Mới đây, nền tảng đặt xe công nghệ GXE chính thức ra mắt thị trường. Theo giới thiệu, GXE cung cấp nhiều loại hình dịch vụ như vận chuyển hành khách bằng xe máy, ô tô từ 4 - 45 chỗ; giao hàng; xe sân bay chuyên nghiệp; xe tiện chuyến, xe ghép, đi chung; lái xe hộ…
Không giống các ứng dụng gọi xe truyền thống, GXE cho phép người dùng chủ động đề xuất giá để tối ưu chi phí với hành trình dài từ 30 km trở lên.
![]() |
|
GXE là ứng dụng gọi xe thuần Việt, sản phẩm của một doanh nghiệp thành lập năm 2024. |
GXE là sản phẩm của Công ty Cổ phần GXE có trụ sở tại phường Cầu Giấy, TP Hà Nội.
Theo tìm hiểu, công ty thành lập năm 2024 với vốn điều lệ là 4,5 tỷ đồng - 100% nguồn vốn tư nhân. Ông Nguyễn Văn Quyền (sinh năm 1981) là người đại diện pháp luật, Tổng giám đốc, nắm giữ 80% cổ phần, bên cạnh 2 cá nhân khác chia nhau mỗi người 10%.
Đến tháng 3/2025, công ty đăng ký thay đổi nội dung công bố doanh nghiệp, nâng vốn điều lệ lên 96 tỷ đồng, giữ nguyên 100% nguồn vốn tư nhân.
Theo thông tin công bố, GXE là đối tác của Gpay (Công ty Cổ phần Thanh toán G) - thuộc hệ sinh thái gồm 11 công ty thành viên của G-Group. Tập đoàn Công nghệ G-Group sở hữu hệ sinh thái gồm nhiều cái tên đình đám như mạng xã hội GAPO, nền tảng kết nối chơi game trực tuyến GTV, BEAT Network,...
Theo giới thiệu, GPAY đồng hành cùng GXE trong việc triển khai dịch vụ eKYC giúp định danh khách hàng, đồng thời mang đến các giải pháp thanh toán cho người dùng.
Ngoài ra, GXE còn có các đối tác lớn khác như TPBank, Bảo hiểm MIC, DBV, Global Care, Zalo Pay, Viettel Money, Mắt Bão.
Theo ông Nguyễn Văn Quyền, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần GXE, trong giai đoạn đầu, GXE tập trung làm tốt tại thị trường Việt Nam. Công ty cũng đang nghiên cứu khả năng mở rộng sang các thị trường Đông Nam Á lân cận, nơi có nhu cầu tương đồng và tiềm năng tăng trưởng lớn.
Đại diện GXE cho biết ý tưởng phát triển ứng dụng gọi xe xuất phát từ thực trạng mỗi ngày có hàng triệu chuyến xe lưu thông còn nhiều chỗ trống, gây lãng phí nguồn lực. Ứng dụng sẽ tận dụng nguồn lực đó thông qua hình thức ghép xe tiện chuyến đối với những chuyến đi đường dài, giúp tiết kiệm chi phí cho khách hàng, tăng thu nhập cho tài xế.
Sự gia nhập của một ứng dụng gọi xe mới khẳng định sức hấp dẫn của thị trường gọi xe công nghệ Việt Nam, đồng thời cũng cho thấy sự cạnh tranh khốc liệt. Tân binh GXE non trẻ liệu có khiến cho các “ông lớn” trên thị trường phải chia lại “miếng bánh” tỷ đô?
![]() |
|
Grab gia nhập sớm nhất và đang chiếm ưu thế nhất trong thị trường tỷ USD, nhưng Xanh SM cũng đang tăng tốc rất nhanh. |
Theo khảo sát thị trường gọi xe Việt Nam do hãng nghiên cứu thị trường Rakuten Insight (Nhật Bản) công bố hồi tháng 5, Grab là thương hiệu gọi xe được chọn sử dụng nhiều nhất, với 55% người dùng tại các thành phố lớn và 54% tại các khu vực khác chọn dùng.
Xanh SM đứng thứ hai với 32% người dùng toàn quốc. Tại các thành phố lớn và khu vực khác, tỷ lệ này lần lượt là 33% và 30%.
Đứng thứ ba là Be, chiếm 9% thị phần sử dụng.
Thị trường còn lại của các ứng dụng của những thương hiệu taxi truyền thống như Mai Linh (2%), Vinasun (1%) và Maxim (1%).
Trước đó, báo cáo "e-Conomy SEA 2024" của Google, Temasek, Bain & Company ước tính quy mô thị trường gọi xe và giao đồ ăn ở Việt Nam đạt 4 tỷ USD vào 2024 và có thể đạt 9 tỷ USD năm 2030.
Đỗ Kiều

