Chiều 18/10, tại Đà Nẵng, Ủy Ban Kinh tế của Quốc hội Khóa XIV tiếp tục phiên họp toàn thể thẩm tra dự án nghiên cứu tiền khả thi Dự án “Đầu tư xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020”.
Theo quy hoạch đường bộ cao tốc được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, tuyến cao tốc trên hành lang kinh tế Bắc – Nam dài 2.109 km từ cửa khẩu Hữu Nghị đến thành phố Cà Mau, trong đó đã và đang đầu tư 520 km. Tuy nhiên, trong bối cảnh hiện nay chưa thể đầu tư sớm toàn bộ dự án.
Trong khi đó, áp lực giao thông vận tải trên hành lang kinh tế Bắc - Nam ngày càng cấp bách, việc đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam là cần thiết và không thể trì hoãn. Vì vậy Bộ Giao thông- Vận tải tách 654 km cao tốc Bắc – Nam phía Đông có lưu lượng xe lớn để đầu tư trước.
654 Km này sẽ được tách thành 11 dự án thành phần. Trong đó, 8 dự án thành phần các đoạn từ Ninh Bình - Hà Tĩnh và Khánh Hòa - Đồng Nai đầu tư theo hình thức PPP, loại hợp đồng BOT; 3 dự án có lưu lượng vận tải thấp được đầu tư theo hình thức đầu tư công. Tổng mức đầu tư của 11 dự án thành phần khoảng 118.000 tỷ đồng. Trong đó nguồn vốn nhà nước hỗ trợ khoảng 55.000 tỷ đồng và nguồn vốn các nhà đầu tư khác khoảng 63.000 tỷ đồng. Hơn 8.200 hộ dân sẽ bị ảnh hưởng khi thực hiện dự án này, dự kiến khởi công vào năm 2019, cơ bản hoàn thành vào năm 2021.
Công Trí