Đại diện Công ty cổ phần Acecook Việt Nam cho biết, từ sau Tết Nguyên đán đến nay, công ty luôn phải tăng cường công suất các dây chuyền sản xuất mì, bún, phở, hủ tiếu, miến… tại tất cả nhà máy trên toàn quốc.
Trong tháng 2, Acecook có doanh số bán hàng tăng khoảng 30-35%. Chỉ trong tuần đầu của tháng 3, doanh số của công ty đã tăng lên 45-50%. Bình quân mỗi ngày, Acecook có thể sản xuất 12-13 triệu gói sản phẩm. Nếu người tiêu dùng mua hàng bình thường, không tích trữ thì doanh nghiệp mới đủ để cung ứng cho thị trường.
Kích cầu sản xuất
Dịch bệnh Covid-19 kéo dài và diễn biến phức tạp đã, đang tác động đến hoạt động kinh doanh của không ít đơn vị sản xuất và bán lẻ. Có những ngành hàng đang chịu ảnh hưởng tiêu cực khi bị người tiêu dùng “quay lưng” trong mùa dịch như bia rượu, hoa tươi… thì ở chiều ngược lại vẫn có những ngành hàng đang tích cực nâng cao năng lực sản xuất để đáp ứng nhu cầu thị trường, trong đó có ngành hàng tiêu dùng thực phẩm nhanh (FMCG).
![]() |
Bún, mì, miến là những mặt hàng được tiêu thụ nhiều trong mùa dịch Covid-19 |
Số liệu từ Công ty nghiên cứu thị trường Kantar cho thấy, chỉ tính riêng trong 2 tháng đầu năm 2020, ngành hàng FMCG Việt Nam tăng trưởng đạt 5,2%. Đây là nhóm hàng đứng thứ hai, sau nhóm hàng về các sản phẩm vệ sinh cá nhân và vệ sinh gia đình.
Tương tự, theo nghiên cứu của Nielsen Việt Nam, dịch Covid-19 đã tác động đến hành vi và thói quen mua sắm của người tiêu dùng. Người tiêu dùng đang gia tăng tiêu thụ các ngành hàng như sợi ăn liền (tăng 67%), thực phẩm đông lạnh (tăng 40%)…
Nguyên nhân là do tâm lý lo lắng của người dân trong bối cảnh số ca lây nhiễm ngày càng tăng cũng như việc học sinh, người lao động được nghỉ ở nhà kéo dài thêm, nên nhu cầu tích trữ lương thực tăng. Đồ đông lạnh, đồ hộp, mì gói, miến, phở khô các loại và dầu ăn là các mặt hàng tiêu biểu đạt mức tăng trưởng ấn tượng trong mùa dịch.
Nhu cầu tăng cao không chỉ thúc đẩy hoạt động sản xuất của các doanh nghiệp mà ngay các làng nghề, HTX cũng đẩy mạnh sản xuất, đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng.
Từ sau Tết Nguyên đán đến tháng 3 là thời điểm HTX nông sản thực phẩm Mường Thanh (TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên) bước vào cao điểm sản xuất. Bình thường, sản phẩm miến dong sản xuất ra đạt 1,5 - 2 tấn/tháng, thì giai đoạn này tăng lên 2,5 tấn/tháng.
Các thành viên HTX cũng luân phiên làm việc để đủ nguồn hàng cung cấp cho các đại lý, siêu thị ở trong và ngoài tỉnh. Ngoài sản xuất miến dong, HTX còn sản xuất bún, bánh phở bằng loại gạo Điện Biên.
Mặc dù những sản phẩm HTX làm ra không phải là sản phẩm mới, nhưng khi ký kết hợp đồng tiêu thụ với các đơn vị, HTX đã đặt vấn đề chất lượng sản phẩm lên hàng đầu, lấy mẫu kiểm nghiệm chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm, đầu tư máy móc sản xuất theo dây chuyền, lò hơi, mỗi ngày sản xuất ra gần 1 tạ bún, bánh khô xuất bán tại các siêu thị trên địa bàn và các tỉnh lân cận.
![]() |
Bảo đảm chất lượng sản phẩm, thích ứng thị trường giúp các HTX hạn chế những khó khăn (Ảnh: TL) |
Sản phẩm miến, bún, bánh phở của HTX sản xuất đã có mặt ở nhiều nơi, và đặc biệt bán chạy trong thời điểm hiện nay vì thơm ngon, không chất bảo quản, không chất phụ gia, chất tẩy trắng, lại được đăng ký nhãn hiệu độc quyền, có mã số mã vạch, làm theo quy trình khép kín.
Thích ứng thị trường
HTX Duy Sơn (Tam Đường, Lai Châu) là mô hình HTX hình thành trong làng nghề miến dong Bình Lư. Theo các thành viên, dù dịch Covid-19 đang diễn ra nhưng mặt hàng của HTX cũng không bị tác động nhiều.
Khi Nhà nước chưa thực hiện cách ly xã hội, sản phẩm của HTX vẫn cung cấp đều đi các tỉnh, thành, thậm chí các thành viên và người lao động phải tập trung sản xuất hết công suất để đáp ứng các đơn hàng. Hiện nay, do hệ thống vận tải dừng hoạt động, HTX tập trung cung cấp ở trong tỉnh.
Vì là sản phẩm khô, có thời gian bảo quản dài nên HTX không gặp quá nhiều khó khăn. Sản xuất vẫn được duy trì nhưng thành viên thay phiên nhau sản xuất để sau khi kiểm soát được dịch, HTX sẽ tiếp tục có nguồn hàng phục vụ thị trường.
Để đáp ứng nhu cầu thị trường, ngoài liên kết, giao dịch trực tiếp, HTX sản xuất miến, phở khô đã đẩy mạnh bán hàng trực tuyến bằng việc tận dụng các mạng xã hội.
Có thể thấy, không chỉ trong mùa dịch này, mà nhờ chú trọng đề cao chất lượng, đẩy mạnh liên kết, sản phẩm của HTX Mường Thanh và Duy Sơn vẫn luôn được đánh giá cao trên thị trường. Hơn thế, các HTX đã chú trọng liên kết 4 nhà nên hạn chế đến mức thấp nhất những rủi ro đáng tiếc khi thị trường biến động.
Như Yến