Chiều 3/4, Tổng công ty Dầu Việt Nam (PVOIL) cho biết với sự hỗ trợ kịp thời và tích cực của Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (A05) - Bộ Công an, Cục An toàn thông tin - Bộ Thông tin và Truyền thông, các đơn vị tư vấn về an ninh mạng và sự nỗ lực của đội ngũ cán bộ kỹ thuật, PVOIL đã điều tra nguyên nhân và từng bước khắc phục sự cố, dự kiến sẽ đưa các ứng dụng hoạt động trở lại trong 1 - 2 ngày tới.
Đến 15h ngày 3/4, tức là chỉ hơn một ngày sau khi xảy ra sự cố tấn công mạng, PVOIL đã có thể phát hành hóa đơn điện tử và phiếu xuất kho qua hệ thống công nghệ thông tin của một đơn vị cung cấp dịch vụ.
Thông báo mới nhất của PVOIL về tình hình khắc phục sự cố công nghệ thông tin. |
PVOIL cho hay, dự kiến hệ thống quản lý và phát hành hóa đơn điện tử của PVOIL sẽ hoạt động trở lại bình thường vào cuối tuần này. Trong khi đó, các ứng dụng PVOIL Easy, PVOIL B2B… dự kiến sẽ hoạt động trở lại trong ngày mai.
Trước đó, PVOIL cho biết, vào 0h00 ngày 2/4/2024, hệ thống công nghệ thông tin của doanh nghiệp này bị tấn công có chủ đích theo hình thức mã hóa dữ liệu (ransomware). Hậu quả làm tất cả các hệ thống PVOIL Easy, PVOIL B2B, hóa đơn điện tử PVOIL, Email, Cổng thông tin PVOIL... ngừng hoạt động.
Tối ngày 3/4, Tổng cục Thuế cho biết đang hỗ trợ PVOIL trong quá trình khắc phục sự cố. Tổng cục Thuế đã tạm thời đóng cổng kết nối trực tiếp và sẽ mở lại khi hệ thống PVOIL đã được khắc phục.
Trong thời gian chờ khắc phục sự cố, PVOIL sử dụng hóa đơn điện tử trực tiếp trên hệ thống Hoá đơn điện tử của đơn vị cung cấp giải pháp hóa đơn điện tử cho PVOIL.
"Cơ quan thuế sẽ tiếp tục hỗ trợ để hệ thống hóa đơn điện tử của PVOIL có thể trở lại hoạt động trong thời gian sớm nhất", Tổng cục Thuế cho hay.
Thanh Hoa