Đây là thông tin được ông Phạm Hữu Sơn, Tổng giám đốc Tổng công ty tư vấn thiết kế GTVT (TEDI) nêu lên tại toạ đàm “Giải đáp câu hỏi nóng về đầu tư cao tốc Bắc –Nam” sáng nay (ngày 25/10).
Theo đó, Bộ GTVT vừa trình Chính phủ Đề án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam đoạn Hà Nội - TP HCM dài 1.300km, với tổng vốn khoảng 230.000 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách Nhà nước lên tới 93.000 tỷ đồng. Vì vậy, liên quan tới câu chuyện có hay không nên đầu tư tuyến cao tốc Bắc - Nam.
Ông Sơn cho biết, trong đề án Bộ GTVT đang trình Chính phủ và Quốc hội đã chỉ ra rằng tuyến phía Đông đi qua 20 tỉnh, thành nhưng chiếm 45% dân cư khu vực này. Chúng ta phát triển mạnh kinh tế vùng ven biển mà 75% cảng biển lớn ở khu này; vùng kinh tế trọng điểm cũng trải dài theo tuyến này. Do vậy, thông qua tuyến cao tốc này, chúng ta có thể đẩy mạnh phát triển kinh tế không chỉ 20 tỉnh mà còn cả nước và đây chính là động lực xây dựng tuyến cao tốc này.
Bộ GTVT sẽ tiếp tục trả lời, giải đáp những thắc mắc, câu hỏi của dư luận xã hội và nhân dân về những vấn đề còn phân vân, vướng mắc về dự án cao tốc Bắc - Nam
Đặc biệt, ông Sơn cho rằng, nước ta nói nhiều tới cạnh tranh quốc gia, nhưng nước ta mới có 14,6 km cao tốc/1 triệu dân, trong khi các nước phát triển thì con số trung bình là 60km cao tốc/1triệu dân. Ví dụ Malaysia là 60,1 km cao tốc/1 triệu dân, Nhật Bản là 72km, Hàn Quốc là 90km, Trung Quốc là 80km... Riêng Trung Quốc hiện nay đã vươn tới con số 123 km cao tốc/1 triệu dân, trong khi quy hoạch của họ chỉ dừng ở 85 km cao tốc/1 triệu dân. Nên nếu nói về tụt hậu phát triển cao tốc trong việc phát triển kinh tế, thì con số này đã thể hiện rất rõ.
"Thêm ý nữa, là chúng ta cần thiết xây dựng các tuyến cao tốc càng nhanh càng tốt, để làm động lực phát triển kinh tế", ông Sơn nói.
Ông Mai Tuấn Anh, Tổng giám đốc Tổng công ty đường cao tốc Việt Nam (VEC), cũng cho rằng, việc đầu tư xây dựng các tuyến cao tốc là cấp bách. Vấn đề là chúng ta có huy động đủ nguồn lực hay không.
"Ở Trung Quốc họ đã tính toán, bỏ ra một Nhân dân tệ đầu tư vào cao tốc thì họ sẽ thu về 3 Nhân dân tệ sau khi đường đưa vào khai thác. Do đó những năm qua, Trung Quốc đã đổ rất nhiều tiền để làm cao tốc. Có thể khẳng định, đầu tư cho cao tốc là đầu tư phát triển, đầu tư cho tương lai", ông Tuấn Anh cho biết.
Về vấn đề này, theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật, cần phải khẳng định một lần nữa là cơ sở hạ tầng luôn phải đi trước một bước để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội vì có đường thì sẽ làm ra tiền. Vì vậy cần phải đưa ra lộ trình đầu tư phù hợp để thúc đẩy phát triển kinh tế đất nước, phù hợp với nguồn lực của quốc gia để bảo đảm tính khả thi của dự án. Bộ GTVT đã có những tính toán thận trọng, chi tiết và xem xét, nghiên cứu.
Theo Thứ trưởng Nhật, trong quá trình đầu tư, phát triển và thực hiện các cơ chế mới, không thể tránh khỏi việc phải “dò đá qua sông”, nhưng nếu không mạnh dạn, quyết liệt để đầu tư phát triển hạ tầng giao thông, rất khó để phát nên kinh tế quốc gia, nhất là khi chúng ta ngày càng hội nhập sâu vào nền kinh tế thế giới. Chỉ cần nhìn tỷ trọng chi phí logistics của Việt Nam hiện còn rất cao, chiếm tới hơn 20% đã thấy nhu cầu phải đầu tư, phát triển hạ tầng cũng như thực hiện kết nối hạ tầng giao thông của cả 5 lĩnh vực giao thông quan trọng như thế nào.
Tới đây, ông Nhật cho biết, Bộ GTVT sẽ tiếp tục trả lời, giải đáp những thắc mắc, câu hỏi của dư luận xã hội và nhân dân về những vấn đề còn phân vân, vướng mắc về dự án cao tốc Bắc - Nam.
Lê Thuý