Theo chuyên gia an ninh mạng Vũ Ngọc Sơn, trưởng Ban nghiên cứu, tư vấn, phát triển công nghệ và hợp tác quốc tế của Hiệp hội An ninh mạng quốc gia (NCA), dịp lễ luôn là thời điểm kẻ gian lợi dụng nhu cầu tăng cao của người dân để triển khai nhiều chiêu trò lừa đảo.
Các đối tượng tội phạm thường lợi dụng tâm lý chủ quan, mải mua sắm hoặc giải trí để thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản, đặc biệt vào các dịp lễ, Tết.
Theo cảnh báo mới nhất từ Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB), các đối tượng lừa đảo đang sử dụng nhiều chiêu trò tinh vi, trong đó nổi bật là hai kịch bản chính là giả mạo chương trình khuyến mãi, tặng quà tri ân và giả danh shipper.
Cụ thể, kẻ gian mạo danh nhân viên ngân hàng, các sàn thương mại điện tử lớn, hoặc các thương hiệu nổi tiếng để gửi tin nhắn, gọi điện mời chào tham gia các chương trình khuyến mãi hoặc nhận quà miễn phí nhân dịp "Lễ 80 năm Quốc Khánh 2/9".
![]() |
|
Dịp lễ luôn là thời điểm kẻ gian lợi dụng nhu cầu tăng cao của người dân để triển khai nhiều chiêu trò lừa đảo. |
Chúng thường dẫn dụ nạn nhân tham gia các nhóm chat trên Zalo, Facebook, sau đó yêu cầu truy cập vào các đường link giả mạo. Khi người dùng nhập thông tin cá nhân và thông tin đăng nhập ngân hàng số theo hướng dẫn, kẻ lừa đảo sẽ chiếm đoạt các thông tin bảo mật này hoặc chiếm quyền kiểm soát điện thoại để thực hiện các giao dịch bất hợp pháp.
Với thủ đoạn là giả làm nhân viên giao hàng, đối tượng liên hệ yêu cầu chuyển khoản trước cho đơn hàng, rồi gửi link “hủy đăng ký” nhưng thực chất là giao diện chuyển tiền giả, khiến nạn nhân chuyển tiền vào tài khoản kẻ gian. Những hành vi này có thể dẫn đến mất tiền, mất thông tin bảo mật và mất quyền kiểm soát điện thoại.
Để bảo vệ tài sản của mình trong kỳ nghỉ lễ, các ngân hàng khuyến cáo người dân cần nâng cao cảnh giác và tuân thủ các nguyên tắc an toàn sau:
Không cung cấp tên đăng nhập, mật khẩu và mã OTP cho bất kỳ ai. Không nhấp vào link lạ từ SMS, email hay ứng dụng chat. Chỉ cài đặt ứng dụng từ kho chính thức (Google Play, App Store). Khi nghi ngờ lừa đảo, khóa ngay dịch vụ ngân hàng trực tuyến và liên hệ tổng đài để được hỗ trợ. Người dùng được khuyến cáo nâng cao cảnh giác, đặc biệt trong dịp lễ, để tránh rơi vào bẫy tinh vi của kẻ gian.
Bên cạnh đó, một hành vi lừa đảo khác được các đối tượng sử dụng trong dịp lễ 2/9 được các chuyên gia an ninh mạng chỉ ra là chiêu lừa đảo đặt phòng giá rẻ, vị trí “đẹp” để xem diễu binh, diễu hành như quảng cáo các gói phòng khách sạn/homestay với giá hấp dẫn, vị trí siêu đẹp... Yêu cầu chuyển tiền đặt cọc ngay để giữ cơ hội, rồi sau đó biến mất; Lừa đảo nhượng lại vé concert, sự kiện như đăng thông tin nhượng lại vé “chính chủ, sát giờ”, yêu cầu chuyển tiền để giao vé, sau đó chiếm đoạt tiền khi nạn nhân chuyển khoản.
Vì vậy, người dân cần nâng cao cảnh giác, chỉ đặt phòng, nhận vé qua kênh chính thức; kiểm chứng thông tin người bán, người tặng vé; tuyệt đối không chuyển tiền trước cho cá nhân lạ mà chưa xác minh. Chỉ tiếp nhận thông tin lịch sử, xã hội từ nguồn báo chí, cơ quan chức năng chính thống.
Cần cảnh giác với tin nhắn brandname yêu cầu bấm vào link hay cung cấp mật khẩu/OTP; liên hệ trực tiếp với ngân hàng, đơn vị chuyển phát để xác thực. Cập nhật thường xuyên các cảnh báo an ninh mạng và chia sẻ cho người thân, bạn bè.
Thanh Hoa
