Lạ lẫm chợ nón làng Chuông 'người mua ngồi một chỗ, kẻ bán chạy khắp nơi'

Thứ sáu, 26/1/2024 | 15:08 GMT+7

Đến làng Chuông (Phương Trung, Thanh Oai, Hà Nội) vào phiên chợ nón, nhiều người không khỏi ngạc nhiên bởi phiên chợ truyền thống này được họp từ lúc 5 giờ sáng, đặc biệt hơn là chuyện “người mua ngồi một chỗ, kẻ bán chạy khắp nơi”.

Chợ nón làng Chuông (huyện Thanh Oai, Hà Nội) được họp ngay tại đình làng, nổi tiếng khắp cả nước về nghề làm nón truyền thống. Chợ được họp vào những ngày mùng 4, 10, 14, 20, 24 và 30 âm lịch hàng tháng.

Chợ nón làng Chuông (huyện Thanh Oai, Hà Nội) được họp ngay tại đình làng, nổi tiếng khắp cả nước về nghề làm nón truyền thống. Chợ được họp vào những ngày mùng 4, 10, 14, 20, 24 và 30 âm lịch hàng tháng.

Từ 5 giờ sáng, nhiều người đã đến chợ với đủ các mặt hàng, các nguyên liệu tạo ra một chiếc nón được tách ra bán lẻ tại phiên chợ. Không chỉ người dân trong làng, xã mà có hàng trăm người từ các vùng lân cận cũng tới để mua bán, trao đổi mặt hàng này.

Tại phiên chợ, người dân có thể tìm mua được đầy đủ nguyên liệu để tự làm ra được một chiếc nón hoàn chỉnh. Từ khung nón, dây đan, nan tre hay các vòng con để đặt lên khung nón.

Mỗi phiên chợ chỉ diễn ra trong khoảng hai giờ đồng hồ, những người đi bán nón có mặt từ tờ mờ sáng trên chiếc xe máy chở hàng "núi" nón đến chợ.

Người bán nón xách rong, đội trên đầu hoặc vác trên vai những chồng nón khoảng 10- 20 chiếc chạy đi, chạy lại khắp khu chợ để tìm người mua.

Trong khi đó, người mua chỉ việc ngồi một chỗ, chờ nón mang đến tận tay và trả giá. Mỗi chiếc nón lá thông thường có giá từ 80- 120 nghìn đồng tùy theo độ chuẩn của dáng nón. Thực tế, mức giá đã được quyết định ngay từ khâu chọn vòng nón.

Bà Nguyễn Thị Tâm có thâm niên gần 20 năm đi buôn nón nói với VnBusiness: "Thời điểm này không phải mùa cấy, gặt nên nhu cầu sử dụng nón của bà con nông dân giảm,  người mua chủ yếu là mua buôn phục vụ các đơn hàng hoặc xuất khẩu".

Đến phiên chợ chính đúng dịp, khách du lịch dễ bị "nhầm lẫn" khi hỏi mua lẻ một vài chiếc nón từ những người đang ngồi giữa một chồng nón lớn. Thực tế đây lại là người mua đang chọn nón.

Theo chia sẻ của nhiều người, nón lá trông đơn giản, nhưng để hoàn thiện một sản phẩm lại đòi hỏi sự tỉ mỉ của người làm, đặc biệt từ khâu lựa chọn nguyên liệu, trong đó có những loại nguyên liệu phải lấy từ Hà Tĩnh hay Quảng Bình như lá lụi.

Những chiếc nón làng Chuông không chỉ là sản phẩm truyền thống từ bàn tay khéo léo, tài hoa của những nghệ nhân mà còn là biểu tượng cho nét truyền thống của người phụ nữ Việt Nam.

Phạm Hòa

 

Tin khác

Đăng nhập

Bạn chưa có tài khoản? Đăng ký ngay

Đăng ký
Qui định
Quy định về đăng ký tài khoản và nội dung "Ý kiến của bạn" trên Vnbusiness

Hình đại diện và tên đăng ký ko phản cảm, ko có các thông tin bao gồm: link web, số điện thoại, email hoặc tên riêng..mang tính quảng cáo, thương mại cho cá nhân, tổ chức hoặc mang nội dung gây hại cho các tổ chức, cá nhân khác.

Các hoạt động của User ko vi phạm pháp luật và các qui định của Nhà nước Cộng hòa XHCN Việt Nam

Nội dung bình luận ko chia sẻ link, số điện thoại, email hoặc quảng cáo cho bất cứ cá nhân, tổ chức nào

Nội dung bình luận không vi phạm đạo đức, pháp luật, thuần phong mỹ tục Việt Nam

Nội dung bình luận không vu cáo, bôi nhọ, miệt thị, xuyên tạc, gây hại cho tổ chức, cá nhân

Nội dung bình luận không chửi bới, thô tục

Khi phạm qui, tài khoản sẽ bị khóa tạm thời.

Thông báo

Đăng ký thành công. Hãy kiểm tra email và kích hoạt tài khoản

Quên mật khẩu