Với sự quan tâm của ban, ngành quản lý, các trường đào tạo nghề đang đứng trước cơ hội chuyển mình, nhằm nâng cao năng lực đào tạo theo tiêu chuẩn quốc tế cũng như khai thác tối đa tiềm năng phát triển trong lĩnh vực hợp tác đào tạo nhằm tạo ra nhiều hơn các cơ hội nghề nghiệp trình độ cao cho sinh viên.
Toàn cầu hóa tạo thêm việc làm
Trường Cao đẳng Cơ điện Hà Nội (tên giao dịch quốc tế là Hanoi College for Electro-Mechanics) là 1 trong 45 trường đào tạo nghề chất lượng cao theo Quyết định 761/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Các trường chất lượng cao có trách nhiệm đào tạo nguồn nhân lực trình độ cao theo tiêu chuẩn ASEAN và tiêu chuẩn quốc tế đi kèm với hệ thống quản lý chất lượng theo chuẩn ISO.
Nhiều trường nghề đang triển khai hiệu quả các chương trình trao đổi nghề nghiệp quốc tế. |
Với chiến lược đào tạo chất lượng cao, cung cấp các cơ hội học tập, làm việc và trải nghiệm trong môi trường quốc tế cho sinh viên, những năm gần đây, nhà trường đã không ngừng mở rộng hợp tác quốc tế, liên kết giáo dục với các trường và tổ chức nước ngoài.
Các chương trình hợp tác quốc tế của nhà trường đã tạo ra nhiều cơ hội việc làm cho sinh viên tại Nhật Bản, các chương trình du học sinh, các khóa liên kết đào tạo ngắn hạn và dài hạn nghề công nghệ ô tô với Trường Đại học Jeonju Vision, Hàn Quốc…
Ngoài ra, nhà trường cũng cung cấp những khóa đào tạo kỹ năng nghề cho sinh viên Trường Cao đẳng ITE, Singapore và Trường Cao đẳng kỹ thuật Pakpasak, Lào. Đến nay, trường đã có quan hệ hợp tác quốc tế với nhiều quốc gia trong khu vực như Australia, Hàn Quốc, Philipinnes, Lào, Nhật Bản, New Zealand, Bỉ …
Ông Đồng Văn Ngọc, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Cơ điện Hà Nội, chia sẻ: “Với 43 năm kinh nghiệm đào tạo cùng với tư duy đổi mới, năng động và không ngừng thay đổi, nhà trường đang ngày càng khẳng định vị trí và uy tín của nhà trường trong cả nước cũng như trong khu vực”.
Theo đại diện nhiều trường nghề, các dự án liên kết đào tạo quốc tế, trao đổi kinh nghiệm và tiêu chuẩn giáo dục nghề nghiệp, trao đổi chương trình giáo trình, trao đổi giảng viên, sinh viên, du học sinh và thực tập sinh được coi là các mô hình hợp tác quốc tế đặc biệt quan trọng hiện nay.
Qua các chương trình trao đổi, các sinh viên học nghề có nhiều cơ hội được tiếp cận với trình độ cao hơn, phù hợp với yêu cầu của các doanh nghiệp nước ngoài cũng như mở ra các cơ hội nghề nghiệp trong môi trường quốc tế.
Đổi mới trong bối cảnh hội nhập
Thực tế, trong những năm qua, Đảng và Nhà nước luôn quan tâm đến giáo dục nói chung và giáo dục nghề nghiệp nói riêng nhất là trong bối cảnh hội nhập quốc tế.
Hợp tác quốc tế giúp sinh viên trường nghề nâng cao trình độ, tăng cơ hội việc làm. |
Luật Giáo dục Nghề nghiệp cũng xác định mục tiêu hợp tác quốc tế trong giáo dục nghề nghiệp là “Nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp theo hướng hiện đại, tiếp cận nền giáo dục nghề nghiệp tiên tiến trong khu vực và trên thế giới”.
Với chủ trương, chính sách, thể chế được quy định trong Nghị quyết của Đảng, Luật Giáo dục, Luật Giáo dục Nghề nghiệp và các nghị định của Chính phủ, hoạt động hợp tác quốc tế trong giáo dục nghề nghiệp của nước ta đã diễn ra sôi nổi thông qua việc triển khai nhiều dự án, chương trình quan trọng như: Dự án kỹ năng nghề Việt Nam của Canada, Chương trình đổi mới đào tạo nghề của Đức (GIZ), Chương trình gắn kết với doanh nghiệp của Đan Mạch, Dự án Aus4skills của Úc, Dự án tăng cường lĩnh vực GDNN tại Việt Nam của JICA…
Những chương trình, dự án này đã mang lại những cơ hội cho Việt Nam trong việc tiếp cận và khảo sát kinh nghiệm từ các tổ chức quốc tế, từ đó rút ra những bài học kinh nghiệm hữu ích trong việc nâng cao và thúc đẩy hợp tác quốc tế trong giáo dục nghề nghiệp trong tương lai.
Để tiếp tục phát huy những điểm mạnh, hóa giải những điểm nghẽn, trong thời gian tới, các cơ sở giáo dục, trường nghề cần triển khai đồng bộ các giải pháp như tăng cường gắn kết với doanh nghiệp, nâng cao chất lượng kỹ năng nghề cho lao động theo hướng mở, linh hoạt.
Các cơ sở đào tạo cũng cần từng bước xây dựng giáo dục nghề nghiệp mở trên cơ sở áp dụng công nghệ thông tin trong dạy và học, triển khai đào tạo trực tuyến, tạo điều kiện thuận lợi để người lao động cập nhật, nâng cao kỹ năng suốt cuộc đời.
Về phía cơ quan chức năng, cần sớm hoàn thiện và tổ chức thực hiện khung trình độ quốc gia, với chuẩn đầu ra được cụ thể hóa cho từng cấp độ và từng ngành nghề trên cơ sở đồng thuận của các cơ quan quản lý, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, cơ sở giáo dục đại học, các doanh nghiệp và các hội nghề nghiệp.
Nhật Minh