Được thành lập vào năm 1978, đây là mô hình kinh tế tập thể đầu tiên của thành phố trong lĩnh vực vận tải. Trải qua bao thăng trầm, khó khăn nhưng với sự quyết tâm, chung sức chung lòng của đội ngũ người lao động cũng như các thành viên, HTX Dịch vụ hỗ trợ ô-tô vận tải và xe du lịch Đà Nẵng vẫn đứng vững, trở thành điểm tựa cho hơn 300 người lao động.
Điểm tựa cho các thành viên
Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Đoan, Chủ tịch HĐQT HTX Dịch vụ hỗ trợ ô-tô vận tải và xe du lịch Đà Nẵng chia sẻ: “Thời gian đầu, chúng tôi chẳng có tài sản gì đáng giá, thậm chí không có nơi để đặt bàn điều hành xe hoạt động. Cán bộ thời ấy phải ngồi trên các xe Lambro, xe Daihatsu chờ lấy phiên để cấp phát lệnh. Doanh thu chỉ đủ để nộp thuế...
Từ 134 đầu xe khách những ngày đầu thành lập, đến nay HTX đã có 220 đầu xe (Ảnh:TL) |
Trước những khó khăn, thách thức ấy, Ban quản trị trăn trở rất nhiều và quyết định đầu tư phát triển thêm ngành nghề phụ như: xay xát gia công, mây tre xuất khẩu, sửa chữa ô tô.
Vì vậy đã giải quyết việc làm cho vợ con của các thành viên trong HTX. Không chỉ tăng thu nhập cho người lao động mà còn khiến họ yên tâm gắn bó, chung tay phát triển đơn vị. Dù vậy, với cách làm này, chúng tôi nhiều lần bị cấp trên phê bình trong các cuộc họp do làm trái với ngành nghề.
Nhớ lại thời điểm Nhà nước tiến hành giải tỏa để thực hiện chủ trương mở rộng quốc lộ 14B làm đường dẫn vào cảng Tiên Sa, lúc đó HTX chỉ được đền bù 86 triệu đồng, ông Huỳnh Bá Hùng, thành viên HĐQT HTX cho biết: “Tiền ít, lại không được cấp đất, chúng tôi phải trình văn bản xin thì được phân vào KCN Hòa Khánh, không hợp lý với ngành nghề của đơn vị.
Cuối cùng, Ban quản trị cùng các thành viên HTX tự nguyện góp tiền mua đất, xây dựng cơ sở tại khối phố An Trung, phường An Hải Tây (quận Sơn Trà) với tổng kinh phí 663 triệu đồng. Một số tiền lớn vào thời điểm đó”.
Sau khi ổn định, HTX mạnh dạn đề xuất mở thêm đội xe du lịch nhằm đón đầu xu thế khách tham quan trong và ngoài nước đến Đà Nẵng ngày càng đông.Thời điểm đó, HTX đã thu hút được 70 đầu xe các loại từ 5 đến 45 chỗ ngồi cùng gia nhập để hoạt động vận chuyển khách theo hợp đồng.
Bên cạnh đó, HTX đã bảo lãnh cho thành viên vay vốn đầu tư mua sắm mới phương tiện, mở các điểm cho thuê xe du lịch để phát triển kinh doanh, vận động thành viên góp vốn bằng phương tiện.
Từ 134 đầu xe khách những ngày đầu thành lập, đến nay HTX đã có 220 đầu xe, chủ yếu là xe khách vận chuyển hợp đồng, còn lại là xe khách tuyến cố định và xe tải các loại, nâng tổng số vốn góp từ 16,5 tỷ đồng lên hàng trăm tỷ đồng.
Ý thức an toàn được đặt lên hàng đầu
Để nâng cao ý thức trách nhiệm, đạo đức nghề nghiệp cho lái xe, HTX thường xuyên tuyên truyền, quán triệt lái xe, phụ xe chấp hành Luật Giao thông đường bộ và ký cam kết giữ gìn xe tốt, lái xe an toàn.
Thêm vào đó, toàn bộ 220 đầu xe hiện nay do HTX quản lý đều là xe đời mới, thực hiện nghiêm túc Nghị định 92/2001 của Chính phủ về điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô-tô, trong đó có quy định về niên hạn cho các loại xe hoạt động.
Trong dịch vụ vận tải, ý thức an toàn phải được đặt lên hàng đầu (Ảnh: TL) |
Theo ông Đoan, đối với những doanh nghiệp trong ngành vận tải, ngoài doanh thu và lợi nhuận thì vấn đề an toàn giao thông (ATGT) luôn được đặt lên hàng đầu, bởi quyết định sự sống còn không chỉ của tài xế và hành khách mà của cả doanh nghiệp.
“Trong mọi cuộc họp, chúng tôi đều lồng ghép các nội dung ATGT để phổ biến cho xã viên. Đến cuối năm, trước khi bước vào đợt cao điểm phục vụ Tết, các tài xế đều phải ký cam kết giữ gìn xe tốt, tuân thủ mọi quy định của luật pháp một khi đã ngồi sau tay lái”, ông Đoan cho biết thêm.
Là một người lái xe đầy kinh nghiệm của HTX nhiều năm qua, ông Trần Xuyên chia sẻ: “Anh em lái xe luôn tâm niệm trước mặt là sinh mạng con người, sau lưng là gia đình, con cháu. Đã lái xe là phải tỉnh táo, giúp khách đi đến nơi an toàn. Có như vậy mới có khách, còn chạy xe ẩu vừa nguy hiểm, vừa mang tiếng xấu, mất uy tín”.
Còn với ông Nguyễn Trạm, thành viên của HTX, mỗi chiếc xe ngoài công cụ để làm kinh tế còn là tài sản lớn của gia đình, tập thể, vì vậy các tài xế đều có ý thức bảo vệ xe cẩn thận. Trong 3 hình thức vận tải của HTX thì chỉ có xe khách tuyến cố định là “đáng lo” nhất, vì phải chịu sự cạnh tranh bắt khách của các xe khác. Thỉnh thoảng, các xe khách gặp sự cố nhỏ như bị đá văng làm nứt cửa kính, song chưa gặp tai nạn nghiêm trọng nào.
Do không ngừng đầu tư và nâng cấp các đầu xe, đào tạo thường xuyên về nghiệp vụ cũng như đạo đức của cánh tài xế nên dù gặp áp lực cạnh tranh gay gắt nhưng HTX Dịch vụ hỗ trợ ô-tô vận tải và xe du lịch Đà Nẵng vẫn khẳng định được uy tín trong ngành vận tải du lịch thành phố.
Theo đó, HTX Dịch vụ hỗ trợ ô-tô vận tải và xe du lịch Đà Nẵng nhận được cờ dành cho Đơn vị thi đua xuất sắc của UBND thành phố và Liên minh HTX Việt Nam, giải thưởng Doanh nghiệp kết nối cộng đồng kinh tế ASEAN.
Nhật Nam