Trong quý I/2019, làn sóng các doanh nghiệp đa quốc gia lần đầu tiên mở văn phòng tại Việt Nam nở rộ, đáng kể đến là trong lĩnh vực thực phẩm, nước giải khát, bia rượu và mỹ phẩm. Mô hình nắm quyền quản lý kinh doanh trực tiếp này của các công ty nước ngoài nhằm đẩy mạnh việc phát triển kinh doanh, quảng bá thương hiệu, làm các chương trình khuyến mãi... dẫn đến việc tăng mạnh trong nhu cầu tuyển dụng các vị trí liên quan đến khối Kinh doanh và Marketing từ cấp nhân viên đến vị trí quản lý cấp cao.
Nhu cầu tuyển dụng nhân sự ngành bán lẻ tăng cao (Ảnh Internet) |
Đặc biệt, các kỹ năng liên quan đến tiếp thị số (digital marketing) và thương mại điện tử (e-commerce) cũng được nhà tuyển dụng ưu tiên trước xu thế thiết yếu của 4.0. Các vị trí thuộc khối văn phòng hỗ trợ cũng có nhu cầu tuyển dụng tăng, bao gồm các vị trí như như: nhân sự, hành chính, tài chính, kế toán.
Cũng trong quý I, Navigos Search ghi nhận xuất hiện xu hướng nhượng quyền thương hiệu của các công ty quốc tế và nội địa, đặc biệt là lĩnh vực mỹ phẩm, thời trang, thức ăn và đồ uống (F&B). Xu hướng này kéo theo nhu cầu tuyển dụng các vị trí từ trung cấp đến cao cấp tăng cao.
Đứng trước bối cảnh nhộn nhịp của xu hướng nhượng quyền này, doanh nghiệp bán lẻ ở Việt Nam luôn mong muốn phát triển thương hiệu riêng và sẵn sàng đầu tư vào con người cũng như hệ thống để có thể phát triển và cạnh tranh với các thương hiệu nước ngoài. Bên cạnh đó, doanh nghiệp vừa và nhỏ không ngừng nghỉ tìm kiếm, phát triển và mở rộng số lượng cửa hàng, kéo theo nhu cầu tuyển dụng nhân sự cho các chuỗi cửa hàng cũng tăng tỷ lệ thuận.
Vũ Hồng