SHB cho rằng khi dịch bệnh xảy ra, việc xử lý nợ xấu và tương tác với khách hàng gặp rất nhiều khó khăn. |
Các chuyên gia cho rằng, việc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) ban hành Thông tư 01/2021/TT-NHNN và Thông tư 03/2021/TT-NHNN cho phép ngân hàng giữ nguyên nhóm nợ làm cho bức tranh nợ xấu chưa phản ánh đúng thực tế, mặc dù ngay trong quý I/2021 nợ xấu ở nhiều ngân hàng tăng mạnh.
Dùng mạng xã hội gây sức ép, chây ỳ trả nợ
Ví dụ, ACB nợ xấu tăng 61% lên 2.954 tỷ đồng, VPBank nợ xấu tương ứng hơn 10.420 tỷ đồng, VietinBank nợ xấu hiện khoảng hơn 8.950 tỷ đồng. Vietcombank nợ xấu lên hơn 7.690 tỷ đồng. MB lên hơn 4.180 tỷ đồng.
Không chỉ nợ xấu ở các ngân hàng đang dềnh lên, mà ngay tại Công ty TNHH MTV quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC) việc xử lý nợ xấu, tốc độ thu nợ chậm, ông Đoàn Văn Thắng, Tổng Giám đốc VAMC cho biết: “bán đấu giá thành công rồi, lẽ ra người mua bình thường có thể trả ngay, nhưng hiện nay cũng xin giãn”.
Đại diện Techcombank cho biết, ngân hàng hiện đang chịu thêm các sức ép khác, đó là một số khách hàng tận dụng sự phát triển của mạng xã hội để gây sức ép cho ngân hàng, đưa thông tin một chiều, sai sự thật khiến dư luận nhìn nhận không khách quan, thiếu sự đồng cảm chia sẻ với những khó khăn của công tác xử lý thu hồi nợ xấu.
“Một số thông tin sai lệch này ảnh hưởng không tốt đến uy tín, gây tổn thương cho hình ảnh thương hiệu. Điều này, khiến công tác thu hồi nợ xấu đã khó càng khó hơn”, bà Nguyễn Thu Lan, Giám đốc cao cấp quản trị rủi ro Techcombank cho hay.
Tương tự, ông Nguyễn Huy Tài, đại diện ngân hàng SHB cho biết, khó khăn của doanh nghiệp cũng là khó khăn của ngân hàng. Trong thời gian qua, SHB luôn dành nguồn lực để đánh giá lại các khoản nợ trong và sau dịch bệnh. Trên cơ sở đó, ngân hàng có những biện pháp chủ động triển khai sau khi dịch kết thúc.
Tuy nhiên, khó khăn hiện nay, không chỉ đến từ việc thu hồi nợ, mà các dòng tiền khác của khách hàng đều bị ảnh hưởng, làm giảm hoạt động của ngành ngân hàng.
“Khi dịch bệnh xảy ra, việc xử lý nợ xấu và tương tác với khách hàng cũng gặp rất nhiều khó khăn. Nhưng nhiều đơn vị từ chối gặp gỡ trong bối cảnh dịch, hoặc phương thức trao đổi qua qua email, điện thoại cũng không hiệu quả”, ông Tài nói.
Nợ xấu sẽ "xấu" hơn?
Theo chuyên gia Cấn Văn Lực, tỷ lệ nợ xấu tại các ngân hàng cao nhất 1-3%. Như vậy 97- 99% các khách hàng vay vốn là khách hàng tốt. Tuy nhiên, từ 1/1/2021, việc đòi nợ thuê chính thức bị cấm. Do đó, các tổ chức tín dụng phải tự đòi nợ, song việc thu hồi, xử lý nợ xấu hiện nay gặp rất nhiều vướng mắc.
Hơn nữa, nợ xấu là vấn đề liên tục, luôn hiện hữu của ngành ngân hàng. Theo ước tính của chuyên gia này, dư nợ được cơ cấu lại cho khách hàng bị ảnh hưởng dịch Covid -19 theo Thông tư 01/2021/TT-NHNN và Thông tư 03/2021/TT-NHNN ước khoảng 350.000 tỷ đồng, trong đó, khoảng 30% nợ cơ cấu tiềm ẩn nguy cơ trở thành nợ xấu. Như vậy, khả năng nợ xấu nội bảng của các ngân hàng năm nay sẽ vào khoảng 2,5-3%.
Trong khi đó, Nghị quyết 42 sẽ hết hiệu lực chỉ trong hơn 1 năm nữa, sẽ khiến áp lực xử lý nợ xấu của hệ thống các TCTD trong thời gian tới là rất lớn.
“Việc có thể sớm xử lý các khoản nợ xấu giúp chính sách cho vay, giá cả cho vay và thủ tục vay vốn đối với khách hàng được thiết kế phù hợp hơn rất nhiều. Kiểu như không để “con sâu làm rầu nồi canh”, ông Lực nói.
Đại diện Ngân hàng Techcombank cũng đánh giá, dịch Covid-19 chưa kết thúc, và chưa thể đánh giá rõ ràng được những hậu quả chính xác mà dịch bệnh tác động đến ngân hàng.
Chia sẻ kinh nghiệm giảm thiểu nợ xấu, bà Nguyễn Thu Lan cho rằng, am hiểu khách hàng, phân loại đúng khách hàng và có giải pháp phù hợp là giải pháp hàng đầu. “Với khách hàng khó khăn tạm thời do dịch bệnh thì ngân hàng hỗ trợ khách hàng vượt qua khó khăn. Với khách hàng khó khăn lâu dài, bị ảnh hưởng nặng nề thì ngân hàng đồng hành cùng khách hàng, tìm các giải pháp giảm thiểu thiệt hại, xử lý sớm để hạn chế chi phí và lãi phát sinh”, bà Lan nói.
Bên cạnh đó, đại diện Techcombank kiến nghị, NHNN tiếp tục đưa ra những chính sách phù hợp với các ngân hàng thương mại, đem lại lợi ích thiết thực cho khách hàng. Còn đại diện VAMC đề nghị NHNN tiếp tục hỗ trợ khách hàng thông qua các chính sách, có thể thời gian hỗ trợ sẽ kéo dài hơn nữa.
Huyền Anh