Thông tin mới đưa ra từ Hiệp hội Nhựa Việt Nam (VPA) cho thấy, XK sản phẩm nhựa sang Hàn Quốc có tốc độ tăng trưởng khá mạnh, hiện là thị trường lớn thứ 4 của sản phẩm nhựa XK Việt Nam (sau Mỹ, Nhật Bản và EU).
Ngành nhựa thích ứng tốt
Nguyên nhân được cho là vì đã đáp ứng được nhu cầu đối với sản phẩm nhựa như sản phẩm tấm nhựa, màng nhựa, vải bạt và dây đai ở mức cao. Ngoài ra, có 2 sản phẩm nhựa của Việt Nam phục vụ cho nhóm hàng xây dựng gia dụng nói chung ở thị trường Hàn Quốc cũng đang tiêu thụ khá tốt là linh kiện lắp đồ đạc trong nhà, xe cộ và các loại ống, phụ kiện (với mức tăng khoảng 72%).
Nắm bắt tốt nhu cầu của thị trường quốc tế sẽ giúp các nhà XK của Việt Nam phục hồi tốt giữa đại dịch, giữ được sức tăng trưởng mạnh. |
Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, tính riêng 10 tháng đầu năm 2021, kim ngạch XK sản phẩm nhựa sang thị trường Hàn Quốc đạt 235,5 triệu USD, tăng 37,2% so với cùng kỳ năm 2020.
Đây là tín hiệu tốt trong trạng thái bình thường mới của ngành nhựa Việt Nam sau những ảnh hưởng lớn do bùng dịch Covid-19. Điều quan trọng là các doanh nghiệp (DN) ở ngành này đã nắm bắt tốt xu hướng của thị trường với một số loại sản phẩm có nhu cầu cao.
Chẳng hạn như XK sản phẩm dây đai lớn sang thi trường Hàn Quốc tăng rất mạnh (có những thời điểm tăng đến 133,1%) và đang chiếm 10,8% tổng kim ngạch XK sản phẩm nhựa tới thị trường này.
Ngoài ra, tốc độ tăng trưởng XK nhựa của Việt Nam vào thị trường EU trong năm nay cũng được đánh giá rất khả quan với mức tăng ở hai con số, nhất là đang có dấu tăng trưởng mạnh trở lại trong quý 4/2021 này sau khi các DN nhựa sản xuất trong trạng thái bình thường mới.
Cơ cấu sản phẩm nhựa XK sang EU đang có sự thay đổi rõ nét theo hướng tăng cường sản phẩm gia dụng gia đình như: Túi nhựa, tượng nhỏ, chậụ hoa, các đồ trang trí, sản phẩm nhựa gia dụng, linh kiện lắp đồ trong nhà, xe cộ, thiết bị vệ sinh… hiện chiếm tỷ trọng lớn từ 70%-80% kim ngạch XK. Trong khi đó, một số sản phẩm cho ngành xây dựng: Đồ dùng trong xây lắp, sản phẩm nhựa công nghiệp cũng đang có xu hướng tăng dần tỷ trọng XK.
Giới chuyên gia nhận định sản phẩm nhựa của Việt Nam đã có chỗ đứng tại thị trường EU do đã đáp ứng được yêu cầu khắt khe của thị trường này, đã chuyển từ giá trị gia tăng thấp sang giá trị gia tăng cao hơn, hướng tới các sản phẩm sinh thái, thân thiện môi trường.
Hoặc như với thị trường Mỹ vẫn là thị trường lớn nhất của sản phẩm nhựa XK của Việt Nam trong năm nay, với kim ngạch XK có thể tăng trưởng trên 90% so với năm trước.
Nắm bắt cơ hội ngắn hạn lẫn dài hạn
XK sản phẩm nhựa sang thị trường Mỹ tăng mạnh ở một số mặt hàng đáp ứng nhu cầu của người Mỹ trong xây dựng, sửa sang trang trí nhà cửa, như: tấm sàn nhựa, ván sàn nhựa, rèm treo cửa, tấm trải sàn như đồ dùng trong xây lắp; linh kiện lắp đồ đạc trong nhà, xe cộ... Và một mặt hàng khác cũng đẩy mạnh sang thị trường Mỹ là các sản phẩm phục vụ cho nhu cầu làm đẹp như là bộ móng tay nhựa, dũa móng.
Quan sát từ sức tăng trưởng của XK nhựa để thấy điểm sáng cho hoạt động XK của Việt Nam sẽ đến từ việc nắm bắt tốt các xu hướng, nhu cầu của thị trường quốc tế để từ đó khắc chế các tác động nặng nề bởi dịch Covid-19.
Và số liệu của Tổng cục Thống kê công bố ngày 29/11 cũng cho thấy điều này khi kim ngạch XK cả nước trong tháng 11/2021 đạt 29,9 tỷ USD, tăng 3,6% so với tháng trước và tăng đến 18,5% so với cùng kỳ năm trước.
Tính chung 11 tháng năm 2021, kim ngạch XK hàng hóa ước đạt 299,67 tỷ USD, tăng 17,5% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, khu vực kinh tế trong nước đạt 78,99 tỷ USD, tăng 11,1%, chiếm 26,4% tổng kim ngạch XK.
Không những vậy, trong 11 tháng qua có 34 mặt hàng đạt kim ngạch XK trên 1 tỷ USD, chiếm 93,5% tổng kim ngạch XK (có 7 mặt hàng XK trên 10 tỷ USD, chiếm 66,4%).
Theo giới phân tích, trong chiến lược XK cho các DN Việt dưới góc nhìn từ khủng hoảng Covid-19 là phải luôn xác định "trong nguy có cơ”. Trong bức tranh màu xám của kinh tế thế giới do đại dịch gây ra vẫn có những điểm sáng và cơ hội phía trước cho các nhà XK biết điều chỉnh phù hợp, thích ứng dài hạn với những thay đổi từ nhu cầu của thị trường XK. Qua đó sẽ có thể nắm bắt tốt hơn các cơ hội phát sinh ngắn hạn và các cơ hội mới trong dài hạn.
Điều đó có thể thấy rõ ở cấp địa phương như tỉnh Đồng Nai với nhiều DN đã tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu, là nhà cung ứng lớn cho các tập đoàn đa quốc gia, nên có sức phục hồi XK trong 2 tháng qua khá tốt. Điển hình như lĩnh vực XK máy tính, điện tử và linh kiện đang ghi nhận có sức phục hồi nhanh sau “cú sốc” Covid, dự kiến đạt kim ngạch sẽ vượt 1 tỷ USD trong năm nay.
Còn khi nói tới việc nắm bắt nhu cầu của thị trường XK, đơn cử như với thị trường EU, bà Nguyễn Thảo Hiền, Phó vụ trưởng Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ (Bộ Công Thương), nhấn mạnh thế giới đã thay đổi rất sâu sắc về xu hướng, thói quen, nhu cầu tiêu dùng và EU cũng vậy, đã thay đổi rất lớn.
Ngoài những xu hướng tiêu dùng vốn đã thay đổi từ trước đại dịch Covid-19, theo bà Hiền, người dân EU hiện nay ngày càng quan tâm tới những sản phẩm thông minh, đơn giản, tiện dụng, dùng được nhiều lần, các sản phẩm công nghệ số và những đặc sản vùng miền mới lạ…Những xu hướng này rất phù hợp cho các sản phẩm của Việt Nam tiếp tục gia tăng kim ngạch XK trong thời gian tới.
Thế Vinh