Chia sẻ tại Hội nghị “Hợp tác và Đầu tư trong Giáo dục năm 2022” do Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì tổ chức ở Hà Nội hôm 15/9, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo - PGs.Ts Nguyễn Văn Phúc cho biết, trong bối cảnh quốc tế hóa giáo dục là xu thế toàn cầu, Việt Nam không ngừng đẩy mạnh hợp tác quốc tế trong giáo dục.
Cụ thể, Việt Nam hiện có hơn 400 chương trình đào tạo quốc tế đang được giảng dạy tại 44 cơ sở giáo dục đại học, trong đó bao gồm 5 cơ sở giáo dục đại học có vốn đầu tư nước ngoài. Trên 170 cơ sở giáo dục có vốn đầu tư nước ngoài ở các cấp học mầm non, phổ thông đã được thành lập.
Bên cạnh đó, có hơn 200 cơ sở đào tạo, bồi dưỡng ngắn hạn có vốn đầu tư nước ngoài đã góp phần bồi dưỡng, nâng cao trình độ ngoại ngữ, tin học, chuyên môn, nghiệp vụ cho học sinh, sinh viên, cán bộ, doanh nhân và người lao động Việt Nam, góp phần thúc đẩy thu hút đầu tư của nước ngoài vào Việt Nam.
Tính đến nay, Việt Nam đã thu hút được 605 dự án hợp tác đầu tư của nước ngoài trong lĩnh vực giáo dục với tổng số vốn đầu tư lên tới trên 4,57 tỷ USD. |
Thế nhưng, phải thừa nhận rằng, trong bối cảnh quốc tế hóa, giáo dục đã trở thành xu thế toàn cầu buộc Việt Nam cần đẩy mạnh hợp tác và đầu tư với nước ngoài trong giáo dục. Trên thực tế, chính sách hợp tác và đầu tư trong giáo dục của Việt Nam đã được cải thiện nhằm tạo sự hấp dẫn để thu hút đầu tư giáo dục đào tạo.
Thống kê mới nhất từ Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho thấy, tính đến nay, Việt Nam đã thu hút được 605 dự án hợp tác đầu tư của nước ngoài trong lĩnh vực giáo dục với tổng số vốn đầu tư lên tới trên 4,57 tỷ USD. Tuy nhiên, phần lớn các dự án chủ yếu tập trung hai thành phố là Hà Nội và Tp.HCM, chiếm tới 91,23% tổng vốn đăng ký.
Cụ thể, tại Tp.HCM có 250 dự án với tổng vốn đầu tư gần 4 tỷ USD, chiếm 86% tổng vốn đầu tư. Kế đến là Hà Nội với 239 dự án, chiếm 5,14% tổng vốn đầu tư, Đà Nẵng với 30 dự án.
Ông Nguyễn Tiến Dũng, Phó cục trưởng Cục Hợp tác Quốc tế, Bộ Giáo dục và Đào tạo nhấn mạnh: với thực tế tỷ lệ thu hút đầu tư trên còn rất xa so với mục tiêu số lượng cơ sở giáo dục ngoài công lập cần đạt được là chiếm 16% tổng số cơ sở giáo dục tại Việt Nam vào năm 2025 mà Chính phủ đã đề ra.
Do vậy, đại diện một số địa phương như tỉnh Quảng Ninh và Đà Nẵng đã chia sẻ nhiều chính sách ưu đãi, chính sách hỗ trợ về thuế, phí, thủ tục hành chính… nhằm tạo điều kiện để các tổ chức giáo dục đến đầu tư. Các địa phương này cũng đã dành sẵn những quỹ đất phục vụ cho đầu tư giáo dục.
Đại diện cho các nhà đầu tư giáo dục lớn khu vực phía Nam, ông Barry Sutherland - Tổng hiệu trưởng Trường Quốc tế Mỹ Việt Nam (AISVN), cho biết thời gian qua, đã đầu tư trường học theo tiêu chuẩn quốc tế trên diện tích 7ha tại Tp.HCM với tổng giá trị đầu tư 5.022 tỷ đồng, có khả năng tiếp nhận lên đến hơn 3.000 học sinh. Trường đã xây dựng kế hoạch đầu tư mở rộng hệ thống chuỗi trường AISVN tại các thành phố lớn là Hà Nội, Đà Nẵng, Cần Thơ.
Tuy nhiên, theo ông Sutherland, phải thấy rằng, để việc đầu tư cho giáo dục mang lại kết quả là đào tạo được nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng xu hướng phát triển kinh tế hiện nay rất cần người đứng đầu các tổ chức giáo dục phải có tâm và có tầm.
“Muc tiêu của chúng tôi là định hướng học sinh trở thành công dân toàn cầu vẫn giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, từ đó đặc biệt xây dựng thiết kế chương trình học thuật phù hợp với nhu cầu học tập và phát triển của học sinh”, ông Sutherland nói.
Tại Hội nghị, nhiều tổ chức đầu tư giáo dục khác kiến nghị các tỉnh thành cũng như Bộ Giáo dục và Đào tạo cần có cơ chế chính sách, tạo điều kiện môi trường thông thoáng, mở cửa nhằm thu hút đầu tư vào lĩnh vực giáo dục. Bên cạnh đó, chủ động lên danh mục dự án đầu tư về giáo dục theo nhu cầu đầu tư của từng địa phương để nhà đầu tư chủ động xác định tính phù hợp với nhu cầu đầu tư của mình.
T.Vinh