Thanh toán không tiền mặt tiếp tục bùng nổ trong những tháng đầu năm 2021 sau một năm tăng mạnh. |
Cập nhật số liệu mới nhất về thanh toán không tiền mặt, lãnh đạo Công ty cổ phần Thanh toán quốc gia Việt Nam (Napas) cho hay, 5 tháng đầu năm, hệ thống chuyển mạch tài chính và bù trừ điện tử Napas đã xử lý hơn 800 triệu giao dịch, tương ứng với hơn 8 triệu tỷ đồng, tăng trưởng 113% về số lượng và 169% về giá trị giao dịch so với cùng kỳ năm 2020.
Thay đổi thói quen thanh toán
Theo đại diện Ngân hàng Nhà nước (NHNN), hoạt động chuyển đổi số đã và đang được các tổ chức tín dụng rất quan tâm và chủ động triển khai với kết quả đáng ghi nhận: 95% tổ chức tín dụng đã và đang xây dựng, triển khai chiến lược chuyển đổi số. Nhờ đó, hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt tiếp tục đạt mức tăng trưởng cao.
Dưới góc độ của ngân hàng thương mại, ông Phạm Đức Duy, Giám đốc Trung tâm thẻ Sacombank cho hay, doanh số thanh toán không dùng tiền mặt 5 tháng đầu năm 2021 tại ngân hàng này tăng 40% so với cùng kỳ, trong đó thanh toán online tăng 70% do ngân hàng tập trung đẩy mạnh các dịch vụ thanh toán không tiếp xúc để hạn chế lây lan dịch bệnh.
Đáng lưu ý, trong 5 tháng đầu năm, doanh số thanh toán QR tăng gần 60% so với cùng kỳ, thanh toán online tăng 70%. “Riêng từ tháng 5 đến nay, đặc biệt trong 2 tuần qua khi nhiều địa phương phải giãn cách xã hội, doanh số thanh toán không dùng tiền mặt tại Sacombank tăng mạnh", ông Duy chia sẻ.
NHNN cho biết, "Ngày không tiền mặt" 2021 được tổ chức vào ngày 16/6, người tiêu dùng sử dụng các phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt sẽ được hưởng nhiều ưu đãi từ các tổ chức tín dụng như: Sacombank, VietinBank, HDBank, Vietcombank, Agribank...; các đơn vị trung gian thanh toán và fintech: Napas, VISA, JCB, ShopeePay, MoMo, ZaloPay, VNPay; các đơn vị bán lẻ, doanh nghiệp dịch vụ: Saigon Co.op, VietjetAir... |
Tương tự, tại HDBank, hình thức thanh toán trực tuyến, QR code... trong 5 tháng đầu năm 2021 so với cùng kỳ năm 2020 tăng gấp 5 lần. Đặc biệt, dịch vụ thanh toán QR code trên app HDBank dù mới được triển khai hồi đầu năm 2020 nhưng đã tăng trưởng đột biến: doanh số tăng tới 682%, số lượng giao dịch tăng 528%.
"Tính từ tháng 3 đến nay, khi dịch Covid-19 xuất hiện trở lại và ngày càng phức tạp, doanh số và số lượng thanh toán không dùng tiền mặt qua ngân hàng số HDBank, app HDBank tăng khoảng 12% so với các tháng trước đó. Giao dịch trực tuyến (bao gồm các dịch vụ chuyển tiền, thanh toán) mới tăng đột biến với tổng doanh số tăng 45% và tổng số lượng giao dịch tăng 22%", ông Trần Quốc Anh, Giám đốc khối khách hàng cá nhân HDBank tiết lộ.
Bùng nổ dịch vụ số
Số liệu mới nhất của NHNN cho biết, tính đến cuối tháng 4/2021 có trên 79 tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán triển khai thanh toán qua Internet và 44 tổ chức thanh toán qua điện thoại di động; toàn thị trường hiện có khoảng hơn 271.000 điểm bán hàng POS và hơn 19.000 ATM.
Tính đến cuối tháng 4/2021, giao dịch qua kênh Internet tăng 65,9% về số lượng và 31,2% về giá trị so với cùng kỳ năm 2020; giao dịch qua kênh điện thoại di động tăng tương ứng 86,3% và 123,1%; giao dịch qua kênh QR tăng tương ứng 95,7% và 181,5%.
Các con số trên cho thấy, người dân lựa chọn phương thức mua sắm, chi tiêu trực tuyến nhằm đảm bảo giãn cách và an toàn trong bối cảnh dịch bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp. Số liệu từ Napas cũng ghi nhận trong 5 tháng, tổng giá trị giao dịch thanh toán thẻ tại các điểm POS và tổng giá trị thanh toán thẻ, ví điện tử qua cổng thanh toán trực tuyến Napas tăng trưởng tương ứng 50% và 125% so với cùng kỳ năm 2020.
Ngược lại với tỷ lệ thanh toán không dùng tiền mặt tăng cao, tỷ trọng giao dịch rút tiền mặt tại ATM được xử lý qua hệ thống Napas giảm từ 42% năm 2019 xuống còn 26% năm 2020 và 16% trong 5 tháng đầu năm 2021.
Theo đánh giá của các chuyên gia, xu hướng thanh toán không dùng tiền mặt gia tăng, người Việt Nam ít có "cơ hội" dùng tiền mặt hơn nhờ các dịch vụ số bùng nổ. Các hình thức thanh toán không tiếp xúc gồm thẻ không tiếp xúc, ví điện tử - QR code, giao dịch mua hàng online dần được ưa chuộng.
Bà Đặng Tuyết Dung, Giám đốc Visa tại Việt Nam và Lào cho biết, nghiên cứu mới nhất của Visa về thái độ thanh toán của người tiêu dùng cho thấy người Việt Nam kỳ vọng đất nước sẽ tiến đến một xã hội không tiền mặt vào năm 2030.
Huyền Anh