Trước kia, VW tỏ ra tương đối ì và hờ hững trong việc phát triển các sản phẩm xe điện, hay khai thác ứng dụng mạng và nhường lại “miếng bánh ngon” cho các công ty non trẻ hơn nhưng thức thời hơn rất nhiều.
Đón đầu xu thế
Công ty mới được VW thành lập có tên là Moia, đặt trụ sở tại Berlin - nơi có bầu không khí khởi nghiệp “cuồng nhiệt” của Đức và trở thành một cánh tay nối dài từ trụ sở chính của hãng ở Wolfsburg. Moia ban đầu sẽ tuyển dụng khoảng 50 người và dự kiến quân số tăng lên thành 200 trong năm tới.
Tại Tech Crunch Disrupt, một hội nghị khởi nghiệp uy tín ở London, Giám đốc điều hành Moia - ông Ole Harms, từng là một chuyên gia tư vấn kinh doanh và đóng vai trò quan trọng trong việc quyết định để VW đầu tư vào Moia, đã tuyên bố rằng: “Chúng tôi muốn chứng minh cho mọi người thấy không chỉ có Thung lũng Silicon mới biết cách tạo ra các dịch vụ di động sáng tạo”.
Một trong những sản phẩm của Moia là dịch vụ xe Gett “cứ gọi là tới”, cho phép hành khách thuê người lái xe bằng cách vẫy taxi trên đường, gọi đến trung tâm dịch vụ xe hoặc đơn giản là đặt lệnh qua ứng dụng di động.
VW mua cổ phần chiến lược của Gett hồi tháng 5/2016 với giá lên tới 300 triệu USD. Trước khi về tay VW và trở thành hạt nhân của Moia, dịch vụ có xuất xứ Israel này đã hoạt động tại hơn 100 thành phố trên thế giới. Moia dự kiến năm 2017 sẽ tiếp tục giới thiệu dịch vụ mới là ứng dụng đặt xe điện đi chung dành cho những người thường xuyên cùng đi làm trên một tuyến đường.
VW quyết tâm vươn lên trong lĩnh vực dịch vụ gọi xe online
VW chưa muốn dừng lại ở đó và sẽ trang bị thêm cho Gett một đội xe taxi tự lái, khi mà hãng này tiên lượng về sự sụt giảm nhu cầu sở hữu xe riêng trong tương lai, còn dịch vụ đi chung xe thì lại nở rộ.
Hiện nay, đội ngũ tài xế của các công ty như Uber chủ yếu là những người dùng chính xe của riêng mình để tranh thủ kiếm thêm thu nhập. Trong khi đó, quan điểm của VW là phải tự sắm cho mình một đội xe, rồi kết hợp với các dịch vụ như Gett để bao trọn từ A-Z, từ đó tối đa hóa doanh thu và lợi nhuận.
Theo dự đoán của ông Harm, thời điểm hiện tại chưa có nhiều công ty công nghệ chú trọng đến điều đó, nhưng chẳng mấy chốc mà loại tài sản này sẽ chiếm tỷ trọng lớn trong danh mục đầu tư mua sắm.
Chán phải “hít khói” đối thủ
Động thái của VW như một lời khẳng định của công ty này trong việc nỗ lực không ngừng để bước qua nỗi hổ thẹn từ bê bối gian lận khí thải năm 2015, tiêu tốn gần 20 tỷ USD chi phí bồi thường và nộp phạt.
Vụ scandal đã kéo VW tụt lại phía sau và nhìn các hãng sản xuất xe hơi đối thủ lần lượt vượt lên và bước vào sân chơi công nghệ, từng bước làm thay đổi bộ mặt của toàn bộ ngành công nghiệp ô tô.
Thậm chí từ trước đó, VW cũng tỏ ra tương đối ì và hờ hững trong việc phát triển các sản phẩm xe điện hay khai thác ứng dụng mạng, mà lại để các công ty non trẻ hơn rất nhiều như Tesla Motors và Uber khai thác rất thành công.
Phải đến khi VW xốc lại bộ máy quản lý sau bê bối khí thải, tân Giám đốc điều hành Matthias Muller mới quyết tâm “thay da đổi thịt” cho VW, bằng việc đẩy mạnh nghiên cứu phát triển các công nghệ mới.
“Cho dù tất cả mọi người không còn sở hữu ô tô trong tương lai, thì họ vẫn sẽ là khách hàng của công ty, đó là nhờ có Moia”, ông Muller tuyên bố.
Nói mạnh là thế, nhưng hãng xe Đức vẫn còn nhiều việc phải làm nếu muốn không bị các đối thủ của mình, già có trẻ có, cho “hít khói”.
Nissan Motor đã cho ra mắt dòng xe điện nhỏ Leaf từ năm 2010. Trước đó nữa, Daimler, hãng sản xuất các sản phẩm Mercedes-Benz, bắt đầu triển khai dịch vụ đi nhờ xe Car2Go vào năm 2008; nối tiếp theo đó là BMW với dịch vụ DriveNow. Đầu năm nay, General Motors cũng đã đầu tư 500 triệu USD vào Lyft, đối thủ lớn nhất của Uber ở châu Âu.
Hải Châu