Dự thảo Luật Chứng khoán sửa đổi đề xuất phạt gấp 10 lần khoản thu từ hành vi thao túng thị trường, giao dịch nội bộ (Ảnh minh họa: Internet) |
Theo Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng, sau 10 năm thi hành, Luật Chứng khoán đã bộc lộ một số hạn chế, bất cập, không đảm bảo sự thống nhất với các luật liên quan, gây hạn chế trong tổ chức thi hành. “Hành vi vi phạm pháp luật trên thị trường ngày càng tinh vi, phức tạp, trong khi việc thu thập thông tin để phát hiện, xử lý các hành vi giao dịch nghi vấn gặp nhiều khó khăn do hạn chế về thẩm quyền, vì vậy kết quả thanh tra, kiểm tra và xử lý còn hạn chế", ông Dũng nêu.
Người đứng đầu ngành tài chính cho rằng, việc xây dựng Luật Chứng khoán sửa đổi nhằm hoàn thiện thể chế, ổn định môi trường pháp lý, bảo đảm cho sự phát triển ổn định, bền vững, an toàn; góp phần bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của nhà đầu tư; bảo đảm thị trường chứng khoán là kênh huy động vốn trung và dài hạn quan trọng của nền kinh tế.
Báo cáo trước Quốc hội, ông Dũng cho biết, dự thảo Luật sửa đổi 97 điều, bổ sung 31 điều, bãi bỏ 31 điều và giữ nguyên 8 điều.
Trong đó, một nội dung được nhiều doanh nghiệp đại chúng quan tâm là quy định trong dự thảo Luật về mức phạt tiền tối đa trong xử phạt vi phạm hành chính về chứng khoán sẽ được tăng cao so với quy định hiện hành.
Cụ thể: “Đối với một số hành vi vi phạm nghiêm trọng ảnh hưởng đến tính minh bạch, an toàn của thị trường như thao túng thị trường, giao dịch nội bộ... thì mức phạt tiền tối đa là 10 lần khoản thu trái pháp luật đối với tổ chức và 5 lần khoản thu trái pháp luật đối với cá nhân. Đối với các hành vi vi phạm khác quy định mức phạt tiền tối đa là 3 tỷ đồng đối với tổ chức và 1,5 tỷ đồng đối với cá nhân”, tờ trình nêu rõ.
Ngoài ra, dự thảo Luật cũng bổ sung một số quyền cho Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, trong đó có quyền yêu cầu cơ quan, tổ chức, cá nhân cung cấp thông tin, tài liệu, dữ liệu hoặc yêu cầu tổ chức, cá nhân giải trình, đến làm việc liên quan đến nội dung thanh tra, kiểm tra....
Liên quan tới quyền hạn của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Kinh tế của Quốc hội dẫn quan điểm của các đại biểu cho rằng Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cần trở thành một cơ quan độc lập thuộc Chính phủ là cần thiết để có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ trong giai đoạn hiện nay, khi thị trường chứng khoán Việt Nam ngày càng mở rộng với tốc độ tăng trưởng nhanh và đã trở thành nguồn cung ứng vốn quan trọng cho nền kinh tế. Ngoài ra, điều đó cũng phù hợp hơn với các nguyên tắc quốc tế.
Hoàng Hà