Được làm từ tre, những sản phẩm của An Nhiên Phát không chỉ thể hiện nét đẹp độc đáo mà còn thân thiện với môi trường, vì có thể được tái sử dụng nhiều lần và dễ dàng phân hủy trong môi trường tự nhiên.
Chung tay bảo vệ môi trường
Theo Bộ TN&MT, bình quân mỗi hộ gia đình sử dụng khoảng 1 kg túi nilon/tháng, riêng Hà Nội và Tp.HCM trung bình mỗi ngày thải ra môi trường khoảng 80 tấn nhựa và nilon. Với đặc tính bền vững trong tự nhiên, chất thải nhựa và túi nilon tiềm ẩn nguy cơ gây ô nhiễm môi trường cao, trở thành thách thức rất lớn đối với cộng đồng và xã hội.
Ý thức được tình trạng ô nhiễm môi trường nói chung và ô nhiễm môi trường do rác thải nhựa nói riêng, một số ngành, lĩnh vực đã chú trọng đến sản xuất, tiêu dùng xanh, sạch. Trong khu vực kinh tế hợp tác, HTX, mô hình sản xuất của HTX An Nhiên Phát là minh chứng tiêu biểu về việc chung tay bảo vệ môi trường (BVMT).
Anh Chẩu Thanh Phương, Giám đốc HTX An Nhiên Phát, cho biết ô nhiễm môi trường là thực trạng cần sự vào cuộc của cả cộng đồng để từng bước hạn chế, tiến tới loại bỏ rác thải nhựa để bảo vệ hệ sinh thái và môi trường sống của con người. Các thành viên của HTX chủ yếu là thanh niên nên ý thức rất rõ điều này.
Nắm bắt xu hướng phát triển trong tương lai là sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường, ngay từ khi đi vào hoạt động, HTX đã lựa chọn tre là nguyên liệu chính phục vụ sản xuất, vì tre là loại cây lớn nhanh, có sức sống mãnh liệt không cần bón phân, tưới nước quá nhiều nên sử dụng rất ít tài nguyên. Tre cũng được các tổ chức trong nước và quốc tế đánh giá loài cây góp phần tích cực vào công cuộc chống biến đổi khí hậu, một vật liệu xanh trong tương lai.
Mặt hàng HTX hướng đến là sản xuất những đồ phục vụ cuộc sống hàng ngày như cốc, thìa, bát, ống hút… chủ yếu được làm thủ công và không sử dụng hóa chất trong quá trình xử lý nứt, vỡ. Thay vào đó, HTX nhập máy cacbon hóa, hấp tre nguyên liệu để giảm bớt lượng đường trong tre. Điều này giúp sản phẩm của HTX giảm tỷ lệ nứt, vỡ lên đến 80%, quá trình tạo khối, tạo hình cũng đơn giản hơn lại phòng chống mối mọt hiệu quả.
Sử dụng máy cacbon hóa, HTX không mất nhiều thời gian, diện tích xử lý mối mọt như cách ngâm tre trong nước hoặc hun khói. Đặc biệt, các chất thải ra từ quá trình ngâm ứ đọng làm tắc nghẽn nguồn nước và gây ô nhiễm môi trường. Trong khi xử lý bằng máy, tre lại không có mùi, không phải dùng hóa chất nên bảo đảm tiêu chuẩn chất lượng đối với các mặt hàng mỹ nghệ sử dụng trực tiếp.
“Xử lý bằng hóa chất không khó, tìm mua hóa chất rất nhiều nơi bán. Cái khó là lương tâm mình không cho phép. Bởi xác định làm những sản phẩm thân thiện môi trường thì dù có phải giải thể HTX tôi cũng nhất quyết không dùng hóa chất”, Giám đốc Chẩu Thanh Phương chia sẻ.
Nhờ nguyên tắc đó, sau khi đi vào sản xuất, các sản phẩm bằng tre của HTX đã nhận được sự quan tâm tích cực của người tiêu dùng, đặc biệt là các hàng cà phê tại một số tỉnh, thành phố như Hà Nội, Quảng Ninh, Tp.HCM…
Trung bình mỗi tháng, HTX cung cấp cho thị trường khoảng 700 - 1.000 sản phẩm các loại. Trong đó, đã có nhiều đơn đặt hàng khoảng 400 - 600 sản phẩm/đơn phục vụ riêng cho các hàng cà phê.
![]() |
Sản phẩm của HTX đã nhận được sự quan tâm tích cực của người tiêu dùng |
Năng động tìm hướng đi
Không chỉ tỷ mỷ trong khâu tuyển chọn và xử lý nguyên liệu, HTX còn đầu tư máy móc, nhà xưởng, các dụng cụ phục vụ sản xuất một cách tốt nhất.
Để có đầu ra ổn định, các thành viên đã tích cực tiếp thị online và trực tiếp đến các nhà hàng, khách sạn, quán cà phê, khu du lịch, nghỉ dưỡng trong và ngoài tỉnh để chào hàng.
Không dừng lại ở đó, các thành viên đều chủ động nghiên cứu, học hỏi, tìm tòi qua sách báo và thị trường để nâng cao kỹ thuật và áp dụng công nghệ sản xuất tiên tiến nhằm giảm chi phí sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm và quan tâm BVMT. Hầu hết các nguyên liệu đều được HTX tận dụng làm những sản phẩm phù hợp như tăm, xiên, đũa… nhằm hạn chế tối đa nguồn chất thải ra môi trường.
Chủ động trong sản xuất và kiên định theo hướng đi bền vững đã giúp sản phẩm của HTX làm ra đến đâu đều được tiêu thụ hết đến đấy. Hiện, HTX đã xây dựng và kết nối với 12 đại lý phân phối, giới thiệu sản phẩm tại cả 3 miền Bắc - Trung - Nam, trong đó tập trung 6 điểm ở Hà Nội. Hoạt động hiệu quả, HTX đã giải quyết việc làm với thu nhập ổn định cho 16 lao động địa phương, hầu hết là những người có hoàn cảnh khó khăn.
Như Yến