Theo chuyên gia thị trường Nguyễn Kim Thanh, đang có những dự tính để tổ chức cấp chứng nhận GlobalGAP cho hệ thống canh tác kết hợp tôm – lúa trong chương trình LocalGAP như một ghi nhận cho sáng tạo và gia tăng giá trị sản phẩm bản địa.
Phải có tiêu chuẩn
Nếu mọi việc có thể tiến hành thuận lợi như kế hoạch, người địa phương có thể mơ đến việc các sản phẩm như tôm, cá, bún, bánh hỏi, bánh canh, bánh tráng vào được các quầy đặc sản trong những chuỗi bán lẻ cao cấp. Việc thực hiện LocalGAP được đánh giá là sẽ có nhiều lợi thế hơn, vì đây là giai đoạn chuyển tiếp để các doanh nghiệp (DN), nhà sản xuất Việt có cơ hội chuyển sang GlobalGAP.
"Tôi kỳ vọng rằng, khi chương trình "thực hành sản xuất nông nghiệp tốt nội địa" LocalGAP – Chuẩn hội nhập cho ngành thực phẩm được triển khai vào năm 2019 này, người sản xuất nhỏ sẽ có thể sử dụng LocalGAP như một công cụ đảm bảo an toàn thực phẩm xuyên suốt toàn bộ quá trình sản xuất nông nghiệp", bà Thanh bày tỏ. Từ đó có thể chứng minh cho người tiêu dùng và nhà bán lẻ hành vi sản xuất có trách nhiệm, đáng tin cậy của họ.
Đồng thời, việc đưa LocalGAP vào chuỗi giá trị bản địa sẽ hỗ trợ chuẩn hóa và hiện đại hóa sản xuất truyền thống, làm gia tăng năng lực cạnh tranh cho người sản xuất nhỏ, giúp thích ứng với hội nhập và gìn giữ các giá trị văn hóa truyền thống.
Góc nhìn lạc quan của bà Thanh trong vấn đề tiêu chuẩn cũng là điều mong mỏi cho sự chắc chắn của hàng Việt trong tương lai. Như lưu ý của bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội DN hàng Việt Nam chất lượng cao, hàng hóa không có tiêu chuẩn khi đi ra thị trường thế giới thì sẽ "rớt từ vòng gửi xe". Vì thiếu tiêu chuẩn nên rất nhiều nông sản, thực phẩm Việt Nam dù có chất lượng tốt vẫn phải chịu cảnh này khi tìm đường hội nhập.
Tại buổi họp báo công bố kết quả điều tra bình chọn hàng Việt Nam chất lượng cao năm 2019 tổ chức tại Tp.HCM ngày 14/2, bà Hạnh nhấn mạnh đến vấn đề "Số hóa – Chuẩn hóa – Chinh phục thị trường" là điều mà các DN Việt cần lưu tâm.
Nhìn nhận từ kết quả điều tra khảo sát này, bà Hạnh đặt vấn đề: Hàng hóa ngày nay muốn bán được, muốn đi xa và lên được kệ hàng thế giới bắt buộc phải đạt tiêu chuẩn với sự hỗ trợ mang tính quyết định của công nghệ. Đó phải chăng là đôi cánh chắp cho hàng Việt bay ra thị trường thế giới thành công?
Theo nhận định của nhiều chuyên gia, DN, các nhà xuất khẩu (XK) cũng như nhà phân phối trong và ngoài nước tại những lần kết nối sản xuất và tiêu dùng nông sản thực phẩm Việt gần đây, hàng Việt muốn chinh phục nhà phân phối, chinh phục người tiêu dùng, muốn đi xa, đi vững ra thị trường thế giới thì phải có tiêu chuẩn.
![]() |
Hàng Việt muốn chinh phục nhà phân phối quốc tế thì phải đạt tiêu chuẩn |
Tái tạo "đôi cánh"
Thực tế, nếu giới thiệu một sản phẩm tốt nhưng không có bất kỳ chứng nhận tiêu chuẩn nào thì chắc chắn các nhà phân phối, các đối tác nước ngoài sẽ lắc đầu, thậm chí là không muốn nghe giới thiệu. Trong bối cảnh hội nhập, vai trò của tiêu chuẩn, quy chuẩn quốc tế về an toàn, chất lượng là rất quan trọng đối với sản phẩm, hàng hóa.
Do vậy, muốn cạnh tranh, XK đòi hỏi các DN phải thay đổi cách tiếp cận, đó là phải làm theo tiêu chuẩn, đáp ứng các yêu cầu của thị trường XK…
Bà Vũ Kim Hạnh cũng chia sẻ thêm, trong năm 2019 sẽ cho ra mắt Bộ tiêu chí hàng Việt Nam Chuẩn hội nhập cho ngành phi thực phẩm, sau khi đã xây dựng, tham vấn các DN, tổ chức, chuyên gia trong ngành…
Bộ tiêu chí này sẽ là lợi thế, điểm tựa về chất lượng kỹ thuật, là lời cam kết vững chắc về chất lượng để cạnh tranh với hàng của các nước ASEAN đang tràn ngập và cạnh tranh trên các thị trường XK, nhất là khi Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) mang lại cơ hội mới.
Giới chuyên gia nhấn mạnh CPTPP có hiệu lực, sân chơi mới mở ra nhưng cũng đồng thời sẽ khép lại những cơ hội nếu DN Việt chưa sẵn sàng. Vì vậy, việc hỗ trợ nông dân và DN làm tiêu chuẩn đã và sẽ phải là những hoạt động trọng tâm nhằm nâng tầm hàng Việt.
Dưới góc độ của một DN Việt khi hướng đến việc "bay xa", ông Lê Trí Thông, Tổng Giám đốc CTCP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ), nhấn mạnh: Để giữ vai trò tiên phong cần tái tạo với "đôi cánh" công nghệ và tiêu chuẩn.
"Cơ hội dành cho các DN Việt là ở chỗ khai thác những làn sóng công nghệ mới để vượt lên hơn những mô hình kinh doanh truyền thống, tạo sức bật mới chinh phục thị trường thế giới. Bên cạnh đó, cần phải nhìn lại những tiêu chuẩn chất lượng mà chúng ta sử dụng từ trước đến giờ, để cạnh tranh với thế giới thì phải đạt các tiêu chuẩn quốc tế mới thành công", ông Thông khẳng định.
Còn theo ông Phạm Minh Thiện, Tổng Giám đốc công ty TNHH Cỏ May, việc ứng dụng công nghệ vào hoạt động của DN sẽ là chất liệu để kết tạo giá trị của cộng đồng DN Việt một cách thiết thực. Nếu các DN Việt được "khớp lệnh" và cộng hưởng với nhau trên nền tảng công nghệ 4.0 thì sẽ cùng dắt tay nhau ra "biển lớn".
Thế Vinh