Trong báo cáo tài chính quý IV/2023, Vận tải và Xếp dỡ Hải An ghi nhận doanh thu đạt 664,76 tỷ đồng, giảm 21,4% so với cùng kỳ, lợi nhuận sau thuế đạt 52,56 tỷ đồng, giảm 72,3%. Trong đó, biên lợi nhuận gộp tiếp tục suy giảm từ 32% về chỉ còn 17%.
Trong kỳ, lợi nhuận gộp giảm 58,2% so với cùng kỳ năm trước, tương ứng giảm 157,73 tỷ đồng, về 113,15 tỷ đồng; doanh thu tài chính giảm 84,2%, tương ứng giảm 36,94 tỷ đồng, về 6,94 tỷ đồng; chi phí tài chính giảm 53,7%, tương ứng giảm 28,16 tỷ đồng, về 24,31 tỷ đồng; chi phí quản lý doanh nghiệp tăng 5,3%, tương ứng tăng thêm 1,69 tỷ đồng, lên 33,3 tỷ đồng; các hoạt động khác biến động không đáng kể.
Như vậy, trong kỳ, mặc dù lợi nhuận gộp lao dốc, Vận tải và Xếp dỡ Hải An còn hụt doanh thu tài chính, điều này dẫn tới lợi nhuận giảm tới 72,3%, về chỉ còn 52,56 tỷ đồng.
Lợi nhuận quý IV của Vận tải và Xếp dỡ Hải An giảm tới 72,3%. (Ảnh: Int) |
Vận tải và Xếp dỡ Hải An cho biết kết quả kinh doanh lao dốc trong quý IV/2023 là do giá cước vận tải biển giảm, giá cho thuê tàu giảm so với cùng kỳ năm trước dẫn tới lợi nhuận hoạt động khai thác tàu giảm mạnh. Ngoài ra, công ty tiếp tục ghi nhận lỗ kinh doanh từ công ty liên doanh Zim Hải An do công ty mới thành lập và đi vào hoạt động từ tháng 3/2023.
Có thể thấy, kể từ khi lập đỉnh vào quý II/2022, kết quả kinh doanh của Vận tải và Xếp dỡ Hải An liên tục sụt giảm. Trước đó, trong quý III, do sản lượng vận chuyển và giá cước giảm sâu trong bối cảnh kinh doanh khó khăn khiến lợi nhuận của Vận tải và Xếp dỡ Hải An tiếp tục bị bào mòn khi báo lãi sau thuế giảm 59% so với cùng kỳ năm trước xuống mức 113 tỷ đồng, trong đó lãi ròng giảm 52% xuống còn gần 105 tỷ đồng.
Luỹ kế năm 2023, công ty ghi nhận doanh thu đạt 2.612,69 tỷ đồng, giảm 18,5% so với năm 2022, lợi nhuận sau thuế ghi nhận 371,2 tỷ đồng, giảm 64,3%.
Trước đó, Vận tải và Xếp dỡ Hải An đã quyết định hạ kế hoạch kinh doanh năm 2023. Trong đó, tổng doanh thu về 2.668,77 tỷ đồng, giảm 9,8% so với kế hoạch đã thông qua đầu năm, tương ứng giảm 291,2 tỷ đồng; và lợi nhuận sau thuế quyết định giảm 18,7% so với kế hoạch đầu năm, tương ứng giảm 92 tỷ đồng, về 400 tỷ đồng.
Dù vậy, với kết quả đạt được, công ty vẫn không hoàn thành kế hoạch khi chỉ hoàn thành 92,8% so với kế hoạch lãi 400 tỷ đồng thay vì hoàn thành 75,4% so với kế hoạch đầu năm lãi 492 tỷ đồng.
Về quy mô tài sản, tính tới 31/12/2023, tổng tài sản của Vận tải và Xếp dỡ Hải An tăng 6,3% so với đầu năm, tương ứng tăng thêm 319,7 tỷ đồng, lên 5.369,1 tỷ đồng. Trong đó, tài sản chủ yếu tài sản cố định ghi nhận 3.117,7 tỷ đồng, chiếm 58,1% tổng tài sản; các khoản phải thu ngắn hạn ghi nhận 1.005,2 tỷ đồng, chiếm 18,7% tổng tài sản; tiền và đầu tư tài chính ngắn hạn ghi nhận 317,9 tỷ đồng, chiếm 5,9% tổng tài sản và các khoản mục khác.
Về phần nguồn vốn, tính tới cuối năm 2023, tổng nợ vay ngắn hạn và dài hạn tăng thêm 4,9% so với đầu năm, tương ứng tăng thêm 64,7 tỷ đồng, lên 1.386,8 tỷ đồng và chiếm 25,8% tổng nguồn vốn. Trong đó, nợ vay ngắn hạn là 351,4 tỷ đồng và nợ vay dài hạn là 1.035,4 tỷ đồng.
Đáng chú ý, kết quả kinh doanh lao dốc nhưng trên thị trường, năm 2023, cổ phiếu HAH vẫn ghi nhận diễn biến khá tốt, nhất là giai đoạn công bố báo cáo tài chính quý III giảm mạnh. Từ vùng giá 30.000 đồng/cp đóng cửa phiên giao dịch ngày 21/8/2023, thị giá HAH đã tăng lên vùng giá 40.000 đồng/cp vào ngày 13/10/2023, tương ứng mức tăng 33%. Đây cũng là mức giá cao nhất từ đầu năm 2023 tới nay của HAH.
Châu Anh