Hợp tác xã Dịch vụ tổng hợp Ô Long ra đời năm 2016 đã giúp gắn kết các hộ sản xuất nước mắm trong vùng tạo nên một thương hiệu nước mắm Nam Ô chất lượng đồng đều, ổn định cung cấp cho người tiêu dùng.
Để cho ra sản phẩm chất lượng nhất, các khâu sản xuất tại hộ thành viên HTX sẽ do người lớn tuổi có kinh nghiệm lâu năm đảm nhiệm. Hiện, sản phẩm nước mắm Nam Ô của HTX được bán ra với giá dao động 60.000 đồng/ lít (loại chai nhựa) và 65.000 đồng/lít (loại chai thủy tinh).
Nhằm giúp các hộ gia đình sản xuất nhỏ lẻ tránh gặp phải những vấn đề về khâu nhập nguyên liệu cũng như tiêu thụ sản phẩm, HTX Dịch vụ tổng hợp Ô Long (khối Nam Ô, phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu, Tp. Đà Nẵng) đã có những bước đi ban đầu vững chãi, hỗ trợ rất nhiều cho các hộ sản xuất nước mắm truyền thống.
Tự nguyện tham gia
Anh Phan Công Quang, Giám đốc HTX dịch vụ tổng hợp Ô Long, chia sẻ: Anh đã từ bỏ công việc với mức lương cao để quay trở lại khởi nghiệp từ làng nghề nước mắm truyền thống.
Việc làm đầu tiên là anh kêu gọi bà con thành lập HTX với 7 thành viên, trong đó có ba người trẻ và bốn người lớn tuổi có kinh nghiệm làm nghề nước mắm truyền thống. Mấy năm đầu, lợi nhuận của HTX khá thấp vì đa phần người tiêu dùng chưa biết nhiều đến thương hiệu nước mắm Nam Ô.
Do mắm Nam Ô có truyền thống từ lâu đời và được sản xuất thủ công, bảo đảm chất lượng nên được thị trường rất ưa chuộng. Vào dịp Tết, HTX cung cấp ra thị trường 20.000 – 30.000 lít nước mắm.
Để sản xuất kịp cung ứng cho người dân và thương lái, các thành viên HTX phải ướp cá trước đó một năm trời mới cho ra những sản phẩm chất lượng, an toàn thực phẩm.
Đầu năm 2018, HTX liên kết với một công ty dịch vụ nhằm mục đích phát triển thương hiệu và tiêu thụ sản phẩm. Sản phẩm được bày bán nhiều hơn ở các gian hàng hội chợ cũng như các cửa hàng bán đồ đặc sản ở Đà Nẵng. Vì thế, đầu ra của sản phẩm cũng được ổn định hơn.
Các thành viên tham gia HTX đều dựa trên tinh thần tự nguyện. Nhận thấy việc tham gia HTX đem lại lợi ích chung cho các thành viên cũng như thương hiệu nước mắm Nam Ô nên ai cũng tâm huyết với công việc.
Anh Nguyễn Ngọc Huy – thành viên gắn bó với HTX từ những ngày đầu, chia sẻ: Nếu như trước đây, thu nhập của các thành viên trong HTX chỉ vừa đủ để duy trì công việc cũng như trang trải cho cuộc sống thì nay thu nhập khá ổn định. Đó cũng là động lực để níu chân những người trẻ bảo tồn nghề truyền thống.
Hiện nay, thị trường có hàng chục thương hiệu nước mắm công nghiệp với tiềm lực tài chính rất mạnh nên rất khó để có chỗ đứng cho nước mắm truyền thống.
Song, một số năm trở lại đây, sản lượng nước mắm truyền thống của HTX bán ra vẫn ổn định và tăng đều theo từng năm. “Điều đó chứng tỏ người tiêu dùng ngày càng ưa dùng nước mắm truyền thống” – anh Huy nhận định.
Giám đốc HTX dịch vụ tổng hợp Ô Long, Phan Công Quang cho biết các thành viên HTX luôn cung ứng cho người dân và thương lái những sản phẩm chất lượng, an toàn thực phẩm |
Liên minh HTX vào cuộc
“Nhờ sự giúp đỡ rất nhiều của Liên minh HTX thành phố, HTX Dịch vụ tổng hợp Ô Long mới có được sự phát triển như ngày nay”, anh Phan Công Quang cho biết.
Theo các thành viên HTX, thời gian qua, Liên minh HTX thành phố đã tạo điều kiện cũng như hỗ trợ rất nhiều cho HTX Ô Long phát triển. Gần đây nhất, HTX Ô Long được bố trí một gian hàng trong Hội chợ Xuân 2019 để quảng bá thương hiệu nước mắm Nam Ô đến với người dân.
Bên cạnh đó, HTX còn được hỗ trợ cho vay vốn để mua các trang thiết bị máy móc mới, hiện đại nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm cũng như bảo đảm vệ sinh trong quá trình sản xuất.
Tuy nhiên, qua tìm hiểu, khó khăn nhất mà HTX gặp phải hiện nay đó là khâu tiêu thụ, quảng bá sản phẩm đến người tiêu dùng cũng như cạnh tranh với nước mắm công nghiệp.
Hiện tại, HTX đang có chủ trương mang nước mắm đến tận bếp của người dân. Theo đó, dù khách hàng chỉ đặt 2-3 chai, HTX cũng vận chuyển mà không lấy phí, khoản phí đó sẽ được coi như chi phí quảng bá thương hiệu cho HTX.
Bên cạnh đó, vấn đề về vốn đầu tư công nghệ mới cũng là điều khiến Ban quản trị và các thành viên HTX trăn trở.
Các thành viên HTX đều mong muốn trong thời gian tới, các sở, ban, ngành trên địa bàn thành phố hỗ trợ hơn nữa cho làng nghề truyền thống nước mắm Nam Ô, đồng thời có những chính sách hỗ trợ về vốn cũng như con người để giữ gìn và phát triển thương hiệu nước mắm Nam Ô thành một cái tên quen thuộc với người tiêu dùng cả nước.
Hoàng Lê