào sử dụng sau năm 2050. Nặng 62 tấn, có tầm hoạt động 426 km với tốc độ tối đa 66 km/h. Được thiết kế bởi General Dynamics Land Systems, nó mang theo một chỉ huy xe tăng, lái xe, pháo thủ và người nạp đạn.

Pháo chính 120mm của nó được đi kèm với hai súng máy 7,62mm và một súng máy khác cỡ nòng 50. Về khả năng bảo vệ, M1A2 được tích hợp lớp giáp composite hạng nặng bên ngoài cũng như lớp giáp thép uranium siêu hiếm vì chất này đã cạn kiệt. Người lái xe cũng có một hình ảnh nhiệt để cải thiện tầm nhìn ban đêm.

Cơ quan kiểm toán của Quốc hội Hoa Kỳ ước tính chi phí cho mỗi chiếc xe tăng này là 12,5 triệu đô la.

Type 10 TK-X (Nhật Bản)



Được phát triển bởi Mitsubishi Heavy Industries và đưa vào trang bị vào năm 2012, Type 10 được thiết kế để cung cấp khả năng tấn công nhanh hơn cho quân đội Nhật Bản: với trọng lượng 48 tấn, nó nhẹ hơn và cơ động hơn so với người anh em lớn của nó là Type 90. Loại máy này được trang bị vũ khí với một khẩu pháo 120mm, được trang bị một lớp giáp composite gốm và thép tinh thể nano bảo vệ nó khỏi tên lửa và đạn chống tăng. Type 10 cũng có một súng máy hạng nặng 12,7mm và 7,62mm đồng trục.

Xe tăng này cũng được hưởng lợi từ hệ thống điều khiển hỏa lực được cải tiến và công cụ tìm khoảng cách bằng laser để tấn công các mục tiêu đứng yên và di chuyển.

Động cơ V8 của nó cho phép nó đạt 70 km/h cả tiến và lùi, trong phạm vi 440 km. Mỗi chiếc Type 10 có giá 954 triệu yên (tương đương 7,2 triệu euro).

VT-4 (Trung Quốc)



Xe tăng chiến đấu thế hệ thứ ba, VT-4 được phát triển bởi nhà công nghiệp Norinco. Chủ yếu dành cho mục đích xuất khẩu, nó đã được đưa vào vận hành lần đầu tiên vào năm 2017 bởi quân đội Thái Lan. Nó được trang bị giáp composite cũng như giáp phản ứng nổ.

Pháo 125mm của nó có thể bắn đạn HEAT (dùng để xuyên giáp xe tăng) và tên lửa dẫn đường với tầm bắn 5 km. Đi kèm với nó là một khẩu súng máy hạng nặng 12,7mm. Chiếc xe bọc thép nặng 52 tấn này có thể chứa ba thành viên kíp lái - một chỉ huy xe tăng, một lính pháo binh và một lái xe.

VT-4 được hưởng lợi từ hệ thống bảo vệ chủ động (APS) trên mỗi bức tường của nó, hệ thống này phát hiện đường đạn bắn theo hướng của xe tăng trong bán kính 100 mét trước khi bắn đạn pháo phòng thủ và tránh va chạm.

Ngoài Thái Lan, Trung Quốc cũng đã chuyển giao VT-4 cho Pakistan cũng như Nigeria. Giá của mỗi chiếc VT-4 lên tới 4,9 triệu đô la.

T-90M (Nga)



T-90M là phiên bản cải tiến của T-90 và được đi vào hoạt động vào năm 2019. Loại xe bọc thép nặng 48 tấn này do Uralvagonzavod sản xuất, có thể chứa ba thành viên phi hành đoàn. Cơ thể của nó được bao phủ bởi lớp giáp phản ứng nổ có tên là Relikt - nó cũng được hưởng lợi từ hệ thống bảo vệ NBC. Khẩu 125mm của nó có độ chính xác cao hơn từ 15 đến 20% so với khẩu được lắp trên phiên bản tiền nhiệm. T-90M thậm chí có thể bắn tên lửa chống tăng có điều khiển vào các trực thăng bay thấp, với tầm bắn từ 4 đến 5 km.

Xe bọc thép còn có một súng máy hạng nặng 12,7mm được điều khiển từ xa cũng như một súng máy đồng trục 7,62mm.

Merkava Mark IV (Israel)



Merkava Mark IV là phiên bản mới nhất được trang bị hệ thống bảo vệ chủ động Trophy. Tiểu đoàn đầu tiên của Mark IV đi vào phục vụ năm 2004. Phiên bản mới nhất của Mark IV, Barak, được giới thiệu vào tháng 7 năm 2018. Nó bao gồm nhiều cải tiến, bao gồm cải tiến cảm biến và trí tuệ nhân tạo và khả năng thực tế ảo. Tai nghe thực tế tăng cường cho phép phi hành đoàn có cái nhìn tổng thể xung quanh chiếc xe bọc thép.

Dài 7,60 m và rộng 3,72 m, nó có thể chở 8 lính bộ binh cùng với bộ ba chỉ huy xe tăng-lái-pháo binh. Với khẩu pháo 120mm, nó có thể bắn khi đang di chuyển, đặc biệt là vào trực thăng. Hệ thống bắn máy tính cho phép khóa mục tiêu đang di chuyển, ngay cả khi xe tăng đang di chuyển đồng thời.

Merkava Mark IV cũng có súng máy 7,62mm và súng cối 60mm được điều khiển từ buồng lái - khẩu súng sau có tầm bắn 2.700 mét. Trọng lượng 65 tấn của nó được trang bị động cơ diesel V12, có tầm hoạt động 500 km. Đơn giá của nó, chưa bao giờ được tiết lộ chính thức, ước tính vào khoảng 6 triệu USD.

 

Tin khác

Đăng nhập

Bạn chưa có tài khoản? Đăng ký ngay

Đăng ký
Qui định
Quy định về đăng ký tài khoản và nội dung "Ý kiến của bạn" trên Vnbusiness

Hình đại diện và tên đăng ký ko phản cảm, ko có các thông tin bao gồm: link web, số điện thoại, email hoặc tên riêng..mang tính quảng cáo, thương mại cho cá nhân, tổ chức hoặc mang nội dung gây hại cho các tổ chức, cá nhân khác.

Các hoạt động của User ko vi phạm pháp luật và các qui định của Nhà nước Cộng hòa XHCN Việt Nam

Nội dung bình luận ko chia sẻ link, số điện thoại, email hoặc quảng cáo cho bất cứ cá nhân, tổ chức nào

Nội dung bình luận không vi phạm đạo đức, pháp luật, thuần phong mỹ tục Việt Nam

Nội dung bình luận không vu cáo, bôi nhọ, miệt thị, xuyên tạc, gây hại cho tổ chức, cá nhân

Nội dung bình luận không chửi bới, thô tục

Khi phạm qui, tài khoản sẽ bị khóa tạm thời.

Thông báo

Đăng ký thành công. Hãy kiểm tra email và kích hoạt tài khoản

Quên mật khẩu